0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 27/02/2024 13:47 (GMT+7)

Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Giá cả tăng cao đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng và khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn. Thay vì tranh nhau mua sắm mỗi đợt giảm giá, người tiêu dùng giờ đây đang hướng đến những lựa chọn khôn ngoan hơn để tiết kiệm chi tiêu.

Chuyển sang các sản phẩm hoặc cửa hàng giá rẻ hơn

Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có thương hiệu giá rẻ hoặc sản phẩm giá rẻ của các thương hiệu lớn. Nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng giảm giá, cửa hàng bán lẻ giá rẻ tăng cao. Họ mua sắm trực tuyến để so sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất.

Walmart ghi nhận doanh số bán các nhãn hiệu riêng tăng 10% trong năm qua. Nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada ghi nhận sự gia tăng lượt truy cập và mua sắm các sản phẩm giá rẻ.

Lý giải xu hướng này là do giá cả tăng cao khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm hơn. Mức thu nhập không tăng kịp tốc độ tăng giá khiến người tiêu dùng phải siết chặt chi tiêu. Nhu cầu tiết kiệm tiền để trang trải cho các chi phí thiết yếu khác như nhà ở, thực phẩm, y tế.

Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng - Ảnh 1

Chi tiêu nhiều hơn bằng thẻ tín dụng và thanh toán ít thường xuyên hơn

Nợ thẻ tín dụng và thanh toán chậm trễ đang gia tăng. Người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và trẻ tuổi, đang sử dụng thẻ tín dụng để bù đắp cho chi phí sinh hoạt tăng cao. Điêu này là do thiếu hụt ngân sách do chi phí sinh hoạt tăng cao. Sử dụng thẻ tín dụng để bù đắp cho khoản chi tiêu vượt quá khả năng tài chính. Tiện lợi trong thanh toán và có thể trì hoãn thanh toán.

Giảm chi tiêu vào những thứ xa xỉ

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ như quần áo cao cấp, đồ điện tử đắt tiền và du lịch. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng cao cấp như Nordstrom và Best Buy sụt giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thay vào đó, họ tái sử dụng hoặc mua sắm đồ cũ để tiết kiệm chi phí. Ưu tiên những trải nghiệm giải trí miễn phí hoặc ít tốn kém.

Nhu cầu thiết yếu trở thành ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh giá cả leo thang. Mức lương không tăng khiến người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu cho những thứ không cần thiết. Nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của đồng tiền và muốn tiết kiệm cho tương lai.

Cắt giảm tiền boa

Tiền boa cho đồ ăn mang đi hoặc tại các điểm bán hàng như quán cà phê đang có xu hướng giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Một khảo sát cho thấy 40% người tiêu dùng cho biết họ boa ít hơn hoặc không boa cho dịch vụ giao hàng. Mức tiền boa trung bình giảm 10-20% so với trước đây. Xu hướng "không boa" hoặc boa ít hơn trở nên phổ biến.

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong mọi khoản, bao gồm cả tiền boa. Nhu cầu tiết kiệm tiền cho những nhu cầu thiết yếu khác. Nhận thức về việc tiền boa không bắt buộc và tùy thuộc vào khả năng của mỗi người.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tác động của giá cả tăng cao đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).