Ngành chè và xu hướng đồ uống toàn cầu cho năm 2023
“Chi tiêu có chọn lọc”, “uống có chọn lọc”, “đồ uống giúp cải thiện tâm trạng” là một số xu hướng chính mà ngành đồ uống nên sẵn sàng đón nhận vào năm 2023, theo Finlays - công ty B2B hàng đầu về trà, cà phê và đồ uống .
Trong Báo cáo xu hướng đồ uống toàn cầu hàng năm , Finlays đã vạch ra 5 xu hướng chính mà họ tin rằng sẽ định hình các sản phẩm và đồ uống tự nhiên trong năm tới và hơn thế nữa. Các sự kiện trong 12 tháng qua giống như một cơn địa chấn, với sự biến động liên tục của nền kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng và chính trị tiếp tục gây ra những thay đổi lớn trong cách người tiêu dùng mua các sản phẩm đồ uống.
1. Chi tiêu có chọn lọc
Theo báo cáo của Finlays, sau sự bùng nổ của cơn sốt 'mua sắm/tiêu dùng trả thù' (revenge spending), chứng kiến mọi người tiêu xài hoang phí khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, người tiêu dùng hiện đang phải đối mặt với một loạt thách thức tài chính. Do đó, "chi tiêu thận trọng" "thắt lưng buộc bụng" sẽ là một xu hướng chính vào năm 2023. Theo đó, người tiêu dùng tìm kiếm những cách tiết kiệm chi phí để giữ tinh thần phấn chấn. Các chủ sở hữu thương hiệu đồ uống có thể tận dụng xu hướng này để mang đến cho người tiêu dùng những đồ uống có hương vị đam mê với giá cả phải chăng.
Các thương hiệu và nhà cung cấp chè cần ngay lập tức cân bằng giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt với mong muốn của người tiêu dùng về niềm đam mê giá cả phải chăng. May mắn thay cho các công ty trong ngành, trà là một sản phẩm rất ít co giãn và cực kỳ quan trọng đối với thói quen hàng ngày của nhiều người. Ngoài ra, khi người tiêu dùng tìm cách cắt giảm chi tiêu cho dịch vụ ăn uống, vai trò của đồ uống nóng tại nhà ngày càng trở nên quan trọng như một giải pháp thay thế rẻ hơn. Vì vậy, hãy tìm cách phát triển và đổi mới, đặc biệt là trong kênh bán lẻ, cung cấp cho người tiêu dùng một cách tự thưởng thức rẻ tiền, đồng thời thử nghiệm các định dạng và hương vị.
2. Uống chánh niệm
Millennials và Gen Z đang uống rượu ít hơn và tỉnh táo hơn so với các thế hệ trước. Họ cũng dễ dàng tiếp nhận các khái niệm đồ uống mới hơn, thúc đẩy sự phát triển của các loại đồ uống mới. Do đó, ngành công nghiệp nước giải khát đã phản ứng rất nhanh với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng, với những đổi mới mở rộng các danh mục rượu thay thế, rượu ít và rượu RTD, khi các chủ sở hữu thương hiệu tìm cách giành thị phần trong phân khúc thị trường đang phát triển nhanh này.
Đối với ngành chè, xu hướng này là một cơ hội thực sự cho các thương hiệu và nhà cung cấp chè, với sự tăng trưởng cao của các loại trà đá và các sản phẩm thay thế rượu sử dụng thực vật. Về lâu dài, chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng của đồ uống 'chức năng' như một loại đồ uống thay thế rượu, như trà vì 57% người tiêu dùng tin rằng trà xanh có tác động tích cực đến sức khỏe của họ.
3. Đồ uống cải thiện tâm trạng
“Permacrisis” là cụm từ của năm 2022 theo bầu chọn của Collins Dictionary vì lý do chính đáng. Sau những thách thức của đại dịch COVID-19 và với áp lực tài chính ngày càng gia tăng, người tiêu dùng ngày càng tìm cách giảm bớt căng thẳng bằng các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Những sản phẩm này bao gồm từ các sản phẩm tạo cảm giác trị liệu và thư giãn cho đến những sản phẩm hứa hẹn chức năng. Đồ uống có thể là trung tâm của xu hướng này – vai trò của trà nóng trong những giây phút thư giãn phổ biến ở hầu hết các nền văn hóa trên toàn cầu, trong khi đồ uống chứa caffein như cà phê đá thường được tiêu thụ để tăng cường hoạt động hơn.
Trà nóng và các loại nước pha từ lâu đã được ưa chuộng ở nhiều nền văn hóa trên toàn cầu, như một loại đồ uống giúp cải thiện tâm trạng, dễ chịu, vì vậy đây là cơ hội ngay trước mặt cho các chủ sở hữu thương hiệu trà và nhà cung cấp để tận dụng xu hướng này. Các doanh nghiệp nên tìm cách phát triển các loại hỗn hợp tạo được cảm xúc với người tiêu dùng, sử dụng các hương vị truyền thống, dễ tiếp cận.
4. Thời đại khủng hoảng carbon
Vào năm 2022, nhiều người đã xem xét tầm quan trọng của khả năng truy xuất nguồn gốc và các công ty đã thể hiện các hành động hữu hình để giảm tác động của họ đối với hành tinh – từ đóng gói đến các chiến lược tìm nguồn cung ứng. Đối với năm 2023, sẽ có sự tập trung cao độ vào lượng khí thải carbon – khi luật pháp của chính phủ, nhận thức của người tiêu dùng và chi phí năng lượng gia tăng giao nhau để đưa xu hướng này trở nên nổi bật.
Với chuỗi cung ứng dài và thường phức tạp để điều hướng, việc đo lường, giảm thiểu và bù đắp lượng carbon trong ngành chè là một thách thức dài hạn hơn. Các thương hiệu cần hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra các quy trình bắt đầu đo lượng carbon nhằm phát triển các mục tiêu dựa trên khoa học hữu hình, có thể theo dõi [SBTI]. Có được những hiểu biết sâu sắc hơn về chuỗi cung ứng và tìm kiếm sự minh bạch sẽ giúp các thương hiệu trà thành công trong lĩnh vực này.
5. Ngành bán lẻ thay đổi để phát triển
Theo báo cáo của Finalys, COVID đã tăng tốc đáng kể mức độ thu hút mua sắm trực tuyến, thay đổi cách người tiêu dùng mua hàng hóa. Xu hướng này đang hình thành theo một số cách bao gồm thương mại điện tử truyền thống, chẳng hạn như thông qua các nhà bán lẻ xây dựng sự hiện diện trực tuyến, các mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng (chẳng hạn như đăng ký thương hiệu) và lĩnh vực mua sắm trên mạng xã hội đang phát triển, chẳng hạn như cửa hàng TikTok. Đây là một thách thức đối với bối cảnh đồ uống, với các sản phẩm thường khó vận chuyển và tốn kém, nhưng các thương hiệu đang bắt đầu thích nghi.
Trà nóng và nước pha có vị trí thuận lợi cho thương mại điện tử, vì các sản phẩm ổn định trên kệ có thời hạn sử dụng dài, thành phần và bao bì tương đối nhẹ, do đó, có cơ hội thực sự cho các chủ thương hiệu định vị sản phẩm tốt hơn trên không gian trực tuyến, chẳng hạn như như tối ưu hóa thiết kế bao bì cho bán hàng trực tuyến. Chủ sở hữu thương hiệu cũng có thể điều tra nghiên cứu các mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng, nêu bật chiều rộng và chiều sâu mà ngành trà có thể cung cấp.
Bảo Anh