0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 05/08/2023 10:28 (GMT+7)

Thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2023 nhiều biến động và bất ngờ

Theo dõi KT&TD trên

iPOS.vn vừa công bố Kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023 tại Việt Nam. Khảo sát được thực hiện trên phạm vi 137 nhà hàng/quán cà phê, cùng 200 thực khách tại một số tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM.

Báo cáo này bao gồm ba phần chính: Phần 1 - Đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm từ các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam; Phần 2 - Hành vi tiêu dùng của khách hàng trong nửa đầu năm 2023; Phần 3 - Kỳ vọng về tình hình 6 tháng cuối năm 2023.

Thị trường F&B 6 tháng đầu năm chứng kiến nhiều biến động

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường F&B tại Việt Nam đã trải qua những biến động mạnh mẽ. Đa số các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực đã ghi nhận sự giảm doanh thu hoặc duy trì ổn định so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những dấu hiệu tích cực từ nhiều mô hình kinh doanh mới, được tập trung vào phân khúc bình dân.

Thị trường F&B trong 6 tháng đầu năm đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể. Theo khảo sát trên 137 nhà hàng, quán cà phê ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, có hơn 40,1% doanh nghiệp F&B ghi nhận giảm doanh thu trong nửa đầu năm 2023.

Thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2023 nhiều biến động và bất ngờ - Ảnh 1

Nếu xem xét theo quy mô, doanh nghiệp F&B lớn (có từ 150 chỗ ngồi trở lên) chịu ảnh hưởng mạnh nhất, khi có tới 63,6% doanh nghiệp ghi nhận giảm doanh thu.

Ngoài ra, thị trường F&B đang chứng kiến sự rời đi yên lặng của những thương hiệu lớn tại các vị trí đắt giá. Tuy nhiên, chỉ có 10,2% doanh nghiệp thừa nhận đã phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời, 26,3% doanh nghiệp ghi nhận đã mở thêm chi nhánh mới.

Cà phê muối và trà mãng cầu đã trở thành hai món ăn phổ biến nhất được các cửa hàng thêm vào menu trong 6 tháng đầu năm 2023. Mặc dù đã tạo nên sự sốt trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, xu hướng của trà mãng cầu và gỏi gà măng cụt không kéo dài quá lâu. Cuộc tranh luận về hai món ăn này đã giảm dần vào cuối tháng 6, để nhường chỗ cho cà phê muối.

Cà phê muối đã thu hút một sức hấp dẫn mạnh mẽ, khi có đến 40,1% các doanh nghiệp được khảo sát đã thêm món này vào menu, mặc dù nó chỉ xuất hiện vào đầu tháng 4/2023. Tiếp theo sau đó là trà mãng cầu, với 34,3% doanh nghiệp F&B đã thêm món này vào menu mới.

Hành vi tiêu dùng của khách có nhiều bất ngờ

Mặc dù kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng người trẻ hiện tại có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Có tới 47,5% khách hàng thừa nhận rằng trong 6 tháng đầu năm, họ đã tăng mức chi tiêu so với cùng kỳ năm trước. Nhóm độ tuổi từ 23 đến 25 tuổi là nhóm có tỷ lệ tăng chi tiêu cao nhất.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu và làn sóng sa thải của nhiều doanh nghiệp, mức chi tiêu của khách hàng trong 6 tháng đầu năm cũng có sự biến động. Có tới 32% khách hàng cho biết họ đã giảm mức chi tiêu, trong đó nhóm độ tuổi từ 26 đến 31 tuổi có tỷ lệ giảm chi tiêu cao nhất, lên đến 52,6%.

Mức chi tiêu phổ biến cho một bữa ăn trưa/tối là từ 30.000 đến 45.000 đồng. Trong khi đó, khách hàng thường chi khoảng từ 41.000 đến 70.000 đồng để đi cà phê.

Nói chung, không có sự thay đổi đáng kể trong mức chi tiêu phổ biến của khách hàng so với năm 2022. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp có sự chuyển biến rõ rệt. Có 9,5% và 7% khách hàng sẵn sàng chi tiêu từ 60.000 đồng cho một bữa ăn trưa/tối và từ 70.000 đồng trở lên để đi cà phê.

Theo một khảo sát gồm 200 chủ nhà hàng và quán cà phê, có 40,1% doanh nghiệp F&B hy vọng vào tín hiệu tích cực của thị trường trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, có tới 38,4% chủ nhà hàng và quán cà phê cho rằng thị trường kinh doanh ẩm thực sẽ gặp khó khăn hơn.

Đối với khách hàng, trước những đánh giá không mấy tích cực về tình hình kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2023, có tới 50% khách hàng sẽ giữ nguyên mức chi tiêu. Thậm chí, 17,5% khách hàng mong muốn tăng chi tiêu để trải nghiệm hơn. Tuy nhiên, 32,5% khách hàng sẽ giảm mức chi tiêu trong năm 2023. Tỉ lệ này tăng đáng kể so với số liệu trong Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực năm 2022 (22,84%).

Doanh nghiệp F&B chờ thời

Theo khảo sát của iPOS.vn với 200 chủ nhà hàng và quán cà phê, 40,1% doanh nghiệp F&B kỳ vọng vào tín hiệu tích cực từ thị trường trong những tháng cuối năm. Điều này cho thấy sự lạc quan của nhiều doanh nghiệp về tình hình kinh doanh trong 6 tháng tới, với 80,3% doanh nghiệp có tài chính ổn định và khả năng phát triển. Trong số này, 29,2% sẵn sàng đầu tư và mở rộng kinh doanh trong tương lai.

Tuy nhiên, 39,4% chủ nhà hàng và quán cà phê cho rằng thị trường kinh doanh ẩm thực sẽ gặp khó khăn hơn. Một số doanh nghiệp (13,9%) gặp khó khăn với nguồn tiền ngắn hạn và 5,8% đang thiếu vốn để duy trì và phát triển.

Đối với khách hàng, trước tình hình kinh tế khó khăn trong 6 tháng cuối năm 2023, 50% thực khách dự định giữ nguyên mức chi tiêu. Tuy nhiên, 32,5% thực khách sẽ giảm mức chi tiêu, mức tăng lên so với số liệu trong báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực năm 2022 (22,84%).

Giai đoạn cuối năm sẽ là thời điểm khó khăn nhất đối với thị trường F&B, khi người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm tối đa. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp trong ngành phải có chiến lược phù hợp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2023 nhiều biến động và bất ngờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.