0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 02/05/2024 09:53 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

Theo dõi KT&TD trên

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% (khu vực thành thị tăng 0,07%; khu vực nông thôn tăng 0,08%). So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 4/2024 tăng 4,4%. Bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Lý giải nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao - Ảnh 1

Trong mức tăng 0,07% của CPI tháng 4/2024 so với tháng trước có 08 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 03 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, đáng chú ý nhất là nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 1,95% (làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm), chủ yếu do: Giá xăng trong nước tăng 4,78%; giá dầu diezel tăng 2,01% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng. Phí học bằng lái xe tăng 0,26%; giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,47%; dịch vụ trông giữ xe tăng 1,09% do nhu cầu cao. Giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 10,42%; đường thủy tăng 0,06%; đường bộ tăng 0,13%; xe buýt tăng 0,21% và taxi tăng 0,56% do giá xăng dầu tăng. Riêng giá xe ô tô mới giảm 0,24%; dịch vụ thuê ô tô, xe máy tự lái giảm 0,1%; dịch vụ giao nhận hành lý giảm 0,03%.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,92% do thời tiết giao mùa, các loại vi rút gây bệnh sinh sôi, số ca viêm phổi, thủy đậu, tay chân miệng tăng nhanh nên người dân có nhu cầu mua các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, giá nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm tăng 0,19%; nhóm thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn cảm tăng 0,13%; nhóm thuốc tim mạch và một số mặt hàng khác tăng 0,07%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,27% chủ yếu do tăng giá các mặt hàng đồ dùng cá nhân (tăng 0,6%). Trong đó, giá đồ trang sức tăng 5,4% theo giá vàng trong nước; dịch vụ sửa chữa đồng hồ đeo tay, đồ trang sức tăng 0,42%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 0,52%; dịch vụ hiếu hỉ tăng 0,12%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,21% do các nguyên nhân: Giá điện sinh hoạt tăng 0,27% do nhu cầu sử dụng điện tăng khi thời tiết nắng nóng gay gắt ở các địa phương phía Nam (Chỉ số giá điện sinh hoạt tháng 4/2024 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng 3/2024); giá dầu hỏa tăng 1,35% trước do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng; giá thuê nhà tăng 0,41% do nhu cầu thuê nhà ở tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,29% do giá cát, thép tăng cao theo nhu cầu tiêu thụ.

Ngoài ra, dịch vụ điện sinh hoạt tăng 0,86%, dịch vụ về nước sinh hoạt tăng 0,47%; dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,35% do chi phí nguyên vật liệu và chi phí nhân công tăng. Ở chiều ngược lại, giá gas trong tháng giảm 1,08% so với tháng trước do từ ngày 01/4/2024, giá gas trong nước điều chỉnh giảm khoảng 5.000 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới giảm 18 USD/tấn so với tháng trước xuống mức 617,5 USD/tấn.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng một số loại cho mùa hè tăng. Trong đó, giá dịch vụ giày dép tăng 0,38%; mũ nón tăng 0,17%; vải các loại tăng 0,16%; quần áo may sẵn tăng 0,13%; giày dép tăng 0,12%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%, trong đó, giá một số mặt hàng tăng: Giá máy hút bụi tăng 0,92% so với tháng trước; máy đánh trứng, trộn đa năng tăng 0,71%; điều hòa tăng 0,48%; tủ lạnh tăng 0,34%; dịch vụ sửa chữa thiết bị gia đình tăng 0,41%. Một số mặt hàng giảm giá so với tháng trước như: Trang thiết bị nhà bếp giảm 0,45%; máy giặt giảm 0,38%; bếp ga giảm 0,27%; đệm giảm 0,19%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,09% do thời tiết chuyển nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát tăng, trong đó giá nước khoáng tăng 0,25%; nước quả ép tăng 0,12%; nước uống tăng lực đóng chai, lon tăng 0,07%. Rượu các loại và thuốc lá lần lượt tăng 0,14% và 0,1% so với tháng trước.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,03%, trong đó: Giá dịch vụ du lịch trọn gói và nhà khách, khách sạn tăng 0,49% do nhu cầu du lịch trong nước tăng; hoa, cây cảnh giảm 1,26% do thời tiết thuận lợi, đang rộ mùa hoa nên giá hoa tươi giảm mạnh.

Trong khi đó, 03 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,13%, trong đó lương thực giảm 0,63%, thực phẩm giảm 0,18%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21%; Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,17%, chủ yếu do các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá đối với một số loại điện thoại di động mẫu mã cũ; Nhóm giáo dục giảm 2,93% so với tháng trước, trong đó dịch vụ giáo dục giảm 3,32%.

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.
Độ tuổi vàng để thưởng thức trà sữa an toàn và ngon miệng
Trà sữa – từ một thức uống “gây sốt” tại châu Á nay đã lan tỏa khắp thế giới – không chỉ chinh phục người trẻ bởi hương vị ngọt ngào, mà còn ẩn chứa những tác động khác nhau đối với từng độ tuổi. Ít ai biết rằng, thành phần dinh dưỡng trong mỗi ly trà sữa có thể mang đến cả lợi ích lẫn rủi ro.
Nguy cơ tiềm ẩn từ trà sữa: Không chỉ là chuyện tăng cân
Trà sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực hiện đại, đặc biệt được giới trẻ yêu thích. Với hương vị ngọt ngào, màu sắc bắt mắt và sự đa dạng về loại topping, thức uống này đã chinh phục hàng triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Khám phá những loại đồ uống thanh mát, giúp xua tan cái nóng mùa hè
Giữa nền nhiệt oi bức của những ngày hè kéo dài, những loại đồ uống thanh mát không chỉ giúp giải nhiệt tức thì mà còn bổ sung dưỡng chất, thanh lọc cơ thể và nâng niu sức khỏe từ bên trong. Cùng điểm danh những thức uống quen thuộc nhưng không kém phần tinh tế cho mùa hè thêm nhẹ nhàng, sảng khoái.

Tin mới

Gia Lai: Phát hiện 1 ô tô vận chuyển 5 tấn hàng hóa nhập lậu
Nhận được nguồn tin từ người dân, Đội Quản lý thị trường số 4, Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông tiến hành kiểm tra 1 ô tô nghi vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận khu phố Huỳnh Kim, phường An Nhơn Nam.
Hương sen mùa hạ trong tách trà mùa thu
Mùa thu Hà Nội mang theo những đợt gió heo may se lạnh, nắng vàng trải nhẹ trên từng con phố. Trong tiết trời dịu dàng ấy, nhiều người lại tìm đến một thức uống gắn với ký ức mùa hè, đó chính là trà bông sen, như một cách giữ lại hương thơm thanh khiết của những ngày tháng 6, tháng 7 đã qua.
“Đòn bẩy” FDI: Cần thu hút chọn lọc, không bằng mọi giá
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút vốn ngày càng gay gắt và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần thay đổi tư duy: Từ “thu hút bằng mọi giá” sang “chọn lọc và điều hướng” để FDI thực sự phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn.
Giải pháp nào cho mô hình tuần hoàn ngành lúa gạo?
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và áp lực giảm phát thải khí nhà kính, mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp chiến lược để nâng cao giá trị, giảm lãng phí và bảo vệ môi trường.
Mùa trăng 2025: Bánh Trung thu 5 sao đua tài sáng tạo
Mùa trăng 2025, các khách sạn 5 sao bước vào cuộc đua sáng tạo với những bộ sưu tập bánh Trung thu tinh xảo, hương vị độc đáo và thiết kế sang trọng, biến mỗi món quà thành biểu tượng của sự đẳng cấp và tròn đầy yêu thương.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Xét xử Giám đốc lừa đảo hơn 24 tỷ đồng
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiên, sinh năm 1974, trú tại Hà Nội, mức án 13 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng của 16 cá nhân thông qua thủ đoạn bán đất đấu giá không có thật.