0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 14/11/2023 08:23 (GMT+7)

Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại

Theo dõi KT&TD trên

Sau giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu mua mang đi của người tiêu dùng tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, nhiều thương hiệu cà phê, trà sữa lớn tại Việt Nam đã triển khai mô hình ki-ốt, xe đẩy bán hàng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, mô hình này đã nhanh chóng thoái trào.

Năm 2021, sau giai đoạn giãn cách xã hội, các "ông lớn" trong ngành F&B Việt Nam như Phúc Long, Highlands Coffee, The Coffee House, Chuk Chuk đồng loạt mở ki-ốt, xe đẩy bán trà sữa, cà phê mang đi. Phúc Long bắt tay với WinMart+ để mở hàng trăm ki-ốt bên trong các cửa hàng WinMart+ Highlands Coffee cũng xuất hiện nhiều xe đẩy đơn sơ trên đường phố TP.HCM. The Coffee House khai trương cửa hàng Now bên trong các cửa hàng Kingfoodmart. Chuk Chuk đầu tư vào xe đẩy và ki-ốt để bán kem, trà, trà sữa, cà phê và các loại nước giải khát khác.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình này đã nhanh chóng thoái trào. Đơn cử như Phúc Long đã và đang đóng hàng loạt ki-ốt nằm trong các cửa hàng WinMart+ vì kinh doanh không hiệu quả. Để cải thiện khả năng sinh lời, Phúc Long đã phải cơ cấu lại số lượng ki-ốt. Số lượng ki-ốt Phúc Long giảm mạnh, chỉ còn hơn 120 ki-ốt trên cả nước. Nhờ mạnh tay đóng bớt, cơ cấu lại ki-ốt, tín hiệu đang có phần khả quan hơn.

Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại - Ảnh 1

Vậy nguyên nhân thất bại của mô hình này là gì?

Giá cao, không giảm giá

Một trong những nguyên nhân chính khiến mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" thất bại là giá bán quá cao. Khách hàng mua cà phê, trà sữa mang đi từ ki-ốt, xe đẩy vẫn phải trả giá gốc như khi mua tại quán. Điều này khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, cảm thấy không hài lòng.

Không tận dụng được lợi thế của mô hình ki-ốt, xe đẩy

Mô hình ki-ốt, xe đẩy có nhiều lợi thế như:

- Chi phí đầu tư thấp

- Thời gian triển khai nhanh

- Có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng

Tuy nhiên, các "ông lớn" F&B lại không tận dụng được những lợi thế này. Họ vẫn giữ nguyên giá bán như khi bán tại quán, đồng thời không đổi mới về sản phẩm, dịch vụ. Điều này khiến mô hình ki-ốt, xe đẩy của họ không có gì khác biệt so với các cửa hàng truyền thống.

Không phù hợp với thói quen của khách hàng

Nhóm khách hàng của các thương hiệu trà sữa, cà phê lớn thường có thói quen uống tại quán, sử dụng dịch vụ của quán, trò chuyện cùng nhau. Khi chọn những thương hiệu có giá bán cao thì họ không chỉ thưởng thức, mà còn trải nghiệm không gian, dịch vụ tại cửa hàng. Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các thương hiệu này lại không đáp ứng được những mong muốn đó.

Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại - Ảnh 2

Mô hình ki-ốt, xe đẩy chỉ phù hợp với những khách hàng mua mang đi, không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của quán. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này thường là những khách hàng có thu nhập thấp, không sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm cao cấp.

Khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu trà sữa, cà phê bình dân

Thị trường cà phê, trà sữa tại Việt Nam đang ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt. Các thương hiệu nhỏ lẻ, giá rẻ đang chiếm lĩnh thị phần lớn. Do đó, các ông lớn F&B gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ này.

Thất bại của mô hình ki-ốt, xe đẩy trà sữa, cà phê của các ông lớn F&B Việt Nam cho thấy, không phải cứ mở rộng quy mô là thành công. Để phát triển bền vững, các thương hiệu cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích của khách hàng và có chiến lược kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia F&B, mô hình ki-ốt, xe đẩy vẫn có thể phát triển trong tương lai, nhưng cần có những điều chỉnh phù hợp.

Thứ nhất, cần thay đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với thói quen của khách hàng. Các ki-ốt, xe đẩy cần tập trung vào cung cấp các sản phẩm giá rẻ, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua mang đi.

Thứ hai, cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm tại ki-ốt, xe đẩy cần đảm bảo chất lượng, hương vị tương đương với sản phẩm tại quán.

Thứ ba, cần có các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Các thương hiệu có thể cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích tại ki-ốt, xe đẩy như wifi, chỗ ngồi,... để khách hàng có thể sử dụng khi cần thiết.

Với những thay đổi này, mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B Việt Nam có thể có cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Mô hình ki-ốt, xe đẩy của các "ông lớn" F&B: Rầm rộ rồi thất bại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Gỡ vướng, thúc đẩy tiến độ Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư.