Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưu tiên chất lượng sản phẩm, danh tiếng nhà bán lẻ và vị trí địa lý
Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, chất lượng sản phẩm (53,4%), danh tiếng nhà bán lẻ (41,5%) và vị trí địa lý (34,7%) là ba yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam.
Vietnam Report công bố bảng xếp hạng Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2023. Kết quả cho thấy, Central Retail Việt Nam, Saigon Co.op, WinCommerce, MM Mega Market và Aeon Việt Nam dẫn đầu ở nhóm siêu thị, tổng hợp. Trong khi đó, Thế Giới Di Động, FPT Shop và Viettel Store dẫn đầu ở nhóm điện máy, điện lạnh, thiết bị số, sách báo, văn phòng phẩm.
Kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report cho thấy, có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam, đó là:
+ Chất lượng sản phẩm (53,4%): Đây là yếu tố quan trọng nhất, được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm.+ Sự đa dạng hàng hóa (47,2%): Người tiêu dùng mong muốn có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.+ Danh tiếng của các nhà bán lẻ (41,5%): Người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên mua sắm ở những nơi có uy tín, thương hiệu nổi tiếng.
Đáng chú ý, so với năm 2022, yếu tố danh tiếng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bán lẻ đã tăng mạnh từ 11,1% lên 41,5%. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến chất lượng dịch vụ và uy tín của các nhà bán lẻ.
Bên cạnh đó, vị trí địa lý của cửa hàng cũng là một yếu tố quan trọng, được người tiêu dùng ưu tiên (34,7%). Người tiêu dùng mong muốn lựa chọn những cửa hàng gần nhà hoặc nơi làm việc để thuận tiện mua sắm.
Để thành công trong thị trường bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa hàng hóa và xây dựng uy tín thương hiệu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến vị trí địa lý của cửa hàng để mang lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng.
Bảo An