0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 29/05/2023 12:11 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2023 tăng 2,43%

Theo dõi KT&TD trên

Tổng cục Thống kê cho biết, giá lương thực, thực phẩm tăng, giá điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 tăng so với tháng trước.

Chỉ số CPI tháng 5 tăng 0,01%.
Chỉ số CPI tháng 5 tăng 0,01%.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 giảm 0,01% so với tháng trước. So với tháng 12/2022 CPI tăng 0,4% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,43%.

Các yếu tố làm tăng CPI trong 5 tháng đầu năm 2023 là: chỉ số giá nhóm giáo dục bình quân 5 tháng đầu năm 2023 tăng 8,39%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,62%, giá các mặt hàng thực phẩm tăng 3,8%, giá điện sinh hoạt tăng 2,59% do nhu cầu sử dụng điện tăng, giá gạo trong nước tăng.

Bình quân 5 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,55% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,83%, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,55%).

Tuy bình quân giá xăng dầu 5 tháng đầu năm 2023 giảm 15,27% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 8,51% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Ngoài ra nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,16%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,13%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,1% và nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%.

Ba nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm giáo dục giảm 0,1%, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17%, nhóm giao thông giảm 2,98%

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 5/2023 tăng 0,27% so với tháng trước, tăng 4,54% so với cùng kỳ năm trước.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2023 tăng 2,43%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.
Từ Kinh Đô đến Bảo Phương: Hương vị thập cẩm kết nối ký ức
Trung Thu 2025, bánh thập cẩm vẫn giữ trọn “linh hồn” truyền thống với sự hòa quyện tinh tế của ngọt, mặn và béo. Từ Kinh Đô tiện lợi, Bảo Phương truyền thống, đến Givral thanh nhã, Maison sang trọng hay Hỷ Lâm Môn rực rỡ, mỗi thương hiệu đều gửi gắm thông điệp kết nối và gìn giữ ký ức văn hóa Việt.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.

Tin mới

Người giữ hồn Trung thu truyền thống
Trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong một con ngõ tại làng Bá Dương Nội, xã Ô Diên, Hà Nội, những sản phẩm gắn liền với Tết Trung thu xưa như ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy múa rối, đèn kéo quân, diều sáo rực rỡ được bày biện khắp nơi.
Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.