0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 18/12/2023 16:20 (GMT+7)

Tiêu dùng xanh - Xu hướng tất yếu

Theo dõi KT&TD trên

Theo nhận định của các chuyên gia, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của người dân. Bởi hiện nay, người dân đã và đang ý thức được tầm quan trọng của việc sống xanh, tiêu dùng xanh và bảo vệ môi trường.

Tiêu dùng xanh - Xu hướng tất yếu - Ảnh 1
Tiêu dùng xanh đang là xu hướng tất yếu của người dân (Ảnh: Chinhphu.vn)

Khi xã hội phát triển, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng ngày càng được nâng lên. Không chỉ người dân, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội... cũng đang tích cực đẩy mạnh sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững hướng đến bảo vệ môi trường.

Theo khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ cho thấy, Nielsen IQ cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đó cũng là lý do các doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm đến sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh đó, sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường. Theo đó, 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng.

Tiêu dùng xanh - Xu hướng tất yếu - Ảnh 2
Nhiều người dân đã và đang rất quan tâm đến vấn đề tiêu dùng xanh (Ảnh: Saigon Co.op)

Theo ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, thời gian qua, để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Đặc biệt, nhấn mạnh việc thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, khuyến khích phát triển nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường; có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Ngoài ra, Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2023, trong đó bổ sung quy định, chính sách về thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững vẫn còn một số hạn chế về sản xuất, phân phối sản phẩm thân thiện môi trường đến với người tiêu dùng về duy trì thói quen, hành vi tiêu dùng bền vững từ người tiêu dùng...

"Sản xuất và tiêu dùng bền vững là một quá trình lâu dài, cần nhiều hơn nữa hoạt động trao đổi, chia sẻ để thường xuyên thu hút được sự quan tâm của xã hội, từ đó, kêu gọi cùng nhau thực hiện các thay đổi để hướng tới hiệu quả của sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Đây cũng là quá trình đòi hỏi sự tham gia của tất cả chủ thể trong xã hội; trong đó, người tiêu dùng là nhân tố đóng vai trò quyết định, vừa là đối tượng thụ hưởng vừa là động lực, là mục tiêu để các chủ thể khác hướng tới", ông Lê Triệu Dũng cho biết.

Tại TP. HCM, trong năm 2023, đã có nhiều chương trình nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh nhằm góp phần thực hiện kế hoạch triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”.

Vào tháng 6 vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 14 năm 2023.

Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Saigon Co.op tổ chức vào tháng 6 hằng năm. Theo đó, mục tiêu của chiến dịch nhằm vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường.

Hay vào tháng 11/2023 vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Mekong Connect 2023 có chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TPHCM và ĐBSCL hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững", được tổ chức tại TPHCM với sự chủ trì của UBND TPHCM, Bộ NN&PTTN và Bộ KH&CN.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay: "Tôi hy vọng Diễn đàn Mekong Connect năm 2023 tiếp tục là cầu nối, là kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố; giữa doanh nghiệp và chính quyền; giữa các chuyên gia khoa học và chính quyền… với mong muốn chung là thúc đẩy liên kết, phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, phát triển kinh tế xanh và bền vững".

Phan Tú (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng xanh - Xu hướng tất yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá mùa đông ấm áp cùng trà và cà phê nóng của Phê La
Mùa đông se lạnh vừa chạm ngõ cũng là lúc nhu cầu đồ uống nóng tăng mạnh trên khắp ba miền. Những lựa chọn trà và cà phê mang hương vị Việt, kết hợp topping quen thuộc như trân châu, đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ tìm đến.
Nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh tại Hà Nội tăng “phi mã”
Thị trường rau xanh tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ghi nhận trong tuần giữa tháng 11, giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ đều tăng gấp 2–3 lần so với thời điểm trước, đẩy chi phí bữa ăn của các hộ gia đình lẫn hoạt động kinh doanh thực phẩm vào áp lực lớn.
Affogato – Món đồ uống đến từ nước Ý khiến giới trẻ phát cuồng
Từ một món tráng miệng đơn giản của nước Ý, affogato đang trở thành hiện tượng mới trên bản đồ F&B Việt Nam. Sự kết hợp giữa cà phê nóng đậm đà và viên kem lạnh béo mịn đã tạo nên trải nghiệm vị giác độc đáo, đủ sức khiến giới trẻ xếp hàng thưởng thức và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.
Tea Mixology: Nghệ thuật sáng tạo trong mỗi tách trà
Tea Mixology đang biến mỗi tách trà thành một trải nghiệm sáng tạo, nơi lá trà truyền thống được “đánh thức” bằng kỹ thuật pha chế hiện đại. Sự kết hợp giữa hương – vị – nhiệt độ và các nguyên liệu phụ trợ như trái cây, thảo mộc hay gia vị mở ra vô số biến tấu mới.
Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.

Tin mới

Xóa nghịch lý về nhà ở
Thực tế tại một số nơi, như khu vực quận 7 cũ, TP.HCM gần nơi tôi sinh sống, có rất nhiều block chung cư đã xây dựng xong, cao từ hai, ba chục tầng nhưng bỏ trống suốt nhiều năm.
Nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh tại Hà Nội tăng “phi mã”
Thị trường rau xanh tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ghi nhận trong tuần giữa tháng 11, giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ đều tăng gấp 2–3 lần so với thời điểm trước, đẩy chi phí bữa ăn của các hộ gia đình lẫn hoạt động kinh doanh thực phẩm vào áp lực lớn.