0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 17/11/2023 08:40 (GMT+7)

Ngành F&B Việt Nam: Cơ hội "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 là một năm đầy biến động đối với ngành F&B Việt Nam. Bóng tối bao trùm khi hàng loạt thương hiệu lớn, thậm chí cả những chuỗi F&B lâu đời, phải rời đi lặng lẽ. Tuy nhiên, ánh sáng cũng bắt đầu le lói khi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu nhỏ, có mức giá phải chăng.

Ngành F&B Việt Nam: Bức tranh ảm đạm và cơ hội thoát đáy

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy khó khăn đối với ngành F&B Việt Nam. Thị trường chứng kiến không ít sự rời đi của các thương hiệu lớn, thậm chí cả những chuỗi F&B lâu đời.

Theo khảo sát của iPOS.vn, có tới hơn 40% doanh nghiệp F&B có doanh thu giảm trong 6 tháng đầu năm 2023. Tuy vậy, thị trường cũng chứng kiến nhiều cái tên mới phát triển mạnh mẽ, chủ yếu đến từ các thương hiệu có mức giá phải chăng.

Tình hình kinh doanh ảm đạm

Tình hình kinh doanh ảm đạm của ngành F&B được thể hiện rõ qua việc mặt bằng kinh doanh ở các thành phố lớn trở nên khó tìm người thuê. Theo một số nguồn tin, mặt bằng ở Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 3/2023 vừa qua tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn để tìm người thuê, mặc dù chủ cho thuê đã giảm giá từ 25 - 30%. Tình trạng này cũng diễn ra ở khu vực ven và thậm chí cả các địa phương du lịch như Đà Lạt.

Ngành F&B Việt Nam: Cơ hội "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm - Ảnh 1

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu của người tiêu dùng giảm sút. Dưới sức ép của nền kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng, làn sóng sa thải diễn ra ở nhiều công ty, người dân có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn để lo cho các kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

Cơ hội thoát đáy nhờ mùa lễ hội cuối năm

Mặc dù tình hình kinh doanh chung của ngành F&B vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp vẫn có cơ hội thoát đáy nhờ mùa lễ hội cuối năm. Theo các chuyên gia, cuối năm thường là thời điểm lễ hội, người dân có xu hướng chi tiêu nhiều và mạnh tay hơn cho việc ăn uống bên ngoài. Hơn thế nữa, tình hình du lịch cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc cũng là một động lực để ngành F&B vực dậy sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề.

Để có thể tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp F&B cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn vốn, chiến dịch marketing, nhân sự,... Ngày lễ đôi khi là thời điểm thực khách buộc phải chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống. Xây dựng các gói combo lễ, giảm giá khi đặt bàn hay tặng quà vào ngày sinh nhật,... là cách đơn giản nhất giúp khách hàng nhớ tới bạn ở những dịp đặc biệt.

Ngành F&B Việt Nam: Cơ hội "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm - Ảnh 2

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp F&B đang hy vọng có thể "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm. Theo các chuyên gia, cuối năm thường là thời điểm lễ hội, người dân có xu hướng chi tiêu nhiều và mạnh tay hơn cho việc ăn uống bên ngoài. Hơn thế nữa, tình hình du lịch cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc cũng là một động lực để ngành F&B vực dậy sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề.

Để có thể tận dụng cơ hội từ mùa lễ hội cuối năm, các doanh nghiệp F&B cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn vốn, chiến dịch marketing, nhân sự,...

Ngành F&B Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng cơ hội từ mùa lễ hội cuối năm để thoát đáy và phục hồi kinh doanh.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngành F&B Việt Nam: Cơ hội "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng mạnh và động thái của Ngân hàng Nhà nước
Trong bối cảnh giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh và nhu cầu tín dụng gia tăng vào các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp trên thị trường tiền tệ một cách linh động, nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.