0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 28/03/2024 08:59 (GMT+7)

Bức tranh thị trường F&B Việt Nam 2023: Vượt qua thách thức, bứt phá tăng trưởng

Theo dõi KT&TD trên

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, do iPOS.vn phối hợp cùng VIRAC và Hệ thống kênh thông tin F&B Việt Nam thực hiện, đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành F&B đầy sôi động và tiềm năng.

Báo cáo được xây dựng từ dữ liệu của gần 3.000 nhà hàng, quán cà phê, 4.000 thực khách và kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu uy tín khác.

Điểm sáng trong bức tranh chung

Mặc dù 2023 là một năm đầy thách thức với nhiều ngành kinh tế, F&B Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 11,47%, đạt tổng doanh thu hơn 590.000 tỷ đồng. Riêng thị trường ăn tại quán đóng góp 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm 2022.

Báo cáo cho thấy 79,6% doanh nghiệp F&B tham gia khảo sát tin tưởng vào tương lai phát triển của ngành. Hơn 51% dự định mở rộng quy mô kinh doanh, thể hiện sự lạc quan và tiềm năng to lớn của thị trường.

Chi tiêu của người dân cho F&B có sự tăng trưởng nhẹ. Mức chi cho ăn uống ngoài tăng từ 5-10%, 14,9% thực khách sẵn sàng chi hơn 100.000 đồng cho bữa tối hàng ngày. Mức chi tiêu cho cà phê cũng tăng nhẹ, với 59,5% thực khách chi hơn 41.000 đồng cho một lần uống.

Nửa cuối năm 2023, các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến siết chặt khuyến mãi và tăng phí vận chuyển. Lượng đơn và tần suất đặt hàng giảm nhẹ, nhưng giá trị cho từng đơn hàng lại gia tăng. Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 vẫn tăng trưởng hơn 20,18%, đạt 52.400 tỷ đồng.

Bức tranh thị trường F&B Việt Nam 2023: Vượt qua thách thức, bứt phá tăng trưởng - Ảnh 1

Dự báo cho năm 2024: Tiếp đà tăng trưởng với nhiều xu hướng mới

Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới. Nhờ sự thúc đẩy mạnh mẽ của các động lực đầu tư, tiêu dùng, du lịch và xuất nhập khẩu, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành F&B nói riêng được dự đoán sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng.

Năm 2024 hứa hẹn sẽ mang đến một bức tranh rực rỡ cho ngành F&B Việt Nam với giá trị thị trường dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023, đạt mốc hơn 655.000 tỷ đồng. Trong đó, các cửa hàng F&B độc lập vẫn giữ vai trò chủ đạo với 93,9% thị phần, khẳng định vị thế thống trị của mô hình này.

Xu hướng nổi bật trong ngành F&B năm 2024

1. Làn sóng đồ uống tiện lợi

Nhu cầu ngày càng cao cho sự tiện lợi và nhanh chóng sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình đồ uống quy mô vừa và nhỏ. Với chi phí đầu tư hợp lý, vị trí thuận tiện, cùng menu đa dạng phù hợp với mua mang đi và giao hàng, phân khúc này hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2024.

2. Cuộc đua Michelin:Nâng tầm đẳng cấp ẩm thực Việt

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà hàng cao cấp để nhận giải thưởng Michelin danh giá đang trở thành xu hướng nổi bật. Nhận thức được tầm quan trọng của giải thưởng này, các thương hiệu F&B đang dốc sức cải thiện chất lượng món ăn, nâng cao dịch vụ và hoàn thiện trải nghiệm khách hàng. Cuộc đua Michelin không chỉ mang đến lợi ích cho thực khách Việt Nam mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ để các nhà hàng khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

3. Nâng cao chất lượng và trải nghiệm

Nắm bắt xu hướng chung của thị trường, các doanh nghiệp F&B sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng để thu hút và giữ chân thực khách.

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 cho thấy một bức tranh đầy hứa hẹn cho ngành F&B. Nắm bắt được xu hướng và áp dụng chiến lược phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp F&B thành công trong thị trường đầy tiềm năng này.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Bức tranh thị trường F&B Việt Nam 2023: Vượt qua thách thức, bứt phá tăng trưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.