0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 10:11 (GMT+7)

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Vượt qua khó khăn, vươn ra thế giới

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, giá nguyên vật liệu tăng cao, xu hướng tiêu dùng thay đổi,...

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN) và sự hỗ trợ của Chính phủ, ngành F&B vẫn giữ được vị thế vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2023, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có sự gia tăng của giá nguyên vật liệu, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nước lân cận. Tuy nhiên, ngành F&B Việt Nam vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận, đặc biệt là ở thị trường xuất khẩu.

Tại thị trường nội địa, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống cả năm 2023 ước giảm 6,4%. Nguyên nhân chính là do giá nguyên vật liệu tăng cao, trong khi xu hướng tiêu dùng giảm, người tiêu dùng hạn chế các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe.

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm được ưu tiên phát triển. Theo Hội Lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh (FFA), kinh tế phục hồi là trợ lực thúc đẩy ngành F&B phát triển và Việt Nam trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất thế giới. Cụ thể, ngành F&B đã đóng góp khoảng 15% vào tổng GDP quốc gia hàng năm.

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Vượt qua khó khăn, vươn ra thế giới - Ảnh 1

Thị trường xuất khẩu của ngành F&B Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023, đạt 37-38 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao hơn so với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản.

Các mặt hàng F&B của Việt Nam đã đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng của các nước phát triển trên thế giới, như chú trọng những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, hay sản phẩm mang tính đặc sắc của dân tộc. Đặc biệt, Việt Nam đang dần chuyển từ xuất khẩu nông sản thô sang chế biến. Với mặt hàng cà phê, Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu thô, nhưng tại EU thì các sản phẩm cà phê chế biến xuất khẩu sang EU 2-3 năm gần đây đã tăng từ 20-22%.

Tuy nhiên, ngành F&B Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nước lân cận như Thái Lan, Trung Quốc. Để vượt qua những thách thức này, các doanh nghiệp F&B Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng, tập trung vào phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ, sản xuất xanh, sạch và giải quyết vấn đề môi trường.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, ngành F&B Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp F&B cần có sự đầu tư bài bản, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Vượt qua khó khăn, vươn ra thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: