0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 20/03/2025 12:02 (GMT+7)

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.

Mặc dù doanh thu của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023, và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!
Ảnh minh họa.

Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%.

Khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3-4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).

Sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ “trend” ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.

Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam.

Trong khi đó, trà đậm vị - từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 - lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hòa, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.

Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8%, tập trung vào các động lực kinh tế mũi nhọn như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phát triển công nghiệp. Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.
Độ tuổi vàng để thưởng thức trà sữa an toàn và ngon miệng
Trà sữa – từ một thức uống “gây sốt” tại châu Á nay đã lan tỏa khắp thế giới – không chỉ chinh phục người trẻ bởi hương vị ngọt ngào, mà còn ẩn chứa những tác động khác nhau đối với từng độ tuổi. Ít ai biết rằng, thành phần dinh dưỡng trong mỗi ly trà sữa có thể mang đến cả lợi ích lẫn rủi ro.
Nguy cơ tiềm ẩn từ trà sữa: Không chỉ là chuyện tăng cân
Trà sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực hiện đại, đặc biệt được giới trẻ yêu thích. Với hương vị ngọt ngào, màu sắc bắt mắt và sự đa dạng về loại topping, thức uống này đã chinh phục hàng triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Khám phá những loại đồ uống thanh mát, giúp xua tan cái nóng mùa hè
Giữa nền nhiệt oi bức của những ngày hè kéo dài, những loại đồ uống thanh mát không chỉ giúp giải nhiệt tức thì mà còn bổ sung dưỡng chất, thanh lọc cơ thể và nâng niu sức khỏe từ bên trong. Cùng điểm danh những thức uống quen thuộc nhưng không kém phần tinh tế cho mùa hè thêm nhẹ nhàng, sảng khoái.

Tin mới

Cẩm nang 'bỏ túi' khi đi xem lễ diễu binh, diễu hành A80
Lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 là dịp để tôn vinh quá khứ vẻ vang, khẳng định sức mạnh hiện tại, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền cảm hứng, hành động cho thế hệ trẻ tiếp tục xây dựng đất nước. Với một sự kiện có ý nghĩa to lớn như vậy, bạn cần chuẩn bị g?