0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 11/10/2023 09:21 (GMT+7)

Xu hướng tiêu dùng xanh ở châu Âu và cơ hội cho nông sản Việt

Theo dõi KT&TD trên

Xu hướng chuyển đổi xanh đang tác động mạnh mẽ đến thói quen ăn uống của người châu Âu. Điều này tạo cơ hội cho nông sản Việt Nam, vốn có nhiều thế mạnh về rau quả tươi và chế biến.

Xu hướng chuyển đổi xanh đang tác động mạnh mẽ đến thị trường thực phẩm và đồ uống châu Âu, cũng như thói quen ăn uống của người tiêu dùng. Tại hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Anuga 2023, chủ đề "Chuyển đổi xanh" đã được xác định là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật.

Tại hội chợ, các doanh nghiệp nông sản thực phẩm Việt Nam đã giới thiệu nhiều sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, như rau quả đông lạnh, đóng hộp, thực phẩm chế biến theo cách truyền thống, thân thiện môi trường.

Xu hướng tiêu dùng xanh ở châu Âu và cơ hội cho nông sản Việt - Ảnh 1

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho biết, thị trường rau quả nói chung và thị trường xuất khẩu rau quả đi châu Âu nói riêng vẫn ổn định và tăng trưởng tốt. Công ty ông hiện đang xuất khẩu rất nhiều loại rau quả của Việt Nam sang châu Âu, trong đó có chanh leo, dứa, ngô ngọt, đậu tương, rau chân vịt, xoài...

Thị trường thực phẩm châu Âu vừa trải qua một năm bất thường, lạm phát kéo giá thực phẩm lên cao, một số dòng sản phẩm bán kém đi. Tuy nhiên, những biến động đó đã không tác động nhiều tới nông sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Thách thức lớn nhất đối với nông sản Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu trong thời gian tới là đáp ứng các tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh. Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh của các thị trường lớn như EU thì khoảng độ 3 - 5 năm nữa, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất khó hoặc không thể xuất khẩu vào EU, Nhật Bản hay Mỹ.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh của thị trường châu Âu, các doanh nghiệp nông sản Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

  • Tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng của nông sản.
  • Sử dụng các phương pháp sản xuất bền vững, thân thiện môi trường.
  • Tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất và chế biến nông sản.

Việc chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để nông sản Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt xu hướng tiêu dùng này để phát triển bền vững trong tương lai.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng tiêu dùng xanh ở châu Âu và cơ hội cho nông sản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).