0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 05/02/2025 15:51 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 0,51% so với tháng trước.

Theo số liệu công bố, chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,51% so với tháng trước, trong đó 10/11 nhóm hàng CPI tăng, cao nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,74% (tác động làm tăng CPI chung 0,04%). Tiếp theo là nhóm giao thông tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%) do bình quân trong tháng giá xăng tăng 1,85%; giá dầu diezen tăng 4,99%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,72% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do sản lượng tiêu thụ điện, nước tăng dẫn đến giá bình quân tăng bên cạnh đó giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,19%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%. Ảnh minh họa.

Tháng 1 năm nay là thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và ăn uống nhà hàng của người dân tăng cao, cụ thể: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57% (tác động làm tăng CPI chung 0,18%) trong đó ăn uống ngoài gia đình tăng 0,86%, thực phẩm tăng 0,48%, lương thực tăng 0,41%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,54% (tác động làm tăng CPI chung 0,01%). Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ: May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,34%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,04%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,64%. Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,07% so với tháng trước.

Trong tháng 1/2025, CPI tăng 3,09% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm tác động nhiều đến CPI chung là: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 19,91% (tác động làm CPI tăng 1,02%); nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,37% (tác động làm CPI tăng 1,3%) do giá nước sạch tăng 11,94%; giá điện tăng 6,67%; giá nhà thuê tăng 6,75%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,27% (tác động làm CPI tăng 1,02%) do giá lương thực tăng 6,1% (trong đó giá gạo tăng 7,91%); thực phẩm tăng 2,26%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,9%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 3,87% (tác động làm CPI tăng 0,19%).

Các nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ tác động không nhiều đến CPI chung: Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,22%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,79%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,69%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,68% chủ yếu do giá vàng cao dẫn đến giá đồ trang sức tăng 34,01%, bên cạnh đó dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 29,98%. Cũng trong tháng 1, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với cùng kỳ: Nhóm giáo dục giảm 7,69%; bưu chính viễn thông giảm 1,06%; giao thông giảm 0,38%.

Chỉ số giá vàng tháng 1/2025 tăng 0,97% so với tháng trước và tăng 34,18% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 1/2025 tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 3,92% so với cùng kỳ.

T.An

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Từ cà phê đến kombucha: Sự lên ngôi của đồ uống có lợi cho sức khỏe
Trong những năm gần đây, thói quen tiêu dùng đồ uống của người Việt đã có những thay đổi đáng kể. Từ những ly cà phê đen truyền thống đến những chai kombucha hiện đại, xu hướng lựa chọn các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe đang trở thành một phần không thể thiếu trong lối sống hiện đại.
Bia không cồn: Từ lựa chọn ngách đến "cuộc cách mạng 0 độ" đang định hình lại ngành đồ uống toàn cầu
Một sự chuyển dịch mạnh mẽ và đầy bất ngờ đang diễn ra trong ngành công nghiệp đồ uống toàn cầu, nơi bia không cồn, từ một lựa chọn chỉ dành cho số ít người kiêng rượu bia, đang từng bước khẳng định vị thế và thậm chí được dự báo sẽ sớm vượt mặt nhiều dòng bia truyền thống.

Tin mới

Từ chối thanh toán QR và hành vi “lách luật” khi chuyển khoản
Trong những ngày gần đây, người tiêu dùng đang phải đối mặt với một xu hướng đáng lo ngại: nhiều hàng quán, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành và một số tỉnh thành, bất ngờ từ chối nhận thanh toán bằng mã QR, hoặc yêu cầu khách hàng trả thêm phí khi chuyển khoản.
Giá chung cư liệu có “hạ nhiệt”?
Ở thời điểm hiện tại, giá chung cư thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang ở mức “phi mã”, vượt xa khả năng tiếp cận của đại đa số người dân.
Vingroup và Shopee hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng TMĐT gắn với phát triển bền vững
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.