0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 20/02/2024 08:18 (GMT+7)

Giúp nông sản Việt chinh phục người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Bằng cách thay đổi tư duy, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, kết nối và học hỏi từ những mô hình tiên tiến, nông sản Việt Nam sẽ chinh phục được trái tim người tiêu dùng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Tại buổi gặp gỡ và Tọa đàm với chủ đề “Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Bộ trưởng cho rằng, xu thế sản xuất hàng hóa, kinh doanh dịch vụ hiện nay tập trung vào yếu tố con người, nhất là cảm xúc của người tiêu dùng, hướng tới tinh thần hơn là vật chất. Doanh nghiệp cần “chinh phục” trái tim người tiêu dùng bằng cách tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn mang lại giá trị tinh thần cho họ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan lấy ví dụ về Thái Lan, nơi người tiêu dùng đang hướng đến khái niệm “ăn uống hạnh phúc”, “thực phẩm hạnh phúc”. Các sản phẩm được nghiên cứu từ bao bì, hình ảnh, đồ họa đến đối tượng khách hàng, hướng đến việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Giúp nông sản Việt chinh phục người tiêu dùng - Ảnh 1

Điển hình như HTX Chè Thịnh An (Sông Cầu, Thái Nguyên) đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Đại học Ngoại thương, Trường Cao đẳng Du lịch… để làm du lịch trải nghiệm nghề chè. Phát triển bài bản thương hiệu sản phẩm, kết hợp du lịch trải nghiệm nghề chè, tạo ra nguồn thu nhập kép và nâng cao giá trị sản phẩm. Hay Doanh nghiệp Ba Thức Food sử dụng nền tảng online để bán hàng, truyền tải thông điệp và thu hút người tiêu dùng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và câu chuyện cho sản phẩm. Doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng cách kể một câu chuyện hấp dẫn về nguồn gốc, quy trình sản xuất và giá trị của sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp nhắm đến người trẻ muốn mua để tặng ông bà, cha mẹ với dòng chữ được in bên ngoài bao bì “kính tặng ông bà”, “kính tặng cha mẹ”.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP. Nhu cầu về nông sản hữu cơ, được sản xuất theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng hóa chất đang tăng cao. Hơn thế, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng thị trường thực phẩm hữu cơ nhanh nhất Châu Á. Theo nghiên cứu của Nielsen, 66% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe. Do đó, doanh nghiệp cần đáp ứng xu hướng này bằng cách xây dựng chuỗi giá trị nông sản có trách nhiệm và giá trị xã hội, ứng dụng các nền tảng số để truyền tải thông điệp nhân văn.

Kết nối để nâng tầm nông sản Việt

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, kết nối là chìa khóa để nâng tầm nông sản Việt. Hợp tác giữa Nam Việt và MEFAST mới đây đã nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng cá tra thông qua đổi mới sáng tạo và nghệ thuật ẩm thực, phát triển các món ăn đặc trưng từ cá tra, quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam đến thị trường quốc tế. Như vậy, các doanh nghiệp cần kết nối với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp cũng cần kết nối với người tiêu dùng để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của họ.

Để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và người nông dân, cần tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về tư duy kinh tế nông nghiệp, kỹ thuật sản xuất, marketing và thương mại điện tử.

Nâng tầm nông sản Việt là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà khoa học, chính quyền và người nông dân. Bằng cách thay đổi tư duy, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, kết nối và học hỏi từ những mô hình tiên tiến, nông sản Việt Nam sẽ chinh phục được trái tim người tiêu dùng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Giúp nông sản Việt chinh phục người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).