0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 05/02/2025 15:51 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 0,51% so với tháng trước.

Theo số liệu công bố, chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,51% so với tháng trước, trong đó 10/11 nhóm hàng CPI tăng, cao nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,74% (tác động làm tăng CPI chung 0,04%). Tiếp theo là nhóm giao thông tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%) do bình quân trong tháng giá xăng tăng 1,85%; giá dầu diezen tăng 4,99%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,72% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do sản lượng tiêu thụ điện, nước tăng dẫn đến giá bình quân tăng bên cạnh đó giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,19%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%. Ảnh minh họa.

Tháng 1 năm nay là thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và ăn uống nhà hàng của người dân tăng cao, cụ thể: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57% (tác động làm tăng CPI chung 0,18%) trong đó ăn uống ngoài gia đình tăng 0,86%, thực phẩm tăng 0,48%, lương thực tăng 0,41%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,54% (tác động làm tăng CPI chung 0,01%). Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ: May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,34%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,04%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,64%. Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,07% so với tháng trước.

Trong tháng 1/2025, CPI tăng 3,09% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm tác động nhiều đến CPI chung là: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 19,91% (tác động làm CPI tăng 1,02%); nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,37% (tác động làm CPI tăng 1,3%) do giá nước sạch tăng 11,94%; giá điện tăng 6,67%; giá nhà thuê tăng 6,75%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,27% (tác động làm CPI tăng 1,02%) do giá lương thực tăng 6,1% (trong đó giá gạo tăng 7,91%); thực phẩm tăng 2,26%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,9%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 3,87% (tác động làm CPI tăng 0,19%).

Các nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ tác động không nhiều đến CPI chung: Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,22%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,79%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,69%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,68% chủ yếu do giá vàng cao dẫn đến giá đồ trang sức tăng 34,01%, bên cạnh đó dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 29,98%. Cũng trong tháng 1, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với cùng kỳ: Nhóm giáo dục giảm 7,69%; bưu chính viễn thông giảm 1,06%; giao thông giảm 0,38%.

Chỉ số giá vàng tháng 1/2025 tăng 0,97% so với tháng trước và tăng 34,18% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 1/2025 tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 3,92% so với cùng kỳ.

T.An

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Top 9 món trà tại Katinat khiến hội mê đồ uống "đổ đứ đừ"
Nếu bạn là tín đồ của trà và đang tìm kiếm những hương vị độc đáo, Katinat Saigon Kafe chính là điểm đến lý tưởng. Với menu đa dạng, sáng tạo, những món trà tại đây không chỉ thơm ngon mà còn bắt trend, khiến giới trẻ "đổ đứ đừ" ngay từ ngụm đầu tiên!
Menu Cheese Coffee: Hương vị độc đáo từ những nguyên liệu chất lượng
Cheese Coffee chinh phục khách hàng với menu thức uống đa dạng, sáng tạo và chất lượng. Từ cà phê truyền thống đến trà sữa, trà trái cây thanh mát, mỗi món đều được pha chế từ nguyên liệu tuyển chọn, mang lại trải nghiệm vị giác độc đáo. Khám phá ngay hương vị hấp dẫn này!
Bùng nổ đồ uống không cồn: Xu hướng mới được Gen Z lựa chọn
Xu hướng đồ uống không cồn đang bùng nổ, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thế hệ Gen Z. Với lối sống lành mạnh, chi tiêu thông minh và xu hướng giải trí mới, họ đang thay đổi thị trường đồ uống toàn cầu. Đây không chỉ là trào lưu mà còn là xu hướng dài hạn.
Các xu hướng mới trong quy trình sản xuất trà trái cây 2025
Trà trái cây đóng chai đang trở thành xu hướng nổi bật nhờ sự kết hợp giữa hương vị tươi mát và lợi ích sức khỏe. Các xu hướng mới trong sản xuất như trà thảo mộc, RTD, thương mại điện tử và công nghệ tiên tiến đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường này.
Cơn sốt “túi mù” lan sang ngành F&B: Trào lưu kích thích trí tò mò và tăng doanh số
Thời gian gần đây, “túi mù” (hay còn gọi là hộp mù, blind box... ) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội và dần lan rộng sang ngành F&B (Thực phẩm và đồ uống). Điểm đặc biệt của mô hình này nằm ở sự bất ngờ – người mua không biết chính xác mình sẽ nhận được gì cho đến khi mở gói.
Sắc xanh Matcha: Từ xu hướng đến hiện tượng
Không chỉ là một hiện tượng nhất thời, "cơn sốt" matcha đã chứng minh sức hút mãnh liệt của mình bằng những con số kinh doanh ấn tượng. Tại chuỗi cà phê Blank Street, cứ mỗi bốn giây lại có một ly matcha được bán ra, một con số đáng kinh ngạc, phản ánh sự yêu thích cuồng nhiệt của khách hàng.

Tin mới

"Bắt mạch" thị trường địa ốc đầu năm 2025
Thị trường bất động sản Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực, khi nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nguồn vốn đầu tư tiếp tục đổ vào hạ tầng và chính sách pháp lý dần hoàn thiện.
Các ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay
Lãnh đạo các Ngân hàng thương mại (NHTM) cam kết tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, nhằm kiểm soát lạm phát và góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế như Quốc hội và Chính phủ đặt ra trong năm nay và những năm tiếp theo.
Các lãnh đạo ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay
Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước chiều ngày 25/2, nhiều lãnh đạo ngân hàng cam kết tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, nhằm kiểm soát lạm phát và góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế như Quốc hội và Chính phủ đặt ra.
Khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2025
Chiều 25/2, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025 với chủ đề “Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động” đã chính thức khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dịch vụ du lịch trên không gian mạng
Ngày 25/2, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo, hiện nay, lợi dụng nhu cầu du lịch đầu năm của người dân gia tăng, các đối tượng xấu đang tìm cách lừa đảo thông qua thủ đoạn sử dụng các trang fanpage "mạo danh" khách sạn, nhà nghỉ để chiếm đoạt tiền đặt cọc thuê khách sạn, nhà nghỉ của người dân.
KienlongBank triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 0% dành cho khách hàng cá nhân
Với mong muốn đồng hành, sát cánh cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và khách hàng trong việc kịp thời bổ sung nguồn vốn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống, KienlongBank thực hiện chương trình ưu đãi cho vay với tổng hạn mức lên đến 3.000 tỷ đồng cùng mức lãi suất chỉ từ 0%.