0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 01/01/2024 09:21 (GMT+7)

Tiêu dùng xanh: Xu hướng tất yếu trong phát triển bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp. Đây là một cách thức tiêu dùng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thực trạng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đã được nhiều người dân quan tâm trong những năm gần đây. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2022, giá trị thị trường tiêu dùng xanh tại Việt Nam đạt khoảng 100 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng giá trị thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để thúc đẩy tiêu dùng xanh phát triển mạnh mẽ hơn.

Một trong những thách thức lớn nhất là giá thành của các sản phẩm tiêu dùng xanh thường cao hơn so với các sản phẩm thông thường. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng e ngại khi lựa chọn các sản phẩm xanh.

Tiêu dùng xanh: Xu hướng tất yếu trong phát triển bền vững - Ảnh 1

Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam cũng là một thách thức đối với việc phát triển tiêu dùng xanh. Người Việt Nam đã quen với những sản phẩm, hàng hoá mang tính nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm và có thể sử dụng được lâu dài, sử dụng nhiều lần như túi nilon, chai nhựa (plastic) thay vì các sản phẩm có công dụng tương tự như lá, giấy, tre nứa, các sản phẩm từ gỗ…

Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh

Để thúc đẩy tiêu dùng xanh phát triển, cần có sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về phía cơ quan chức năng, cần xây dựng và hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật để khuyến khích tiêu dùng xanh. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiêu dùng xanh.

Về phía doanh nghiệp, cần sản xuất và cung ứng các sản phẩm tiêu dùng xanh với giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, cần tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng xanh đến người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, lựa chọn sử dụng các sản phẩm tiêu dùng xanh. Đồng thời, cần thay đổi thói quen tiêu dùng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng tiêu dùng xanh trong tương lai

Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Điều này là do nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của tiêu dùng xanh ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, tác động của biến đổi khí hậu cũng khiến cho người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm tiêu dùng xanh có chất lượng tốt, giá thành hợp lý.

Một số hành động thiết thực để thực hiện tiêu dùng xanh

Mỗi người dân có thể tham gia thực hiện tiêu dùng xanh bằng những hành động thiết thực như:

- Lựa chọn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường.

- Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, nước, giấy.

- Sử dụng các sản phẩm tái chế, tái sử dụng.

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

- Trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Tiêu dùng xanh là một hành động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mỗi người dân hãy chung tay thực hiện tiêu dùng xanh để xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng, tiêu dùng xanh sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần bảo vệ môi trường,

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng xanh: Xu hướng tất yếu trong phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.