0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 01/01/2024 09:21 (GMT+7)

Tiêu dùng xanh: Xu hướng tất yếu trong phát triển bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp. Đây là một cách thức tiêu dùng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thực trạng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đã được nhiều người dân quan tâm trong những năm gần đây. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2022, giá trị thị trường tiêu dùng xanh tại Việt Nam đạt khoảng 100 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng giá trị thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để thúc đẩy tiêu dùng xanh phát triển mạnh mẽ hơn.

Một trong những thách thức lớn nhất là giá thành của các sản phẩm tiêu dùng xanh thường cao hơn so với các sản phẩm thông thường. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng e ngại khi lựa chọn các sản phẩm xanh.

Tiêu dùng xanh: Xu hướng tất yếu trong phát triển bền vững - Ảnh 1

Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam cũng là một thách thức đối với việc phát triển tiêu dùng xanh. Người Việt Nam đã quen với những sản phẩm, hàng hoá mang tính nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm và có thể sử dụng được lâu dài, sử dụng nhiều lần như túi nilon, chai nhựa (plastic) thay vì các sản phẩm có công dụng tương tự như lá, giấy, tre nứa, các sản phẩm từ gỗ…

Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh

Để thúc đẩy tiêu dùng xanh phát triển, cần có sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về phía cơ quan chức năng, cần xây dựng và hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật để khuyến khích tiêu dùng xanh. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiêu dùng xanh.

Về phía doanh nghiệp, cần sản xuất và cung ứng các sản phẩm tiêu dùng xanh với giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, cần tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng xanh đến người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, lựa chọn sử dụng các sản phẩm tiêu dùng xanh. Đồng thời, cần thay đổi thói quen tiêu dùng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng tiêu dùng xanh trong tương lai

Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Điều này là do nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của tiêu dùng xanh ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, tác động của biến đổi khí hậu cũng khiến cho người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm tiêu dùng xanh có chất lượng tốt, giá thành hợp lý.

Một số hành động thiết thực để thực hiện tiêu dùng xanh

Mỗi người dân có thể tham gia thực hiện tiêu dùng xanh bằng những hành động thiết thực như:

- Lựa chọn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường.

- Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, nước, giấy.

- Sử dụng các sản phẩm tái chế, tái sử dụng.

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

- Trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Tiêu dùng xanh là một hành động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mỗi người dân hãy chung tay thực hiện tiêu dùng xanh để xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng, tiêu dùng xanh sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần bảo vệ môi trường,

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng xanh: Xu hướng tất yếu trong phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.