0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 27/02/2024 13:47 (GMT+7)

Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Giá cả tăng cao đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng và khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn. Thay vì tranh nhau mua sắm mỗi đợt giảm giá, người tiêu dùng giờ đây đang hướng đến những lựa chọn khôn ngoan hơn để tiết kiệm chi tiêu.

Chuyển sang các sản phẩm hoặc cửa hàng giá rẻ hơn

Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có thương hiệu giá rẻ hoặc sản phẩm giá rẻ của các thương hiệu lớn. Nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng giảm giá, cửa hàng bán lẻ giá rẻ tăng cao. Họ mua sắm trực tuyến để so sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất.

Walmart ghi nhận doanh số bán các nhãn hiệu riêng tăng 10% trong năm qua. Nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada ghi nhận sự gia tăng lượt truy cập và mua sắm các sản phẩm giá rẻ.

Lý giải xu hướng này là do giá cả tăng cao khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm hơn. Mức thu nhập không tăng kịp tốc độ tăng giá khiến người tiêu dùng phải siết chặt chi tiêu. Nhu cầu tiết kiệm tiền để trang trải cho các chi phí thiết yếu khác như nhà ở, thực phẩm, y tế.

Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng - Ảnh 1

Chi tiêu nhiều hơn bằng thẻ tín dụng và thanh toán ít thường xuyên hơn

Nợ thẻ tín dụng và thanh toán chậm trễ đang gia tăng. Người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và trẻ tuổi, đang sử dụng thẻ tín dụng để bù đắp cho chi phí sinh hoạt tăng cao. Điêu này là do thiếu hụt ngân sách do chi phí sinh hoạt tăng cao. Sử dụng thẻ tín dụng để bù đắp cho khoản chi tiêu vượt quá khả năng tài chính. Tiện lợi trong thanh toán và có thể trì hoãn thanh toán.

Giảm chi tiêu vào những thứ xa xỉ

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ như quần áo cao cấp, đồ điện tử đắt tiền và du lịch. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng cao cấp như Nordstrom và Best Buy sụt giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thay vào đó, họ tái sử dụng hoặc mua sắm đồ cũ để tiết kiệm chi phí. Ưu tiên những trải nghiệm giải trí miễn phí hoặc ít tốn kém.

Nhu cầu thiết yếu trở thành ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh giá cả leo thang. Mức lương không tăng khiến người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu cho những thứ không cần thiết. Nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của đồng tiền và muốn tiết kiệm cho tương lai.

Cắt giảm tiền boa

Tiền boa cho đồ ăn mang đi hoặc tại các điểm bán hàng như quán cà phê đang có xu hướng giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Một khảo sát cho thấy 40% người tiêu dùng cho biết họ boa ít hơn hoặc không boa cho dịch vụ giao hàng. Mức tiền boa trung bình giảm 10-20% so với trước đây. Xu hướng "không boa" hoặc boa ít hơn trở nên phổ biến.

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong mọi khoản, bao gồm cả tiền boa. Nhu cầu tiết kiệm tiền cho những nhu cầu thiết yếu khác. Nhận thức về việc tiền boa không bắt buộc và tùy thuộc vào khả năng của mỗi người.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.