0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 19/03/2024 21:02 (GMT+7)

Quyền lợi mới của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến

Theo dõi KT&TD trên

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp 4.0, thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến đã trở nên phổ cập đối với người dân trong giai đoạn kinh tế hiện tại.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 đã được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều quy định mới về quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến. Luật mới có nhiều điểm mới được ban hành.

Quyền lợi mới của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến.  
Quyền lợi mới của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến.

Theo đó, Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 đã đưa những điểm mới, quy định mới về quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời đưa ra những đánh giá tác động của những quy định trên đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp trong giao dịch trực tuyến nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng là việc cần phải làm.

Người tiêu dùng có quyền được thông tin đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về sản phẩm. dịch vụ trước khi giao dịch. Các thông tin bao gồm: (i) Thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh: tên, địa chỉ trụ sở chính, các thông tin liên lạc như số điện thoại, email, thông tin website..; (ii) Thông tin về sản phẩm, dịch vụ: tên sản phẩm, dịch vụ, chất lượng, số lượng, chủng loại, mẫu mã, giá cả, nguồn gốc xuất xứ, tình trạng sản phẩm …để người tiêu dùng có thể nắm rõ sản phẩm họ đang tìm hiểu và tiêu dùng; (iii) Điều kiện về bảo hành, quy định về đổi trả hàng hóa: nhà sản xuất cần cung cấp đầy đủ các thông tin về chính sách bảo hành, các điều kiện áp dụng cho việc đổi trả hàng hóa, chi tiết từ các thông tin bao gồm thời hạn, thủ tục hay chi phí phát sinh nếu có; (iv) Nêu rõ những rủi ro, nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm: đưa ra những cảnh báo về mức độ an toàn, các tác dụng phụ có thể xảy ra, và hướng dẫn sử dụng an toàn đối với sản phẩm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có quyền yêu cầu cung cấp thêm các thông tin khác nếu cần thiết, đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm phải cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ và rõ ràng, minh bạch cho người tiêu dùng, không được có những hành vi cố ý gây hiểu lầm, hoặc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.

Người tiêu dùng có quyền yêu cầu đổi trả hàng hóa

Trong một số trường hợp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu đổi trả hàng hóa, như hàng hóa không đúng, không phù hợp với thông tin mô tả, không đúng về mẫu mã chất lượng. Một số trường hợp hàng hóa bị thiếu thông tin thành phần, công dụng hay các cảnh báo an toàn, người tiêu dùng cũng có quyền yêu cầu đổi trả.

Đối với hàng hóa bị lỗi, hỏng hóc do nhà sản xuất, dù là các lỗi sản xuất, kỹ thuật hay hàng hóa bị hư hỏng, rách nát, bóp méo do vận chuyển cũng có thể được yêu cầu đổi trả. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý về thời hạn đổi trả hàng hóa, lưu giữ lại hóa đơn, các chứng từ liên quan đén giao dịch để đảm bảo quyền đổi trả của mình được bảo vệ tốt nhất.

Người tiêu dùng có quyền được bảo vệ thông tin cá nhân

Bảo vệ thông tin cá nhân là quyền của mọi công dân, các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của người tiêu dùng, không được tiết lộ cho bên thứ ba bất kỳ nào mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng có quyền yêu cầu đơn vị kinh doanh xóa thông tin cá nhân của mình đi khi không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có quyền lợi khác trong giao dịch trực tuyến như quyền được lựa chọn các phương thức thanh toán, quyền khiếu nại, tố cáo nếu bị xâm phạm hoặc bị ảnh hưởng quyền lợi, quyền được bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra. Chính phủ đã chủ trương ban hành những quy định trên nhằm bổ sung thêm những quyền lợi bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến, đây là một trong những quy định pháp luật quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần có đủ kiến thức và hiểu biết để bảo vệ quyền lợi của mình, nên lựa chọn mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ từ các website uy tín, tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm, dịch vụ trước khi mua hoặc sử dụng, lựa chọn các phương thức thanh toán an toàn, và có ý thức bảo vệ các thông tin cá nhân tốt nhất trên các nền tảng công nghệ điện tử như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Quyền lợi mới của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ
Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài
Thực hiện chỉ thị của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã vận động và trực tiếp dẫn đoàn doanh nghiệp Pakistan về tham gia chuỗi sự kiện VIETNAM INTERNATIONAL SOURCING 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại TP. HCM từ 6-8/6/2024.

Tin mới

Quảng Ninh: Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề
Từ sáng 7/9, bão số 3 (Yagi) ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, mặc dù tỉnh đã chủ động triển khai công tác phòng chống trước khi bão đến nhưng bão quá lớn. Đây được xác định là trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.
Nghệ thuật chọn nước pha trà: Bí quyết cho một tách trà hoàn hảo
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tách trà bạn pha ở nhà lại không thể sánh bằng hương vị tuyệt hảo của trà quán? Bí mật nằm ở nguồn nước bạn sử dụng. Dù bạn sở hữu loại trà đắt tiền và chất lượng cao đến đâu, nước pha trà không phù hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm thưởng trà của bạn.
Đồng Nai: Không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Con Cò Vàng bị phạt 320 triệu đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 2568/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Con Cò Vàng (địa chỉ trụ sở tại Lô 5, đường số 1, Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) với số tiền 320 triệu đồng.
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Vĩnh Phúc không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm
Sáng 05/9/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập, địa chỉ tại Tổ 4, Vĩnh Thịnh, Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Lập là chủ hộ kinh doanh.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh có nhiều thiếu sót tại dự án Hương lộ 4
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 739/KL-TTr liên quan đến việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.