0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 09:44 (GMT+7)

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp F&B cần tìm cách thích ứng để tồn tại và phát triển.

Theo báo cáo của iPOS.vn, tăng trưởng GDP quý III/2023 đạt 5,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp mở cửa trở lại trong 10 tháng tăng chưa tới 3% so với cùng kỳ, trong khi số lượng doanh nghiệp đóng cửa thì tăng hơn 20%. Số lượng khách hàng đến 1 cửa hàng bán lẻ có xu hướng đi xuống và khả năng chi trả cũng thấp hơn.

Theo khảo sát của Decision Lab, khách hàng đang chuyển mức tiêu dùng từ nhà hàng, cà phê sang những thứ mang tính thiết yếu hơn. Lý do khiến khách hàng ăn ngoài ít hơn là để tiết kiệm.25% khách hàng của các chuỗi đã không còn thanh toán bằng tiền mặt. Điều này cho thấy xu hướng thanh toán không tiền mặt đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp F&B cần quay về các giá trị cơ bản, tận dụng xu hướng và làm khuyến mãi thông minh.

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu - Ảnh 1

Chất lượng và tiện lợi là hai giá trị cơ bản

Trong thời kỳ thắt chặt chi tiêu, khách hàng có xu hướng quan tâm đến các yếu tố sau:

Chất lượng sản phẩm: Khách hàng chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp F&B cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tiện lợi: Khách hàng ngày càng mong muốn được trải nghiệm các dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng. Doanh nghiệp F&B cần chú trọng đến việc phát triển các dịch vụ mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, chẳng hạn như giao hàng tận nơi, đặt hàng online,...

Theo Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc The Coffee House, cho biết khi khách hàng thắt chặt chi tiêu, họ chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm thông qua việc so sánh số tiền bỏ ra với chất lượng sản phẩm.

Khách hàng cũng tìm kiếm sự tiện lợi khi thực hiện mua hàng. Đặc biệt, họ là khách hàng thường xuyên của nhiều nền tảng giao hàng và tận dụng rất tốt các ưu đãi ở trên những nền tảng này.

Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu - Ảnh 2

Tập trung vào khách hàng cũ và khách hàng quanh khu vực

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó chủ tịch MoMo, cho rằng cần tập trung vào khách hàng cũ nhiều hơn vì đó là đối tượng mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp nếu phục vụ tốt.

Với khách hàng mới thì nên nhắm vào khách quanh khu vực vì có thể đáp ứng yếu tố tiện lợi, từ đó dễ dàng chuyển đổi sang khách hàng trung thành.

Thay đổi chiến lược kinh doanh

The Coffee House là một trong những doanh nghiệp F&B thành công trong việc thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu. Thương hiệu này chú trọng vào công năng sản phẩm như nhu cầu uống để thư giãn, để tỉnh táo, để thưởng thức, cũng như thời gian thưởng thức của khách.

Chẳng hạn, bộ phận Delivery Operation - chuyên chăm sóc đơn hàng mà khách đặt qua đối tác- làm việc như một tổng đài điều phối, xác định vấn đề… để giải đáp kịp thời cho khách hàng.

Giải pháp thùng đóng 10 ly được hãng triển khai để giúp giao số lượng lớn đến cho khách hàng trong tình trạng không bị sóng sánh, thậm chí là có giải pháp đóng gói để đá chậm tan.

Để tránh tình trạng tài xế huỷ đơn khi gặp phải đơn hàng cồng kềnh, bộ phận Delivery Opperation của The Coffee House tách đơn gọi hai tài xế.

Trong thời kỳ thắt chặt chi tiêu, việc thích ứng kịp thời là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp F&B. Bằng cách tập trung vào các giá trị cơ bản, tăng cường tương tác với khách hàng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp F&B có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp F&B thích ứng với làn sóng thắt chặt chi tiêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Shanam - Nơi di sản gặp gỡ sáng tạo
Xuất hiện tại không gian Tea Show 2025, Shanam mang theo những dòng trà Shan Tuyết Cổ Thụ được gìn giữ từ Tà Xùa – Sùng Đô, cùng triết lý “mang trà Shan Tuyết đến mọi gia đình Việt”.
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.

Tin mới

Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.
TOP 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10
Tháng 10/2025, một nửa số ô tô bán chạy nhất thị trường là xe điện VinFast. Trong đó 4 vị trí dẫn đầu doanh số thuộc về VF 3, VF 5, Limo Green và Herio Green.
Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá: 10 tháng vượt mốc 1,39 tỷ USD, áp sát kỷ lục lịch sử
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá ngoạn mục trong 10 tháng đầu năm 2025, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,39 tỷ USD – vượt cả con số của cả năm 2024 và tiến gần kỷ lục năm 2016. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ giá bán tăng mạnh, dù lượng xuất khẩu giảm, mở ra triển vọng mới cho ngành hồ tiêu.