Thương hiệu xa xỉ hợp tác với đồ ăn bình dân: Sự kết hợp đầy bất ngờ trên thị trường F&B
Louis Vuitton và Fendi vừa hợp tác với các thương hiệu trà sữa, cà phê nhằm thu hút tệp khách hàng Gen Z sau thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một chiến lược lâu dài hay chỉ là một chiêu trò ngắn hạn để tăng doanh số?
Vào tháng 5 vừa qua, thương hiệu trà sữa hàng đầu Trung Quốc - Heytea - đã khiến người dùng bất ngờ khi hợp tác với triển lãm "Tay trong Tay" của Fendi. Kết quả, hàng trăm nghìn bạn trẻ đã tới xếp hàng, cả trên online và offline, để thưởng thức trà sữa và nhận được túi Heytea có gắn logo sang trọng của Fendi.
Trong khi đó, vào tháng 6, Manner Coffee đã mở những cửa hàng sách ở Thượng Hải để quảng bá các cuốn hướng dẫn tham quan thành phố của Louis Vuitton. Kết quả, nhiều người đã chấp nhận chờ đợi dưới ánh nắng gay gắt để mua một ly cà phê Manner có logo LV hoặc hai cuốn sách với giá ít nhất 82 USD để nhận một túi tote vải có logo LV.
Đây là những hợp tác giữa thương hiệu xa xỉ và thương hiệu tiêu dùng mới nhận được nhiều chú ý gần đây. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một chiến lược tiếp thị đôi bên cùng có lợi hay chỉ là một chiêu trò ngắn hạn để tăng doanh số?
Theo đánh giá của đội ngũ sáng tạo Gen Z của Dentsu Creative China, điều nổi bật nhất khi hai thương hiệu ở hai trường phái khác biệt kết hợp với nhau là sự mới mẻ, đôi khi còn tạo nên một cảm giác lạ lẫm, khơi gợi sự tò mò và khám phá của Gen Z - đối tượng khách hàng yêu thích thay đổi.
Trong trường hợp của Fendi và Heytea, slogan "chỉ 19 tệ là bạn sẽ mua được món đồ xa xỉ đầu tiên trong đời" đã khơi gợi được cảm xúc tâm lý độc đáo của người dùng, khiến họ cảm thấy chỉ cần mua một ly trà sữa là có thể được hưởng nhiều lợi ích. Kết quả, màn kết đôi đã gây sốt cộng đồng mạng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các thương hiệu xa xỉ cần phải quản lý cẩn thận sự cân bằng giữa tính độc quyền và khả năng tiếp cận cho cả chính mình và đối tác bên ngoài. Đồng thời, các thương hiệu mới cũng không nên dựa vào những màn hợp tác như vậy làm trọng tâm chiến lược kinh doanh của mình, mà cần xây dựng nhận dạng thương hiệu và các thế mạnh cạnh tranh riêng để tạo ra sự khác biệt và không bị lặp đi lặp lại mà khiến khách hàng mệt mỏi và chán nản.
Bảo An