0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/07/2023 08:04 (GMT+7)

Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Tại Lâm Đồng, các ngành chuyên môn đang tích cực nghiên cứu về khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng, nhằm sản xuất ra những loại chè cao cấp hấp dẫn và cạnh tranh được trên thị trường.

Những sản phẩm này không chỉ phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Những nỗ lực này sẽ giúp tăng thêm giá trị cho ngành chè của tỉnh Lâm Đồng và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế địa phương.

Tỉnh Lâm Đồng - miền núi nam Tây Nguyên có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm và địa hình độ cao từ 200 - 2.200m so với mực nước biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Trên 200 nghìn ha vùng đất bazan của Lâm Đồng, bao gồm các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt là các địa phương phù hợp cho việc trồng cây chè.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, đến cuối năm 2022, tỉnh có hơn 11 nghìn ha chè, với năng suất bình quân khoảng gần 15 tấn/ha và sản lượng đạt trên 160 nghìn tấn. Trong đó, huyện Bảo Lâm là địa phương có diện tích chè lớn nhất của tỉnh với trên 7 nghìn ha, tiếp đến là thành phố Bảo Lộc với khoảng 2,5 nghìn ha, cùng với Lâm Hà, Đà Lạt và Di Linh có diện tích từ 160ha đến trên 500ha

Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 1

Mỗi năm, ngành chè ở Lâm Đồng cung ứng lượng lớn sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu khoảng 15.000 tấn sang các thị trường như Đài Loan, Pakistan, Afghanistan, Nga và Mỹ, mang về cho địa phương 34,5 triệu USD.

Tuy nhiên, diện tích trồng chè ở Lâm Đồng đã giảm mạnh trong những năm gần đây, khiến sản lượng chè nguyên liệu cũng giảm đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất và khiến giá thành sản phẩm tăng cao, khó cạnh tranh với các vùng chè khác trên cả nước.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, Lâm Đồng đã chuyển đổi sang sử dụng giống cây chè có năng suất và chất lượng cao, phù hợp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến như giống TB14, Ô long, Tứ Quý, Kim Tuyên và Ngọc Thúy. Ngoài ra, địa phương này cũng đẩy mạnh xây dựng và mở rộng diện tích sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng công nghệ cao.

Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã liên kết với nông dân, tạo điều kiện cho họ tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Ngoài ra, ngành chè tại Lâm Đồng cũng được hỗ trợ bởi các tổ chức, dự án, giúp nâng cao năng lực sản xuất, an toàn và hiệu quả.

Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 2

Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng hiện có 19 chuỗi sản xuất chè, với hơn 300 hộ nông dân liên kết và tổng diện tích 1600ha, sản lượng chè búp tươi đạt khoảng 40.000 tấn. Trong lĩnh vực chế biến, toàn tỉnh hiện có khoảng 155 doanh nghiệp đầu tư, với công suất gần 30.000 tấn mỗi năm và 90 cơ sở chế biến chè quy mô trên 17.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, Lâm Hà.

Tuy nhiên, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tỉnh Lâm Đồng đang khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu riêng và tăng cường quản lý kĩ thuật. Điều này nhằm thúc đẩy sản xuất chè an toàn theo hướng GAP và tiến tới sản xuất chè hữu cơ.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng đang hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cơ cấu giống mới, thu hái và sơ chế, nhằm đầu tư sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cùng với việc giữ vững các thị trường truyền thống, ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu. Để làm được điều này, các đơn vị chuyên môn đang tăng cường thu hút các dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp các cơ sở chế biến, đóng gói, đóng hộp theo tiêu chuẩn tiêu dùng và xuất khẩu.

Đặc biệt, các đơn vị chuyên môn còn tìm hiểu khẩu vị, thị hiếu của người tiêu dùng của các thị trường mới hướng đến nghiên cứu và tổ chức sản xuất các loại chè cao cấp có sức cạnh tranh cao như chè ướp hương hoa quả, các loại nước chè đóng hộp, các loại chè thuốc, chè thảo mộc… Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp cho ngành chè của tỉnh Lâm Đồng phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm vị thế ngành chè Lâm Đồng: Tìm hiểu khẩu vị người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.