Thị trường F&B chứng kiến hàng loạt "trend" chóng tàn
Thị trường F&B Việt Nam những tháng gần đây chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm gây sốt, thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Trong đó, mì thanh long và trà chanh giã tay là hai cái tên nổi bật nhất.
Mì thanh long - xu hướng mới gây sốt
Giữa tháng 11/2023, đoạn video giới thiệu về mì thanh long của Công ty TNHH Caty Food đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội. Ngay lập tức, sản phẩm này đã trở thành một hiện tượng, được đông đảo người tiêu dùng săn đón.
Theo nhà sản xuất, mì thanh long được làm từ bột mì, nước và thanh long tươi, không chứa chất bảo quản. Sản phẩm có hương vị thanh mát, thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
Nhu cầu tăng đột biến khiến nhà sản xuất phải chạy hết công suất nhưng vẫn không kịp đáp ứng. Nhiều shop bán mì thanh long chỉ dám nhận đặt hàng rồi hẹn từ 5-7 ngày sau mới giao cho khách.
Trà chanh giã tay - trào lưu hot một thời
Trước đó, trà chanh giã tay cũng từng gây sốt trên thị trường. Món đồ uống này được giới trẻ yêu thích bởi hương vị thơm ngon, lạ miệng.
Để làm trà chanh giã tay, người ta sẽ dùng chanh tươi, đường, đá và sữa đặc. Sau đó, chanh sẽ được giã nhỏ để tạo độ chua thanh, ngọt dịu.
Trà chanh giã tay được bán với giá khá rẻ, chỉ từ 15.000 - 25.000 đồng/cốc. Do đó, món đồ uống này nhanh chóng trở thành lựa chọn của nhiều người.
Trào lưu "hot" nhưng ngắn ngủi
Tuy nhiên, những sản phẩm theo xu hướng thường có vòng đời ngắn ngủi. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt và bị thay thế bởi những xu hướng mới.
Chẳng hạn, bánh đồng xu phô mai từng là món ăn gây sốt trong một thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng, món ăn này đã trở nên vắng bóng trên thị trường.
Mì tôm thanh long cũng giống như nhiều sản phẩm theo trend khác, có thể gây sốt trong một thời gian ngắn nhưng khó có thể duy trì lâu dài.
Theo các chuyên gia, những sản phẩm theo trend có thể mang về doanh thu tăng đột biến cho doanh nghiệp nhưng khó trụ lại lâu dài. Bởi bản chất xu hướng hay trào lưu chỉ tồn tại trong một thời gian, vòng đời nhất định. Những người tạo ra món theo trend sẽ kiếm được lợi nhuận cao trong thời gian đầu. Sau đó, nhiều người khác bắt chước, sao chép cách thức kinh doanh, dẫn đến việc cung vượt hơn cầu, làm cho món theo trend bị thoái trào.
Làm thế nào để kinh doanh thành công với sản phẩm theo trend?
Để kinh doanh thành công với sản phẩm theo trend, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Thẩm định xu hướng: Doanh nghiệp cần đánh giá chính xác xu hướng đó kéo dài bao lâu. Nếu xu hướng đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn thì doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư.
- Chọn những trào lưu tạo ra giá trị vượt trội: Doanh nghiệp cần chọn những trào lưu tạo ra giá trị vượt trội, mang lại lợi ích vật chất, rõ ràng cho người tiêu dùng.
- Tạo ra sản phẩm có chất riêng: Doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm có chất riêng, gây sự tò mò, khiến khách hàng thích thú sau khi sử dụng.
Mì thanh long và trà chanh giã tay là những sản phẩm theo xu hướng đang được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư kinh doanh những sản phẩm này.
Bảo Anh