0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 09:44 (GMT+7)

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp F&B cần tìm cách thích ứng để tồn tại và phát triển.

Theo báo cáo của iPOS.vn, tăng trưởng GDP quý III/2023 đạt 5,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp mở cửa trở lại trong 10 tháng tăng chưa tới 3% so với cùng kỳ, trong khi số lượng doanh nghiệp đóng cửa thì tăng hơn 20%. Số lượng khách hàng đến 1 cửa hàng bán lẻ có xu hướng đi xuống và khả năng chi trả cũng thấp hơn.

Theo khảo sát của Decision Lab, khách hàng đang chuyển mức tiêu dùng từ nhà hàng, cà phê sang những thứ mang tính thiết yếu hơn. Lý do khiến khách hàng ăn ngoài ít hơn là để tiết kiệm.25% khách hàng của các chuỗi đã không còn thanh toán bằng tiền mặt. Điều này cho thấy xu hướng thanh toán không tiền mặt đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp F&B cần quay về các giá trị cơ bản, tận dụng xu hướng và làm khuyến mãi thông minh.

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu - Ảnh 1

Chất lượng và tiện lợi là hai giá trị cơ bản

Trong thời kỳ thắt chặt chi tiêu, khách hàng có xu hướng quan tâm đến các yếu tố sau:

Chất lượng sản phẩm: Khách hàng chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp F&B cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tiện lợi: Khách hàng ngày càng mong muốn được trải nghiệm các dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng. Doanh nghiệp F&B cần chú trọng đến việc phát triển các dịch vụ mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, chẳng hạn như giao hàng tận nơi, đặt hàng online,...

Theo Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc The Coffee House, cho biết khi khách hàng thắt chặt chi tiêu, họ chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm thông qua việc so sánh số tiền bỏ ra với chất lượng sản phẩm.

Khách hàng cũng tìm kiếm sự tiện lợi khi thực hiện mua hàng. Đặc biệt, họ là khách hàng thường xuyên của nhiều nền tảng giao hàng và tận dụng rất tốt các ưu đãi ở trên những nền tảng này.

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu - Ảnh 2

Tập trung vào khách hàng cũ và khách hàng quanh khu vực

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó chủ tịch MoMo, cho rằng cần tập trung vào khách hàng cũ nhiều hơn vì đó là đối tượng mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp nếu phục vụ tốt.

Với khách hàng mới thì nên nhắm vào khách quanh khu vực vì có thể đáp ứng yếu tố tiện lợi, từ đó dễ dàng chuyển đổi sang khách hàng trung thành.

Thay đổi chiến lược kinh doanh

The Coffee House là một trong những doanh nghiệp F&B thành công trong việc thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu. Thương hiệu này chú trọng vào công năng sản phẩm như nhu cầu uống để thư giãn, để tỉnh táo, để thưởng thức, cũng như thời gian thưởng thức của khách.

Chẳng hạn, bộ phận Delivery Operation - chuyên chăm sóc đơn hàng mà khách đặt qua đối tác- làm việc như một tổng đài điều phối, xác định vấn đề… để giải đáp kịp thời cho khách hàng.

Giải pháp thùng đóng 10 ly được hãng triển khai để giúp giao số lượng lớn đến cho khách hàng trong tình trạng không bị sóng sánh, thậm chí là có giải pháp đóng gói để đá chậm tan.

Để tránh tình trạng tài xế huỷ đơn khi gặp phải đơn hàng cồng kềnh, bộ phận Delivery Opperation của The Coffee House tách đơn gọi hai tài xế.

Trong thời kỳ thắt chặt chi tiêu, việc thích ứng kịp thời là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp F&B. Bằng cách tập trung vào các giá trị cơ bản, tăng cường tương tác với khách hàng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp F&B có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.