0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 10:11 (GMT+7)

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Vượt qua khó khăn, vươn ra thế giới

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, giá nguyên vật liệu tăng cao, xu hướng tiêu dùng thay đổi,...

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN) và sự hỗ trợ của Chính phủ, ngành F&B vẫn giữ được vị thế vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2023, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có sự gia tăng của giá nguyên vật liệu, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nước lân cận. Tuy nhiên, ngành F&B Việt Nam vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận, đặc biệt là ở thị trường xuất khẩu.

Tại thị trường nội địa, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống cả năm 2023 ước giảm 6,4%. Nguyên nhân chính là do giá nguyên vật liệu tăng cao, trong khi xu hướng tiêu dùng giảm, người tiêu dùng hạn chế các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe.

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm được ưu tiên phát triển. Theo Hội Lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh (FFA), kinh tế phục hồi là trợ lực thúc đẩy ngành F&B phát triển và Việt Nam trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất thế giới. Cụ thể, ngành F&B đã đóng góp khoảng 15% vào tổng GDP quốc gia hàng năm.

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Vượt qua khó khăn, vươn ra thế giới - Ảnh 1

Thị trường xuất khẩu của ngành F&B Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023, đạt 37-38 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao hơn so với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản.

Các mặt hàng F&B của Việt Nam đã đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng của các nước phát triển trên thế giới, như chú trọng những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, hay sản phẩm mang tính đặc sắc của dân tộc. Đặc biệt, Việt Nam đang dần chuyển từ xuất khẩu nông sản thô sang chế biến. Với mặt hàng cà phê, Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu thô, nhưng tại EU thì các sản phẩm cà phê chế biến xuất khẩu sang EU 2-3 năm gần đây đã tăng từ 20-22%.

Tuy nhiên, ngành F&B Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nước lân cận như Thái Lan, Trung Quốc. Để vượt qua những thách thức này, các doanh nghiệp F&B Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng, tập trung vào phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ, sản xuất xanh, sạch và giải quyết vấn đề môi trường.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, ngành F&B Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp F&B cần có sự đầu tư bài bản, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Vượt qua khó khăn, vươn ra thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

"Cửa nào" cho người trẻ muốn an cư ở Hà Nội?
Nhiều người trẻ ở Hà Nội đang rơi vào trạng thái mắc kẹt giữa ước mơ an cư và thực tế tài chính eo hẹp. Không với tới nhà nội đô, họ đang tìm những lối đi khác như mua nhà ven đô, chờ nhà ở xã hội hoặc săn lùng căn hộ cũ diện tích nhỏ.
Méo mặt "ôm" đất chờ lên quận
Trước thông tin 5 huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận, nhiều nhà ôm đất chờ tăng giá kiềm lời. Nay, sắp xếp địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian (quận, huyện), nhà đầu tư đứng ngồi không yên.