0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 29/05/2023 12:11 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2023 tăng 2,43%

Theo dõi KT&TD trên

Tổng cục Thống kê cho biết, giá lương thực, thực phẩm tăng, giá điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 tăng so với tháng trước.

Chỉ số CPI tháng 5 tăng 0,01%.
Chỉ số CPI tháng 5 tăng 0,01%.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 giảm 0,01% so với tháng trước. So với tháng 12/2022 CPI tăng 0,4% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,43%.

Các yếu tố làm tăng CPI trong 5 tháng đầu năm 2023 là: chỉ số giá nhóm giáo dục bình quân 5 tháng đầu năm 2023 tăng 8,39%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,62%, giá các mặt hàng thực phẩm tăng 3,8%, giá điện sinh hoạt tăng 2,59% do nhu cầu sử dụng điện tăng, giá gạo trong nước tăng.

Bình quân 5 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,55% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,83%, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,55%).

Tuy bình quân giá xăng dầu 5 tháng đầu năm 2023 giảm 15,27% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 8,51% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Ngoài ra nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,16%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,13%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,1% và nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%.

Ba nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm giáo dục giảm 0,1%, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17%, nhóm giao thông giảm 2,98%

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 5/2023 tăng 0,27% so với tháng trước, tăng 4,54% so với cùng kỳ năm trước.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2023 tăng 2,43%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.
Kỷ nguyên mua sắm số: Người tiêu dùng đang thay đổi ra sao?
Cách mạng số đã thay đổi hoàn toàn cách thức con người mua sắm, từ việc tìm hiểu sản phẩm đến quyết định thanh toán. Sự chuyển đổi này không chỉ diễn ra ở các quốc gia phát triển mà còn lan rộng khắp thế giới, tạo nên một thế hệ người tiêu dùng hoàn toàn mới với những hành vi và kỳ vọng khác biệt.
Đồ uống không cồn – phân khúc nhỏ, lợi nhuận lớn
Trong bối cảnh thị trường đồ uống toàn cầu ngày càng đa dạng và phức tạp, một phân khúc tương đối khiêm tốn về quy mô nhưng lại mang đến tiềm năng sinh lời vượt trội đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và doanh nghiệp: thị trường đồ uống không cồn cao cấp.

Tin mới

Giá vàng đồng loạt giảm sâu
Trưa nay (28/6), tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm sâu, giao dịch lần lượt ở mức 119,2 triệu đồng/lượng và 115,7 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Cảnh báo 7 loại hình lừa đảo qua mạng và cách phòng tránh
Trong khuôn khổ chiến dịch phối hợp với Google nhằm tăng cường an toàn số, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã công bố 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tại Việt Nam và biện pháp phòng tránh.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Hà Nội: Sinh viên mất trắng 7 tỷ đồng vì chiêu trò lừa đảo tinh vi trên mạng
Một nam sinh viên trên địa bàn Hà Nội vừa trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo công nghệ cao với số tiền thiệt hại lên đến hơn 7 tỷ đồng. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, nhắm vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên