0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 20/02/2024 08:18 (GMT+7)

Giúp nông sản Việt chinh phục người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Bằng cách thay đổi tư duy, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, kết nối và học hỏi từ những mô hình tiên tiến, nông sản Việt Nam sẽ chinh phục được trái tim người tiêu dùng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Tại buổi gặp gỡ và Tọa đàm với chủ đề “Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Bộ trưởng cho rằng, xu thế sản xuất hàng hóa, kinh doanh dịch vụ hiện nay tập trung vào yếu tố con người, nhất là cảm xúc của người tiêu dùng, hướng tới tinh thần hơn là vật chất. Doanh nghiệp cần “chinh phục” trái tim người tiêu dùng bằng cách tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn mang lại giá trị tinh thần cho họ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan lấy ví dụ về Thái Lan, nơi người tiêu dùng đang hướng đến khái niệm “ăn uống hạnh phúc”, “thực phẩm hạnh phúc”. Các sản phẩm được nghiên cứu từ bao bì, hình ảnh, đồ họa đến đối tượng khách hàng, hướng đến việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Giúp nông sản Việt chinh phục người tiêu dùng - Ảnh 1

Điển hình như HTX Chè Thịnh An (Sông Cầu, Thái Nguyên) đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Đại học Ngoại thương, Trường Cao đẳng Du lịch… để làm du lịch trải nghiệm nghề chè. Phát triển bài bản thương hiệu sản phẩm, kết hợp du lịch trải nghiệm nghề chè, tạo ra nguồn thu nhập kép và nâng cao giá trị sản phẩm. Hay Doanh nghiệp Ba Thức Food sử dụng nền tảng online để bán hàng, truyền tải thông điệp và thu hút người tiêu dùng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và câu chuyện cho sản phẩm. Doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng cách kể một câu chuyện hấp dẫn về nguồn gốc, quy trình sản xuất và giá trị của sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp nhắm đến người trẻ muốn mua để tặng ông bà, cha mẹ với dòng chữ được in bên ngoài bao bì “kính tặng ông bà”, “kính tặng cha mẹ”.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP. Nhu cầu về nông sản hữu cơ, được sản xuất theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng hóa chất đang tăng cao. Hơn thế, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng thị trường thực phẩm hữu cơ nhanh nhất Châu Á. Theo nghiên cứu của Nielsen, 66% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe. Do đó, doanh nghiệp cần đáp ứng xu hướng này bằng cách xây dựng chuỗi giá trị nông sản có trách nhiệm và giá trị xã hội, ứng dụng các nền tảng số để truyền tải thông điệp nhân văn.

Kết nối để nâng tầm nông sản Việt

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, kết nối là chìa khóa để nâng tầm nông sản Việt. Hợp tác giữa Nam Việt và MEFAST mới đây đã nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng cá tra thông qua đổi mới sáng tạo và nghệ thuật ẩm thực, phát triển các món ăn đặc trưng từ cá tra, quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam đến thị trường quốc tế. Như vậy, các doanh nghiệp cần kết nối với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp cũng cần kết nối với người tiêu dùng để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của họ.

Để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và người nông dân, cần tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về tư duy kinh tế nông nghiệp, kỹ thuật sản xuất, marketing và thương mại điện tử.

Nâng tầm nông sản Việt là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà khoa học, chính quyền và người nông dân. Bằng cách thay đổi tư duy, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, kết nối và học hỏi từ những mô hình tiên tiến, nông sản Việt Nam sẽ chinh phục được trái tim người tiêu dùng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Giúp nông sản Việt chinh phục người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.