0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 14/11/2023 08:23 (GMT+7)

Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại

Theo dõi KT&TD trên

Sau giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu mua mang đi của người tiêu dùng tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, nhiều thương hiệu cà phê, trà sữa lớn tại Việt Nam đã triển khai mô hình ki-ốt, xe đẩy bán hàng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, mô hình này đã nhanh chóng thoái trào.

Năm 2021, sau giai đoạn giãn cách xã hội, các "ông lớn" trong ngành F&B Việt Nam như Phúc Long, Highlands Coffee, The Coffee House, Chuk Chuk đồng loạt mở ki-ốt, xe đẩy bán trà sữa, cà phê mang đi. Phúc Long bắt tay với WinMart+ để mở hàng trăm ki-ốt bên trong các cửa hàng WinMart+ Highlands Coffee cũng xuất hiện nhiều xe đẩy đơn sơ trên đường phố TP.HCM. The Coffee House khai trương cửa hàng Now bên trong các cửa hàng Kingfoodmart. Chuk Chuk đầu tư vào xe đẩy và ki-ốt để bán kem, trà, trà sữa, cà phê và các loại nước giải khát khác.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình này đã nhanh chóng thoái trào. Đơn cử như Phúc Long đã và đang đóng hàng loạt ki-ốt nằm trong các cửa hàng WinMart+ vì kinh doanh không hiệu quả. Để cải thiện khả năng sinh lời, Phúc Long đã phải cơ cấu lại số lượng ki-ốt. Số lượng ki-ốt Phúc Long giảm mạnh, chỉ còn hơn 120 ki-ốt trên cả nước. Nhờ mạnh tay đóng bớt, cơ cấu lại ki-ốt, tín hiệu đang có phần khả quan hơn.

Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại - Ảnh 1

Vậy nguyên nhân thất bại của mô hình này là gì?

Giá cao, không giảm giá

Một trong những nguyên nhân chính khiến mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" thất bại là giá bán quá cao. Khách hàng mua cà phê, trà sữa mang đi từ ki-ốt, xe đẩy vẫn phải trả giá gốc như khi mua tại quán. Điều này khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, cảm thấy không hài lòng.

Không tận dụng được lợi thế của mô hình ki-ốt, xe đẩy

Mô hình ki-ốt, xe đẩy có nhiều lợi thế như:

- Chi phí đầu tư thấp

- Thời gian triển khai nhanh

- Có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng

Tuy nhiên, các "ông lớn" F&B lại không tận dụng được những lợi thế này. Họ vẫn giữ nguyên giá bán như khi bán tại quán, đồng thời không đổi mới về sản phẩm, dịch vụ. Điều này khiến mô hình ki-ốt, xe đẩy của họ không có gì khác biệt so với các cửa hàng truyền thống.

Không phù hợp với thói quen của khách hàng

Nhóm khách hàng của các thương hiệu trà sữa, cà phê lớn thường có thói quen uống tại quán, sử dụng dịch vụ của quán, trò chuyện cùng nhau. Khi chọn những thương hiệu có giá bán cao thì họ không chỉ thưởng thức, mà còn trải nghiệm không gian, dịch vụ tại cửa hàng. Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các thương hiệu này lại không đáp ứng được những mong muốn đó.

Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại - Ảnh 2

Mô hình ki-ốt, xe đẩy chỉ phù hợp với những khách hàng mua mang đi, không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của quán. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này thường là những khách hàng có thu nhập thấp, không sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm cao cấp.

Khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu trà sữa, cà phê bình dân

Thị trường cà phê, trà sữa tại Việt Nam đang ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt. Các thương hiệu nhỏ lẻ, giá rẻ đang chiếm lĩnh thị phần lớn. Do đó, các ông lớn F&B gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ này.

Thất bại của mô hình ki-ốt, xe đẩy trà sữa, cà phê của các ông lớn F&B Việt Nam cho thấy, không phải cứ mở rộng quy mô là thành công. Để phát triển bền vững, các thương hiệu cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích của khách hàng và có chiến lược kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia F&B, mô hình ki-ốt, xe đẩy vẫn có thể phát triển trong tương lai, nhưng cần có những điều chỉnh phù hợp.

Thứ nhất, cần thay đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với thói quen của khách hàng. Các ki-ốt, xe đẩy cần tập trung vào cung cấp các sản phẩm giá rẻ, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua mang đi.

Thứ hai, cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm tại ki-ốt, xe đẩy cần đảm bảo chất lượng, hương vị tương đương với sản phẩm tại quán.

Thứ ba, cần có các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Các thương hiệu có thể cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích tại ki-ốt, xe đẩy như wifi, chỗ ngồi,... để khách hàng có thể sử dụng khi cần thiết.

Với những thay đổi này, mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B Việt Nam có thể có cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lên 45.942 tỷ đồng. Với mức vốn mới, SHB tiếp tục giữ vững vị thế trong Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.