0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 05/02/2025 15:51 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 0,51% so với tháng trước.

Theo số liệu công bố, chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,51% so với tháng trước, trong đó 10/11 nhóm hàng CPI tăng, cao nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,74% (tác động làm tăng CPI chung 0,04%). Tiếp theo là nhóm giao thông tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%) do bình quân trong tháng giá xăng tăng 1,85%; giá dầu diezen tăng 4,99%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,72% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do sản lượng tiêu thụ điện, nước tăng dẫn đến giá bình quân tăng bên cạnh đó giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,19%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%. Ảnh minh họa.

Tháng 1 năm nay là thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và ăn uống nhà hàng của người dân tăng cao, cụ thể: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57% (tác động làm tăng CPI chung 0,18%) trong đó ăn uống ngoài gia đình tăng 0,86%, thực phẩm tăng 0,48%, lương thực tăng 0,41%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,54% (tác động làm tăng CPI chung 0,01%). Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ: May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,34%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,04%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,64%. Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,07% so với tháng trước.

Trong tháng 1/2025, CPI tăng 3,09% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm tác động nhiều đến CPI chung là: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 19,91% (tác động làm CPI tăng 1,02%); nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,37% (tác động làm CPI tăng 1,3%) do giá nước sạch tăng 11,94%; giá điện tăng 6,67%; giá nhà thuê tăng 6,75%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,27% (tác động làm CPI tăng 1,02%) do giá lương thực tăng 6,1% (trong đó giá gạo tăng 7,91%); thực phẩm tăng 2,26%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,9%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 3,87% (tác động làm CPI tăng 0,19%).

Các nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ tác động không nhiều đến CPI chung: Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,22%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,79%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,69%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,68% chủ yếu do giá vàng cao dẫn đến giá đồ trang sức tăng 34,01%, bên cạnh đó dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 29,98%. Cũng trong tháng 1, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với cùng kỳ: Nhóm giáo dục giảm 7,69%; bưu chính viễn thông giảm 1,06%; giao thông giảm 0,38%.

Chỉ số giá vàng tháng 1/2025 tăng 0,97% so với tháng trước và tăng 34,18% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 1/2025 tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 3,92% so với cùng kỳ.

T.An

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,51%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mua sắm online: Nhanh, tiện nhưng rủi ro ngày càng lớn
Không thể phủ nhận, mua sắm online đang ngày càng trở thành một phần thiết yếu trong đời sống hiện đại. Chỉ với vài cú nhấp chuột hoặc thao tác trên điện thoại, người tiêu dùng có thể sở hữu món hàng mình yêu thích mà không cần bước chân ra khỏi nhà.
Xu hướng cá nhân hóa bình giữ nhiệt và cơ hội của thị trường ngách
Từ một món đồ tiện ích đơn thuần, bình giữ nhiệt đang từng bước trở thành phụ kiện thời trang mang dấu ấn cá nhân. Cùng với làn sóng tiêu dùng đề cao trải nghiệm và cá tính hóa, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn những chiếc bình phù hợp với phong cách sống, gu thẩm mỹ và cả bản sắc riêng.

Tin mới

Dòng tiền đang chảy về đâu trên thị trường bất động sản trong năm 2025?
Thị trường bất động sản Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025 đang chứng kiến những chuyển biến đáng chú ý trong dòng chảy vốn đầu tư. Sau giai đoạn trầm lắng và điều chỉnh sâu, những tín hiệu phục hồi đã bắt đầu xuất hiện rõ nét hơn với sự quan tâm có chọn lọc của các nhà đầu tư.
Mua sắm online: Nhanh, tiện nhưng rủi ro ngày càng lớn
Không thể phủ nhận, mua sắm online đang ngày càng trở thành một phần thiết yếu trong đời sống hiện đại. Chỉ với vài cú nhấp chuột hoặc thao tác trên điện thoại, người tiêu dùng có thể sở hữu món hàng mình yêu thích mà không cần bước chân ra khỏi nhà.
Nông sản Việt và hành trình Xanh hóa: Xu hướng hay cuộc cách mạng?
Giữa bối cảnh toàn cầu đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ về nhận thức tiêu dùng, nông sản Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc thay đổi lớn. "Xanh hóa" không còn là khái niệm xa lạ mà đang dần trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp nước nhà.
Nhận diện các chiêu trò lừa đảo online tinh vi nhất hiện nay
Thế giới số hóa mang đến vô vàn tiện ích nhưng cũng kéo theo rủi ro ngày càng tinh vi. Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không ngừng tiến hóa, sử dụng công nghệ hiện đại và thủ thuật tâm lý tinh tế để đánh lừa ngay cả những người dùng internet thông thạo nhất.
Không khí kỷ niệm lan tỏa trong các quán cà phê tại Sài Gòn
Khi Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một không khí đặc biệt không chỉ hiện diện trên các tuyến đường hay công trình công cộng mà còn len lỏi vào từng góc nhỏ của đời sống thường nhật.