0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 02/05/2024 09:53 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

Theo dõi KT&TD trên

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% (khu vực thành thị tăng 0,07%; khu vực nông thôn tăng 0,08%). So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 4/2024 tăng 4,4%. Bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Lý giải nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao - Ảnh 1

Trong mức tăng 0,07% của CPI tháng 4/2024 so với tháng trước có 08 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 03 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, đáng chú ý nhất là nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 1,95% (làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm), chủ yếu do: Giá xăng trong nước tăng 4,78%; giá dầu diezel tăng 2,01% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng. Phí học bằng lái xe tăng 0,26%; giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,47%; dịch vụ trông giữ xe tăng 1,09% do nhu cầu cao. Giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 10,42%; đường thủy tăng 0,06%; đường bộ tăng 0,13%; xe buýt tăng 0,21% và taxi tăng 0,56% do giá xăng dầu tăng. Riêng giá xe ô tô mới giảm 0,24%; dịch vụ thuê ô tô, xe máy tự lái giảm 0,1%; dịch vụ giao nhận hành lý giảm 0,03%.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,92% do thời tiết giao mùa, các loại vi rút gây bệnh sinh sôi, số ca viêm phổi, thủy đậu, tay chân miệng tăng nhanh nên người dân có nhu cầu mua các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, giá nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm tăng 0,19%; nhóm thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn cảm tăng 0,13%; nhóm thuốc tim mạch và một số mặt hàng khác tăng 0,07%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,27% chủ yếu do tăng giá các mặt hàng đồ dùng cá nhân (tăng 0,6%). Trong đó, giá đồ trang sức tăng 5,4% theo giá vàng trong nước; dịch vụ sửa chữa đồng hồ đeo tay, đồ trang sức tăng 0,42%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 0,52%; dịch vụ hiếu hỉ tăng 0,12%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,21% do các nguyên nhân: Giá điện sinh hoạt tăng 0,27% do nhu cầu sử dụng điện tăng khi thời tiết nắng nóng gay gắt ở các địa phương phía Nam (Chỉ số giá điện sinh hoạt tháng 4/2024 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng 3/2024); giá dầu hỏa tăng 1,35% trước do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng; giá thuê nhà tăng 0,41% do nhu cầu thuê nhà ở tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,29% do giá cát, thép tăng cao theo nhu cầu tiêu thụ.

Ngoài ra, dịch vụ điện sinh hoạt tăng 0,86%, dịch vụ về nước sinh hoạt tăng 0,47%; dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,35% do chi phí nguyên vật liệu và chi phí nhân công tăng. Ở chiều ngược lại, giá gas trong tháng giảm 1,08% so với tháng trước do từ ngày 01/4/2024, giá gas trong nước điều chỉnh giảm khoảng 5.000 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới giảm 18 USD/tấn so với tháng trước xuống mức 617,5 USD/tấn.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng một số loại cho mùa hè tăng. Trong đó, giá dịch vụ giày dép tăng 0,38%; mũ nón tăng 0,17%; vải các loại tăng 0,16%; quần áo may sẵn tăng 0,13%; giày dép tăng 0,12%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%, trong đó, giá một số mặt hàng tăng: Giá máy hút bụi tăng 0,92% so với tháng trước; máy đánh trứng, trộn đa năng tăng 0,71%; điều hòa tăng 0,48%; tủ lạnh tăng 0,34%; dịch vụ sửa chữa thiết bị gia đình tăng 0,41%. Một số mặt hàng giảm giá so với tháng trước như: Trang thiết bị nhà bếp giảm 0,45%; máy giặt giảm 0,38%; bếp ga giảm 0,27%; đệm giảm 0,19%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,09% do thời tiết chuyển nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát tăng, trong đó giá nước khoáng tăng 0,25%; nước quả ép tăng 0,12%; nước uống tăng lực đóng chai, lon tăng 0,07%. Rượu các loại và thuốc lá lần lượt tăng 0,14% và 0,1% so với tháng trước.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,03%, trong đó: Giá dịch vụ du lịch trọn gói và nhà khách, khách sạn tăng 0,49% do nhu cầu du lịch trong nước tăng; hoa, cây cảnh giảm 1,26% do thời tiết thuận lợi, đang rộ mùa hoa nên giá hoa tươi giảm mạnh.

Trong khi đó, 03 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,13%, trong đó lương thực giảm 0,63%, thực phẩm giảm 0,18%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21%; Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,17%, chủ yếu do các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá đối với một số loại điện thoại di động mẫu mã cũ; Nhóm giáo dục giảm 2,93% so với tháng trước, trong đó dịch vụ giáo dục giảm 3,32%.

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bí quyết bảo quản trà giữ trọn vẹn hương vị và trải nghiệm tuyệt vời
Trà không chỉ đơn thuần là thức uống, mà còn là nghệ thuật, là nét đẹp văn hóa ẩn chứa trong từng tách trà ấm nóng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị tinh túy của trà, việc bảo quản đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp giữ nguyên vẹn chất lượng và hương vị của trà trong suốt thời gian sử dụng.
Gyokuro – Hoàng hậu của các loại trà Nhật Bản
Trà xanh Gyokuro là dòng trà thượng hạng vô cùng nổi tiếng ở Nhật Bản. Với hương trà xanh béo ngậy, hậu vị ngọt ngào, vị umami đặc trưng tạo nên cảm giác thanh tao và tinh tế. Dòng trà này mê hoặc người ta bởi sắc nước xanh ngọc lục bảo trong trẻo như sương sớm mai.
Trà xanh: Thức uống vẹn toàn lợi ích cho sức khỏe
Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một thức uống mang hương vị thanh tao, dễ chịu, đồng thời ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhắc đến trà xanh, người ta thường nghĩ ngay đến vị chát nhẹ đặc trưng, nguồn gốc từ những đồi chè xanh mướt và những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại cho cơ thể. 
Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát chặt chẽ an toàn thực phẩm
Các đơn vị cần tăng cường công tác liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm; trong đó tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống
Trà sữa ngoại: Cuộc chiến giữ chỗ đứng và chinh phục "gu Việt"
Thị trường trà sữa Việt Nam hiện nay đang được thống trị bởi các thương hiệu ngoại, chiếm đến 60-70% thị phần. Nổi bật trong số đó là những cái tên như Mixue (Trung Quốc) với hơn 1.000 cửa hàng, vượt mặt các "ông lớn" lâu đời như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House, Trung Nguyên Legend.
Trà Cung Đình - Nét đẹp tinh hoa xứ Huế
Trà Cung Đình Huế, hay còn gọi là Trà Cung Phẩm, từng là thức uống đặc quyền dành riêng cho vua chúa và giới quý tộc triều Nguyễn. Loại trà này được bào chế theo bí quyết Hoàng gia, với quy trình tỉ mỉ và nguyên liệu thượng hạng, thể hiện sự tinh hoa trong văn hóa ẩm thực cung đình Huế.

Tin mới

Kỷ lục thị trường ô tô Việt: Cứ hơn 8 giây có một người chốt cọc VF 3
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với Công ty cổ phần Camimex
Ngày 16/5/2023, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Camimex (Công ty) (trụ sở chính: Số 333, đường Cao Thắng, phường 8, thành phố Cà Mau)
Bí quyết bảo quản trà giữ trọn vẹn hương vị và trải nghiệm tuyệt vời
Trà không chỉ đơn thuần là thức uống, mà còn là nghệ thuật, là nét đẹp văn hóa ẩn chứa trong từng tách trà ấm nóng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị tinh túy của trà, việc bảo quản đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp giữ nguyên vẹn chất lượng và hương vị của trà trong suốt thời gian sử dụng.