0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 08/05/2024 10:29 (GMT+7)

Từ 1/7/2024, giá tiêu dùng có khả năng "leo thang" do thực hiện cải cách tiền lương

Theo dõi KT&TD trên

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng trong nước có thể tăng do thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 và điều chỉnh giá điện.

Theo Bộ Công thương, tháng 4 vừa qua, thị trường bán lẻ sôi động do do có nhiều ngày nghỉ lễ, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí tăng. Giá một số hàng hóa nhóm lương thực, thực phẩm tương đối ổn định nhờ nguồn cung dồi dào, riêng giá heo hơi tăng nhẹ.

Trong tháng 4, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt 522,1 ngàn tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Bốn tháng đầu năm ước đạt 2.062,3 ngàn tỉ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023 tăng 13,3%). Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt hơn 238 tỉ USD, tăng 15,2%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỉ USD.

Từ tháng 5, sẽ bước vào cao điểm nắng nóng, có nhiều nơi nắng nóng gay gắt gây ra tình trạng khô hạn trên diện rộng. Điều này dẫn đến nhu cầu điện, xăng sẽ tăng đột biến.

Từ 1/7/2024, giá tiêu dùng có khả năng "leo thang" do thực hiện cải cách tiền lương - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Ảnh Internet)

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách tiền lương từ 1/7/2024, các cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người hưởng lương hưu chính thức được áp dụng mức lương tăng mới. Trong đó, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức được điều chỉnh lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành. Lương hưu cũng được điều chỉnh tăng 12,5% và 20,8% đối với nhiều đối tượng.

Về việc điều chỉnh giá điện được thực hiện theo Quyết định số 05 ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, giá bán điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần kể từ ngày 15/5/2024.

Theo thống kê, lũy kế bốn tháng sản lượng điện đã tăng 12,3% so với cùng kỳ, vượt kịch bản cao 8%-9% được dự báo cuối năm 2023; một số khu vực tăng sản lượng đến 35%-36%.

Do đó, chỉ số giá tiêu dùng trong nước có thể tăng sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7 và điều chỉnh giá điện theo cơ chế mới.

Trước tình hình giá tiêu dùng trong nước có thể tăng sau 1/7, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành theo dõi sát diễn biến thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Ngoài ra, Bộ Công thương tiếp tục kịp thời thông tin với các hiệp hội ngành hàng diễn biến của thị trường xuất khẩu để DN kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường.

Phát triển dịch vụ logistics, hỗ trợ DN chuyển mạnh xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu...

Chia sẻ trên báo VietNamNet, chuyên gia lao động - tiền lương Phạm Minh Huân (nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, mức lương được điều chỉnh tăng theo chỉ số tiêu dùng (CPI).

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6 vừa qua, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết, điều hành quản lý giá là hoạt động thường xuyên, liên tục.

Một số giải pháp về điều hành giá cụ thể đã được Bộ Tài chính đưa ra như: bám sát diễn biến thị trường giá cả, đảm bảo kiểm soát lạm phát, đặc biệt chú ý đến mặt hàng chiến lược là xăng dầu.

Đối với một số mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá, thời gian tới sẽ tiếp tục điều hành thận trọng, phù hợp từng thời kỳ.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/7/2024, giá tiêu dùng có khả năng "leo thang" do thực hiện cải cách tiền lương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.