0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 15/03/2024 10:53 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng (15/3): Được bảo vệ và biết tự bảo vệ

Theo dõi KT&TD trên

Đó là thông điệp cần thường xuyên, bằng mọi cách được lan tỏa đến người tiêu dùng. Trong đó, vai trò của truyền thông luôn mang ý nghĩa quan trọng, quyết định. 

Tính đến nay, đã 41 năm kể từ khi Liên Hợp quốc chính thức tuyên bố lấy ngày 15/3 là ngày của Người tiêu dùng thế giới (15/3/1983-15/3/2024). Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Hàng năm, nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện mang tầm quốc tế này nhằm khẳng định vai trò, vị trí tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng tới mục tiêu tiêu dùng lành mạnh. minh bạch, văn minh, bền vững.

Nói đến người tiêu dùng là nói về quan hệ người mua kẻ bán. Họ là đối tác của nhau trong mối quan hệ cung cầu, hữu cơ, nhân quả. Mối quan hệ này được xây dựng trên cơ sở thượng tôn pháp luật, bình đẳng trong giao dịch thương mại, coi trọng đạo đức kinh doanh, văn hóa giao tiếp, ứng xử và luôn chịu sự chi phối của các quy định pháp luật trong nước và quốc tế. Bảo vệ quyền của người tiêu dùng không phải là bênh vực một chiều, chỉ có phía người tiêu dùng mà phải bảo vệ lẽ phải, sự công bằng cho bên mua và bên bán, theo cam kết “thuận mua, vừa bán”.

Nhân kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng (15/3): Được bảo vệ và biết tự bảo vệ - Ảnh 1

Vẫn biết khách hàng là thượng đế, nhưng là bảo vệ lẽ phải, công bằng, chân lý; bảo vệ giá trị mà người tiêu dùng bỏ ra để mua sản phẩm mình cần đảm bảo chất lượng, tương xứng giá trị. Đương nhiên, không thể bảo vệ bằng mọi giá nếu người tiêu dùng thực hiện sai cam kết, quy định giao dịch. Như thế mới đảm bảo ứng xử bình đẳng cho người bán, nhà cung cấp chuẩn mực nhu cầu toàn diện, đáp ứng cuộc sống của con người. Từ khi nền kinh tế -xã hội nước ta chuyển sang cơ chế thị trường hoạt động trao đổi mua bán mới thực sự tuân theo quy luật khách quan của tự nhiên-xã hội, quy luật cung cầu, hội nhập quốc tế, toàn cầu. Nhiều quốc gia đã hình thành các tổ chức nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong quá trình kinh doanh, bên bán phải có lãi (hiệu quả kinh tế trong kinh doanh). Vì thế, mua rẻ bán đắt, một vốn bốn lời, buôn có bạn, bán có phường, nói thách, mặc cả…được xem là triết lý, văn hóa kinh doanh của giới thương nhân. Đạo đức kinh doanh, giữ chứ tín, buôn bán thật thà…luôn được coi trọng, đề cao. Đó cũng là cách xây dựng chữ TÍN, thương hiệu của mặt hàng, sản phẩm, danh tính doanh nghiệp, con người, tổ chức kinh doanh.Người làm ăn có tầm nhìn chiến lược, giữ tiếng thơm cho đời, gây dựng doanh nghiệp dù ở quy mô nào, nhà nước hay tư doanh đều trụ vững trong mọi hoàn cảnh nếu giữ được tâm thế này.

Có người cả đời buôn bán vài thúng xôi mỗi sáng trên vỉa hè thành phố đủ tiền mua nhà, tậu xe, nuôi con cái nên người. Trong kinh doanh ngoài lấy công làm lãi, vẫn có người kinh doanh trái với lương tâm, chỉ muốn lợi nhuận cao, bất chấp tất cả. Ấy là bán cho người mua sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái thương hiệu; buôn bán theo kiểu lừa đảo, chụp giựt… Hơn thế, có những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người, không chuẩn theo quy định của ngành y tế, đang được quảng cáo tràn lan trên nền tảng mạng xã hội, người tiêu dùng sử dụng đã gây tác hại khôn lường (thuốc chữa bệnh đông tây y, thực phẩm chức năng...) Nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của mạng xã hội, lợi dụng người có ảnh hưởng (KOL) để đưa các nội dung quảng cáo sai sự thật. Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đang chỉ đạo sửa Luật quảng cáo hiện hành vì còn nhiều lỗ hổng, trong đó có trách nhiệm nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo sản phẩm.

Nội hàm hoạt động bảo vệ tiêu dùng rất rộng lớn, phong phú, phức tạp. Trước hết, kinh doanh ( mua và bán) luôn cần sự minh bạch, thông tin kịp thời, định hướng người tiêu dùng mua sắm, sử dụng sản phẩm khoa học, hợp lý. Mới đây, người tiêu dùng điện ở Hà Nội ồn ào, băn khoăn về cách tính và thu tiền điện của điện lực thành phố. Lý do chỉ là việc thay đổi cách thu chưa được thông tin đầy đủ, kịp thời bị làm nóng vấn đề không đáng có, gây hiểu sai, hiểu lầm ngành điện, ít nhiều ảnh hưởng uy tín của ngành.

Từ khi mạng xã hội ra đời, đã hình thành trên đó các loại “chợ” để người ta buôn bán mọi loại hàng, trao đổi rất nhiều thông tin thật, giả lẫn lộn. Đã có người bán hàng kiếm tiền trăm, tiền tỷ qua bán hàng online trực tuyến dưới hình thức livestream chỉ trong một vài tiếng đồng hồ. Nền tảng mạng xã hội luôn ẩn chứa cả lợi và hại, tốt và xấu, may mắn và rủi ro ..Kinh doanh trực tuyến đang dần phổ biến, cạnh tranh khốc liệt với kinh doanh truyền thống. Phải thừa nhận sự tiện ích, nhanh chóng của hình thức kinh doanh điện tử, trao đổi buôn bán qua sàn giao dịch điện tử, qua app. Theo đó, cũng không ít rủi ro về độ tin cậy của chất lượng sản phẩm, hình thức mẫu mã, giá thành vì phương thức trao đổi, giao dịch gián tiếp chỉ dựa vào thế chấp lòng tin, tín chấp.

Khi quyền lợi người tiêu dùng bị bên bán xâm hại đến mức phải kiện tụng, tố cáo nhau cần có thêm bên làm trọng tài phân xử đúng, sai. Về góc độ này, thị trường kinh doanh ở nước ta còn ở quy mô nhỏ, thói quen người tiêu dùng chấp nhận, im lặng, thua người bán nếu họ bị lừa còn khá phổ biến. Sự can thiệp của các cơ quan chức năng, tổ chức bảo vệ quyền người tiêu dùng cũng chưa quyết liệt; hình thức xử lý với người bán, cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng vi phạm đạo đức kinh doanh, pháp luật mới dừng ở mức cảnh báo, răn đe, phòng ngừa, tuyên truyền giáo dục; các chế tài xử phạt chưa đủ mạnh đến mức người buôn gian, bán lận, gây phương hại lớn người tiêu dùng phải chùn tay, biết sợ pháp luật, rồi từ bỏ ý định kinh doanh sai trái, táng tận lương tâm.

Đã có nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về chủ đề bảo vệ quyền người tiêu dùng cùng nhiều văn bản quy phạm pháp luật ban hành, có hiệu lực được thực thi trong đời sống, đã phát huy tác dụng, trở thành “chiếc áo” che chắn, bảo vệ quyền người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, so với yêu cầu của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng, nhất là quản lý nhà nước, các tổ chức hội chuyên ngành vẫn phải tăng cường bám sát hoạt động thị trường trong và ngoài nước, hoạt động kinh doanh buôn bán hiện tại và tương lai, nhất là khi công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang tham gia thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh; định hướng hỗ trợ, bảo vệ người tiêu dùng để người tiêu dùng: TỈNH TÁO, THÔNG MINH, KHÔN NGOAN.

Hàng rào pháp lý bảo vệ quyền người tiêu dùng ngày một hoàn thiện, song nếu họ không nhận thức, nắm bắt đầy đủ công cụ ấy, chỉ ỷ nại vào người khác thì khó bảo vệ được mình. Người tiêu dùng hãy từ bỏ tư duy chạy theo sản phẩm có giá thành rẻ-“tham bát, bỏ mâm”; mua bán theo phong trào; ngộ nhận bởi hình thức hàng hóa, ngôn từ mời chào; cảnh giác, tỉnh tào trước chiêu trò lôi kéo, chào mời ( mua một tặng một; giảm giá nhiều %; người mua được tặng rất quà “có giá trị” kèm theo…); người bán hàng lưu động không rõ nguồn gốc xuất xứ cả con người, tổ chức cùng sản phẩm, mang hàng đến tận thôn, xóm, làng bản “phục vụ” hết mình và chớp nhoáng rồi biến đi không rõ tung tích. Các phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo người tiêu dùng (nhất là người cao tuổi ở nông thôn, vùng xa vùng sâu) thủ đoạn buôn gian bán lận trên song vẫn không ít người rơi vào bẫy xem ra đơn giản. Điều này cho thấy, tự bảo vệ là điểm yếu bộc lộ rõ ở người tiêu dùng. Chúng ta hãy coi tổ chức bảo vệ người tiêu dùng như thầy thuốc, người tiêu dùng phải biết lắng nghe thầy thuốc theo cả hai phương thức phòng và chống. Nếu biết phòng thì chống sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Kỷ niệm ngày Người Tiêu dùng Việt Nam và quốc tế, hẳn nhiên phải đẩy mạnh hơn nữa những thông tin bổ ích đến rộng rãi xã hội về tiêu dùng thông minh; khuyến cáo kịp thời để hạn chế mức thấp nhất việc bị xâm hại quyền lợi chính đáng. Đó cũng là xây dựng xã hội ngày một tiến bộ, công bằng, dân chủ, văn minh.

VĂN HÙNG

Bạn đang đọc bài viết Nhân kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng (15/3): Được bảo vệ và biết tự bảo vệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.