0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 27/02/2024 13:47 (GMT+7)

Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Giá cả tăng cao đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng và khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn. Thay vì tranh nhau mua sắm mỗi đợt giảm giá, người tiêu dùng giờ đây đang hướng đến những lựa chọn khôn ngoan hơn để tiết kiệm chi tiêu.

Chuyển sang các sản phẩm hoặc cửa hàng giá rẻ hơn

Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có thương hiệu giá rẻ hoặc sản phẩm giá rẻ của các thương hiệu lớn. Nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng giảm giá, cửa hàng bán lẻ giá rẻ tăng cao. Họ mua sắm trực tuyến để so sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất.

Walmart ghi nhận doanh số bán các nhãn hiệu riêng tăng 10% trong năm qua. Nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada ghi nhận sự gia tăng lượt truy cập và mua sắm các sản phẩm giá rẻ.

Lý giải xu hướng này là do giá cả tăng cao khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm hơn. Mức thu nhập không tăng kịp tốc độ tăng giá khiến người tiêu dùng phải siết chặt chi tiêu. Nhu cầu tiết kiệm tiền để trang trải cho các chi phí thiết yếu khác như nhà ở, thực phẩm, y tế.

Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng - Ảnh 1

Chi tiêu nhiều hơn bằng thẻ tín dụng và thanh toán ít thường xuyên hơn

Nợ thẻ tín dụng và thanh toán chậm trễ đang gia tăng. Người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và trẻ tuổi, đang sử dụng thẻ tín dụng để bù đắp cho chi phí sinh hoạt tăng cao. Điêu này là do thiếu hụt ngân sách do chi phí sinh hoạt tăng cao. Sử dụng thẻ tín dụng để bù đắp cho khoản chi tiêu vượt quá khả năng tài chính. Tiện lợi trong thanh toán và có thể trì hoãn thanh toán.

Giảm chi tiêu vào những thứ xa xỉ

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ như quần áo cao cấp, đồ điện tử đắt tiền và du lịch. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng cao cấp như Nordstrom và Best Buy sụt giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thay vào đó, họ tái sử dụng hoặc mua sắm đồ cũ để tiết kiệm chi phí. Ưu tiên những trải nghiệm giải trí miễn phí hoặc ít tốn kém.

Nhu cầu thiết yếu trở thành ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh giá cả leo thang. Mức lương không tăng khiến người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu cho những thứ không cần thiết. Nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của đồng tiền và muốn tiết kiệm cho tương lai.

Cắt giảm tiền boa

Tiền boa cho đồ ăn mang đi hoặc tại các điểm bán hàng như quán cà phê đang có xu hướng giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Một khảo sát cho thấy 40% người tiêu dùng cho biết họ boa ít hơn hoặc không boa cho dịch vụ giao hàng. Mức tiền boa trung bình giảm 10-20% so với trước đây. Xu hướng "không boa" hoặc boa ít hơn trở nên phổ biến.

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong mọi khoản, bao gồm cả tiền boa. Nhu cầu tiết kiệm tiền cho những nhu cầu thiết yếu khác. Nhận thức về việc tiền boa không bắt buộc và tùy thuộc vào khả năng của mỗi người.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.