Top Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống
Trong ngành thực phẩm - đồ uống hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và khách hàng đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Với những yêu cầu đó, các Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống đã khẳng định được vị thế của mình là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực này.
1. Công ty cổ phần CP Việt Nam
CP Việt Nam là một trong những công ty FDI lớn nhất với doanh thu lên tới hàng tỷ USD. Đây là một trong những “đại gia” ngoại đầu tiên gia nhập thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam. Năm 1993, công ty này xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên tại Việt Nam. Đến nay, CP đã trở thành doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất, dẫn đầu thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam với 9 nhà máy trên toàn quốc. Trong nhiều năm, CP Việt Nam (CPV) luôn duy trì mức doanh thu hơn 3,5 tỷ USD.
Năm 2021, doanh thu của CPV đạt gần 3,7 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2020, trở thành một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. CPV thống lĩnh ngành chăn nuôi Việt Nam, cụ thể là thịt lợn và thịt gà. Về cơ cấu, hơn 70% doanh thu của công ty này đến từ mảng chăn nuôi và thực phẩm, còn lại là mảng thức ăn chăn nuôi.
Cuối năm 2022, CPV đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn PAN, qua đó đầu tư 25% cổ phần vào Thực phẩm Sao Ta (Fimex) - doanh nghiệp tôm lớn của Việt Nam.
2. Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk
Năm 2021, ngành sữa nói chung cũng chịu ảnh hưởng khách quan của đại dịch, và doanh nghiệp đầu ngành cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên , Vinamilk vẫn lập kỷ lục mới về doanh thu khi lần đầu tiên vượt mốc 60.000 tỷ đồng.
Tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 của Vinamilk lần đầu tiên vượt mốc 60.000 tỷ đồng, đạt 61.012 tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ USD), tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Về xuất khẩu, doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp năm 2021 của Vinamilk đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi thị trường Trung Đông và Châu Phi nhờ nhu cầu đối với các sản phẩm sữa phục hồi và thị trường phát triển hiệu quả.
Bên cạnh đó, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III/2021 với những kết quả bước đầu khả quan. Năm 2021, công ty phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới, tức đã thâm nhập thành công 57 thị trường. Trong năm 2022, Vinamilk sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu.
Theo Vinamilk, tổng lượng sữa tươi mà hãng sản xuất trong năm 2021 cao nhất từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380 nghìn tấn. Ngoài ra, với việc có thêm các trang trại mới, khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi đầu vào của Vinamilk cũng sẽ được cải thiện.
Nắm bắt được tiềm năng tăng trưởng tiêu thụ sữa tại Việt Nam và xuất khẩu trong những năm tới, Vinamilk đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng, tổng công suất thiết kế ước tính khoảng 400 triệu lít/năm. Đây sẽ là nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk tại miền Bắc, giúp công ty củng cố thị phần tại miền Bắc và phục vụ nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.
3. Công Ty Cổ Phần Hàng Tiêu Dùng Masan
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan sản xuất và phân phối nhiều loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Đây là công ty con của Masan Group, có tổng doanh thu năm 2021 đạt 88.629 tỷ đồng.
Năm 2021, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến việc mở rộng hệ thống, tung ra các cải tiến mới và chuỗi cung ứng/sản xuất của Masan.
Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, The CrownX, nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp giữa WinCommerce và Masan Consumer vẫn đạt doanh thu thuần 58.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu thuần quý IV/2021 tăng 12,6% so với cùng kỳ cho thấy tín hiệu tích cực cho đà tăng trưởng cho năm tài chính 2022.
Đối với ngành hàng tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan trong cả năm tài chính 2021 và quý 4/2021 lần lượt tăng 20% và 32,3%, đạt 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.
4. Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)
Năm 2021, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận 26.374 tỷ đồng, giảm 5,7% so với năm trước. Do chi phí cao nên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 3.929 tỷ đồng, giảm 20,4% so với cùng kỳ.
Sabeco cho biết hoạt động kinh doanh phục hồi trong quý IV/2021 sau khi các tỉnh phía Nam mở cửa trở lại bình thường sau thời gian dài giãn cách xã hội vì Covid-19 nên doanh thu và lợi nhuận của công ty đều cao hơn so với quý III.
Ngoài ra, Sabeco cũng cho biết trong năm 2021 sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tối ưu hóa công tác quản trị kinh doanh và thúc đẩy hoạt động bán hàng, từ đó góp phần giảm thiểu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh.
5. Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam
Khởi đầu là một công ty hàng tiêu dùng, Tập đoàn Suntory được thành lập vào năm 1899 tại Osaka, Nhật Bản, trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này, chuyên cung cấp các loại đồ uống. Đây là một doanh nghiệp gia đình, nay là một tập đoàn đa quốc gia hoạt động ở Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Đại Dương.
Trên hành trình xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam đã đạt được một số thành công rực rỡ. Suntory Pepsico Việt Nam hiện là công ty nước giải khát hàng đầu tại thị trường Việt Nam với 5 nhà máy sản xuất, 6 văn phòng kinh doanh, gần 3.000 nhân viên chính thức và hàng nghìn nhân viên phi chính thức. Đến nay công ty đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 13 sản phẩm uy tín hàng đầu như: Pepsi, 7Up, Sting, TEA+, Aquafina, Revive, Mirinda,…
Tổng doanh thu năm 2021 của Suntory PepsiCo Việt Nam là 0,83 tỷ USD, không thay đổi nhiều so với năm 2020.
6. Công ty TNHH CJ Vina Agri
Công ty TNHH CJ Vina Agri là công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi trực thuộc Tập đoàn CJ - Hàn Quốc. CJ Vina Agri bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999.
Công ty hiện sở hữu 7 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm công suất lớn tại Hưng Yên, Hà Nam, Long An, Đồng Nai, Bình Định và 2 nhà máy chuyên sản xuất thức ăn thủy sản tại Vĩnh Long.
Cùng với đó là hơn 120 trang trại chăn nuôi trực tiếp, trang trại gia công, 8 kho trung chuyển. CJ Vina Agri mong muốn đóng góp vào sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam bằng những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, CJ Vina Agri còn đẩy mạnh chăn nuôi và chế biến thực phẩm với các thương hiệu nổi tiếng: CJ Cầu Tre, CJ Foods, CJ Minh Đạt.
Theo báo cáo tài chính năm 2021, tổng doanh thu công ty đạt gần 16 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5.000 tỷ đồng.
7. Công ty TNHH Nestlé Việt Nam
Nestlé là thương hiệu quen thuộc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam. Nơi cung cấp các sản phẩm và giải pháp giá trị về dinh dưỡng và sức khỏe với các thương hiệu nổi tiếng như Milo, Kitkat, Lavie, Nescafe, Maggi,..
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được thành lập năm 1995, dưới hình thức công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, trực thuộc tập đoàn Nestlé SA – tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại Vevey – Thụy Sĩ, có mặt tại 191 quốc gia với hơn hơn 300.000 nhân viên trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Nestlé mở văn phòng kinh doanh đầu tiên tại Sài Gòn vào năm 1912.
Tính đến cuối năm 2019, tổng vốn đầu tư của Nestlé tại Việt Nam đạt hơn 700 triệu USD. Tính đến nay, Nestlé đang vận hành 6 nhà máy tại Việt Nam với hơn 2.500 nhân viên trên toàn quốc.
Doanh thu của Nestle Việt Nam trong giai đoạn 2018 - 2021 duy trì ở mức khoảng 0,7 tỷ USD.
8. Công Ty Cổ Phần Acecook Việt Nam
Hiện có 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, trong đó có các thương hiệu nước ngoài. Acecook Việt Nam là một trong 4 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này.
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được thành lập năm 1993 tại Thành phố Hồ Chí Minh và chính thức đi vào hoạt động năm 1995 với 100% vốn Nhật Bản. Đến nay, Acecook Việt Nam đã trở thành “đại gia” trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam với thị phần khoảng 50%.
Acecook Việt Nam khá thành công với thương hiệu mì Hảo Hảo, bởi giá thành rẻ phù hợp với túi tiền người Việt. Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Acecook đã đưa mì Hảo Hảo đến hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong những năm gần đây, Acecook Việt Nam đã mở rộng danh mục sản phẩm ngoài Hảo Hảo, bao gồm các phân khúc từ mì ăn liền, phở, phở, bún, dưa chua cho đến đồ ăn vặt. Những danh mục sản phẩm này mang lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty này hàng năm.
Trong giai đoạn 2016 - 2019, doanh thu thuần của Acecook Việt Nam tăng trưởng liên tục từ 8.413 tỷ đồng (năm 2016) lên 8.878 tỷ đồng (năm 2017) rồi 9.829 tỷ đồng (năm 2018) và cán mốc 10.648 tỷ đồng (năm 2019).
Lợi nhuận cũng tăng bình quân khoảng 20%/năm, từ 920 tỷ đồng (năm 2016) lên 1.115 tỷ đồng (năm 2017), lên 1.383 tỷ đồng (năm 2018) rồi 1.660 tỷ đồng (năm 2019).
Năm 2021 doanh thu của doanh nghiệp này đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng.
9. Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn KIDO
Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (KIDO) vẫn đạt doanh thu thuần 10.497 tỷ đồng, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 688 tỷ đồng, tăng 65,3% so với năm 2020.
Báo cáo tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 của KIDO cho thấy, tổng tài sản của KIDO đạt 14.073 tỷ đồng trong khi tổng vốn chủ sở hữu là 6.895 tỷ đồng. Những con số này là kết quả của việc phản ứng nhanh với điều kiện thị trường, linh hoạt chuyển đổi hoạt động kinh doanh, chủ động điều phối nhân sự, tập trung vào các ngành kinh doanh cốt lõi như dầu ăn, kem, chuỗi F&B, snack, bên cạnh hợp tác liên doanh, liên kết quốc tế.
Theo đó, KIDO đứng thứ 2 thị trường dầu ăn về tỷ lệ sở hữu và chi phối tăng lên 39%.
Tháng 10/2021, KIDO quay trở lại thị trường bánh kẹo với thương hiệu KIDO's Bakery, khai trương F&B Chuk Chuk tại TP.HCM và tham gia thị trường nước giải khát bằng việc thành lập liên doanh với Vinamilk. Tuy nhiên, Vibev, công ty sản xuất kem và đồ uống không cồn do Vinamilk nắm 51% còn Kido nắm 49%, thông báo giải thể sau hơn hai năm thành lập.
Trong thời gian tới, để duy trì tốc độ tăng trưởng, Tập đoàn KIDO sẽ tập trung nghên cứu thị trường để đón đầu xu hướng, đẩy mạnh triển khai các hoạt động trọng tâm trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm; Cẩn trọng lựa chọn các phân khúc, ngành hàng phù hợp với thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng và phù hợp với hệ thống phân phối; Tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư trong và ngoài nước để gia tăng giá trị.
Bảo An