0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 09:44 (GMT+7)

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp F&B cần tìm cách thích ứng để tồn tại và phát triển.

Theo báo cáo của iPOS.vn, tăng trưởng GDP quý III/2023 đạt 5,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp mở cửa trở lại trong 10 tháng tăng chưa tới 3% so với cùng kỳ, trong khi số lượng doanh nghiệp đóng cửa thì tăng hơn 20%. Số lượng khách hàng đến 1 cửa hàng bán lẻ có xu hướng đi xuống và khả năng chi trả cũng thấp hơn.

Theo khảo sát của Decision Lab, khách hàng đang chuyển mức tiêu dùng từ nhà hàng, cà phê sang những thứ mang tính thiết yếu hơn. Lý do khiến khách hàng ăn ngoài ít hơn là để tiết kiệm.25% khách hàng của các chuỗi đã không còn thanh toán bằng tiền mặt. Điều này cho thấy xu hướng thanh toán không tiền mặt đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp F&B cần quay về các giá trị cơ bản, tận dụng xu hướng và làm khuyến mãi thông minh.

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu - Ảnh 1

Chất lượng và tiện lợi là hai giá trị cơ bản

Trong thời kỳ thắt chặt chi tiêu, khách hàng có xu hướng quan tâm đến các yếu tố sau:

Chất lượng sản phẩm: Khách hàng chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp F&B cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tiện lợi: Khách hàng ngày càng mong muốn được trải nghiệm các dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng. Doanh nghiệp F&B cần chú trọng đến việc phát triển các dịch vụ mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, chẳng hạn như giao hàng tận nơi, đặt hàng online,...

Theo Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc The Coffee House, cho biết khi khách hàng thắt chặt chi tiêu, họ chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm thông qua việc so sánh số tiền bỏ ra với chất lượng sản phẩm.

Khách hàng cũng tìm kiếm sự tiện lợi khi thực hiện mua hàng. Đặc biệt, họ là khách hàng thường xuyên của nhiều nền tảng giao hàng và tận dụng rất tốt các ưu đãi ở trên những nền tảng này.

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu - Ảnh 2

Tập trung vào khách hàng cũ và khách hàng quanh khu vực

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó chủ tịch MoMo, cho rằng cần tập trung vào khách hàng cũ nhiều hơn vì đó là đối tượng mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp nếu phục vụ tốt.

Với khách hàng mới thì nên nhắm vào khách quanh khu vực vì có thể đáp ứng yếu tố tiện lợi, từ đó dễ dàng chuyển đổi sang khách hàng trung thành.

Thay đổi chiến lược kinh doanh

The Coffee House là một trong những doanh nghiệp F&B thành công trong việc thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu. Thương hiệu này chú trọng vào công năng sản phẩm như nhu cầu uống để thư giãn, để tỉnh táo, để thưởng thức, cũng như thời gian thưởng thức của khách.

Chẳng hạn, bộ phận Delivery Operation - chuyên chăm sóc đơn hàng mà khách đặt qua đối tác- làm việc như một tổng đài điều phối, xác định vấn đề… để giải đáp kịp thời cho khách hàng.

Giải pháp thùng đóng 10 ly được hãng triển khai để giúp giao số lượng lớn đến cho khách hàng trong tình trạng không bị sóng sánh, thậm chí là có giải pháp đóng gói để đá chậm tan.

Để tránh tình trạng tài xế huỷ đơn khi gặp phải đơn hàng cồng kềnh, bộ phận Delivery Opperation của The Coffee House tách đơn gọi hai tài xế.

Trong thời kỳ thắt chặt chi tiêu, việc thích ứng kịp thời là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp F&B. Bằng cách tập trung vào các giá trị cơ bản, tăng cường tương tác với khách hàng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp F&B có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

EVN lỗ hơn 44.000 tỷ, đề xuất phân bổ vào giá điện
Bộ Công thương vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 72 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, đề xuất cho phép tính toán, phân bổ lỗ lũy kế và chi phí chưa được bù đắp vào giá điện để bảo toàn vốn Nhà nước.

Tin mới

Giới trẻ và các trào lưu đón Tết Độc lập
Dù ngày Quốc khánh 2-9 chưa chính thức gõ cửa, nhưng khắp mọi miền đất nước đã rộn ràng trong bầu không khí Tết Độc lập. Trên các tuyến phố, sắc cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ, hòa cùng hoa tươi khoe sắc.
Hà Nội: Hàng loạt vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu bị xử lý dịp trước Tết Trung thu 2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội QLTT số 8, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẵn sàng thông tuyến trước ngày 19/8
Sau hơn 2 năm rưỡi thi công liên tục, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị, đã cơ bản hoàn thành. Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Trà đạo Nhật Bản: Hành trình an nhiên từ bốn giá trị cốt lõi
Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, tiền bạc và những mối quan hệ chằng chịt, Trà đạo Nhật Bản lại như một ốc đảo bình yên. Chỉ với một tách trà, một không gian tĩnh tại, người ta có thể tìm thấy sự cân bằng trong tâm hồn.
Ngành F&B Việt Nam trước cuộc cách mạng bao bì: Thách thức EPR và áp lực “xanh hóa”
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang bước vào một cuộc cách mạng mới, một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, nơi mà không chỉ chất lượng sản phẩm mà cả quy trình sản xuất, bao bì, logistics và cách tiếp cận thị trường đều phải được định hình lại theo hướng bền vững.