0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 30/10/2023 16:43 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của TP. Hồ Chí Minh tăng 0,37%

Theo dõi KT&TD trên

Trong đó có 4/11 nhóm hàng hóa giảm, 7/11 các nhóm tăng so với tháng trước, cao nhất là nhóm giáo dục tăng 7,16%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của TP. Hồ Chí Minh tăng 0,37% - Ảnh 1
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của TP. Hồ Chí Minh tăng 0,37%

Ngày 30/10, Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của TP. Hồ Chí Minh tháng 10/2023 tăng 0,37%, trong đó có 4/11 nhóm hàng hóa giảm, 7/11 các nhóm tăng so với tháng trước, cao nhất là nhóm giáo dục tăng 7,16%.

Phân tích diễn biến chỉ số giá một số nhóm ngành hàng so với tháng trước, Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho biết nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,03%, trong đó nhóm lương thực tăng 0,38%, chủ yếu do giá gạo vẫn tiếp tục tăng 0,51% khi Philippines tuyên bố không giảm thuế nhập khẩu.

Nhóm thực phẩm giảm 0,30%; trong đó thịt gia cầm giảm 0,73%, trứng các loại tăng 0,02%, rau tươi, khô và chế biến giảm 1,11%, thủy sản chế biến tăng 0,14%; dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,27%.

Cùng xu hướng giảm có nhóm giao thông (giảm 1,29%), chủ yếu do giá nhiên liệu giảm 3,97%; trong đó giá xăng giảm 4,63%, dầu diesel giảm 0,72%. Trong tháng 10/2023 có 3 lần điều chỉnh giá bán xăng, dầu (ngày 2/10/2023, ngày 11/10/2023 và ngày 23/10/2023) làm cho nhóm nhiên liệu giảm 3,97% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm 2022, bình quân 10 tháng năm nay, giá xăng, dầu giảm 13,36%, tác động làm CPI chung giảm 0,46 điểm phần trăm.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04% so với tháng trước chủ yếu do các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán các mặt hàng điện thoại và phụ kiện.

Ở chiều hướng tăng, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,36%, trong đó bia các loại tăng 0,09%, nước khoáng và nước có ga tăng 0,89%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,08%, do nhu cầu tiêu dùng tang, trong đó giá vải các loại tăng 0,11%, giá hàng may mặc khác tăng 0,48%, giày dép tăng 0,38%.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 0,05%, chủ yếu do giá gas và các loại chất đốt tăng 4,24%, trong đó giá gas điều chỉnh tăng 20.000 đồng/bình 12kg, giá nước sinh hoạt tăng 2,21%, nhà ở thuê tăng 0,02% do nhu cầu phục vụ sinh viên năm học mới vẫn còn. Ngược lại, giá điện sinh hoạt giảm 1,34% do thời tiết nhiều mưa nên nhu cầu sử dụng điện giảm.

Nhóm giáo dục tăng 7,16% so với tháng trước, do việc điều chỉnh giá học phí của một số trường cho năm học mới. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,27%, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng đồ dùng cá nhân tăng 0,54%, dịch vụ khác tăng 0,46%.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng năm 2023 tăng 3,43% so với cùng kỳ năm ngoái (bình quân 10 tháng năm 2022 tăng 2,32%), chỉ trừ nhóm giao thông giảm 2,86% và bưu chính viễn thông giảm 1,70%; 9 nhóm còn lại đều tăng, trong đó các nhóm tăng cao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,76%, đồ uống và thuốc lá tăng 3,96%, nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 4,47%, văn hóa, giải trí và du lịch tăng 3,90%, giáo dục tăng 14,54%.

Cũng theo Cục Thống kê thành phố, chỉ số giá vàng tháng 10 tăng 1,53% so với tháng trước; bình quân 10 tháng năm 2023 tăng 0,94% so với cùng kỳ. Chỉ số giá USD tăng 1,22% so với tháng trước; bình quân 10 tháng năm 2023 tăng 2,961% so với cùng kỳ.

Minh Hà

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của TP. Hồ Chí Minh tăng 0,37%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Tín dụng khởi sắc trong quý II/2025
Tăng trưởng tín dụng đang ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý II/2025, với mức tăng mạnh so với cùng kỳ và dòng vốn tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng.