0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/07/2023 08:04 (GMT+7)

Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Tại Lâm Đồng, các ngành chuyên môn đang tích cực nghiên cứu về khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng, nhằm sản xuất ra những loại chè cao cấp hấp dẫn và cạnh tranh được trên thị trường.

Những sản phẩm này không chỉ phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Những nỗ lực này sẽ giúp tăng thêm giá trị cho ngành chè của tỉnh Lâm Đồng và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế địa phương.

Tỉnh Lâm Đồng - miền núi nam Tây Nguyên có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm và địa hình độ cao từ 200 - 2.200m so với mực nước biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Trên 200 nghìn ha vùng đất bazan của Lâm Đồng, bao gồm các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt là các địa phương phù hợp cho việc trồng cây chè.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, đến cuối năm 2022, tỉnh có hơn 11 nghìn ha chè, với năng suất bình quân khoảng gần 15 tấn/ha và sản lượng đạt trên 160 nghìn tấn. Trong đó, huyện Bảo Lâm là địa phương có diện tích chè lớn nhất của tỉnh với trên 7 nghìn ha, tiếp đến là thành phố Bảo Lộc với khoảng 2,5 nghìn ha, cùng với Lâm Hà, Đà Lạt và Di Linh có diện tích từ 160ha đến trên 500ha

Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 1

Mỗi năm, ngành chè ở Lâm Đồng cung ứng lượng lớn sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu khoảng 15.000 tấn sang các thị trường như Đài Loan, Pakistan, Afghanistan, Nga và Mỹ, mang về cho địa phương 34,5 triệu USD.

Tuy nhiên, diện tích trồng chè ở Lâm Đồng đã giảm mạnh trong những năm gần đây, khiến sản lượng chè nguyên liệu cũng giảm đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất và khiến giá thành sản phẩm tăng cao, khó cạnh tranh với các vùng chè khác trên cả nước.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, Lâm Đồng đã chuyển đổi sang sử dụng giống cây chè có năng suất và chất lượng cao, phù hợp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến như giống TB14, Ô long, Tứ Quý, Kim Tuyên và Ngọc Thúy. Ngoài ra, địa phương này cũng đẩy mạnh xây dựng và mở rộng diện tích sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng công nghệ cao.

Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã liên kết với nông dân, tạo điều kiện cho họ tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Ngoài ra, ngành chè tại Lâm Đồng cũng được hỗ trợ bởi các tổ chức, dự án, giúp nâng cao năng lực sản xuất, an toàn và hiệu quả.

Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 2

Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng hiện có 19 chuỗi sản xuất chè, với hơn 300 hộ nông dân liên kết và tổng diện tích 1600ha, sản lượng chè búp tươi đạt khoảng 40.000 tấn. Trong lĩnh vực chế biến, toàn tỉnh hiện có khoảng 155 doanh nghiệp đầu tư, với công suất gần 30.000 tấn mỗi năm và 90 cơ sở chế biến chè quy mô trên 17.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, Lâm Hà.

Tuy nhiên, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tỉnh Lâm Đồng đang khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu riêng và tăng cường quản lý kĩ thuật. Điều này nhằm thúc đẩy sản xuất chè an toàn theo hướng GAP và tiến tới sản xuất chè hữu cơ.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng đang hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cơ cấu giống mới, thu hái và sơ chế, nhằm đầu tư sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cùng với việc giữ vững các thị trường truyền thống, ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu. Để làm được điều này, các đơn vị chuyên môn đang tăng cường thu hút các dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp các cơ sở chế biến, đóng gói, đóng hộp theo tiêu chuẩn tiêu dùng và xuất khẩu.

Đặc biệt, các đơn vị chuyên môn còn tìm hiểu khẩu vị, thị hiếu của người tiêu dùng của các thị trường mới hướng đến nghiên cứu và tổ chức sản xuất các loại chè cao cấp có sức cạnh tranh cao như chè ướp hương hoa quả, các loại nước chè đóng hộp, các loại chè thuốc, chè thảo mộc… Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp cho ngành chè của tỉnh Lâm Đồng phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.