0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 19/02/2023 11:53 (GMT+7)

Agri-Tech có thể chuyển đổi ngành chè toàn cầu?

Theo dõi KT&TD trên

Liệu Công nghệ nông nghiệp hiện đại có thể tăng năng suất, giảm sự biến đổi và cải thiện tính bền vững của ngành chè toàn cầu ?

Trồng chè luôn gắn liền với công nghệ. Các ghi chép cho thấy con người đã thưởng thức trà như một thức uống hàng ngày từ đầu thế kỷ thứ 3. Thời gian đó, người ta dùng sàng tre để phơi khô lá dưới ánh nắng trực tiếp và sấy lá trên chảo lửa lớn.

Ngày nay, việc trồng chè phụ thuộc rất nhiều vào máy móc và các hệ thống chương trình máy tính. Máy làm héo liên tục di chuyển lá trà qua các phòng được làm nóng trên băng chuyền, và máy sấy cơ giới hóa làm nguội lá trà nhanh chóng để giảm hương vị và giảm thời gian chế biến.

Các quy trình cơ giới hóa, hiện đại có nghĩa là tất cả chúng ta đều có thể thưởng thức một tách trà với giá thấp. Tuy nhiên, công nghệ nông nghiệp có thể trải qua một cuộc cải tổ để theo đuổi tính bền vững cao hơn và nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các loại trà chất lượng cao.

Agri-Tech có thể chuyển đổi ngành chè toàn cầu? - Ảnh 1

Thực trạng ngành trà ngày nay

Ngành công nghiệp trà đang bùng nổ. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường trà thủ công đang trên đà đạt giá trị 465,3 triệu USD vào năm 2030 khi hàng triệu người tìm kiếm loại trà ngon để thưởng thức bắt đầu ngày mới. Các dự đoán hiện tại cho thấy rằng phân khúc thương mại sẽ vượt xa thị trường tiêu dùng cá nhân, do ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đường tham gia vào ngành chè thủ công.

Đây là một tin vui cho tất cả những ai làm trong ngành chè. Một báo cáo chương trình môi trường gần đây của Liên Hợp Quốc cho thấy những người trồng trọt quy mô nhỏ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự bùng nổ của nghề pha trà thủ công, vì những người trồng trọt trước đây bị bỏ qua có nhiều khả năng nhận được khoản đầu tư mà họ cần trong một thế giới hậu COVID.

Tuy nhiên, việc nâng cao tiêu chuẩn toàn cầu về sản xuất chè sẽ đòi hỏi các giải pháp công nghệ. Nông dân trồng chè cần đầu tư và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ và cơ sở hạ tầng.

Đây là lúc công nghệ nông nghiệp bước vào. Các giải pháp công nghệ nông nghiệp có thể được giám sát từ xa hoặc tại chỗ và nông dân có thể được đào tạo để làm việc cùng với công nghệ mới tận dụng hiệu quả sức mạnh của Internet vạn vật (IoT).

Canh tác thông minh và ngành chè

Sản xuất chè quy mô lớn đã là một ngành công nghiệp cơ giới hóa cao. Ngoài việc hái lá, hầu hết các quy trình sản xuất chè đều được thực hiện bằng máy móc. Thiết bị chế biến chè cuộn, làm héo, cắt, sấy khô, lên men và đóng gói mọi thứ từ ô long đến pu-erh.

Mặc dù có sự tham gia nhiều của máy móc, nhưng hầu hết các nhà máy chè vẫn chưa được coi là “thông minh”. Công nghệ thông minh kết hợp trí tuệ nhân tạo trong suốt quá trình sản xuất để hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy.

Agri-Tech có thể chuyển đổi ngành chè toàn cầu? - Ảnh 2

Nông nghiệp thông minh đang mở ra một kỷ nguyên mới của nông nghiệp bền vững. Các trang trại thông minh khai thác IoT và sử dụng một loạt các cảm biến, phần mềm và dịch vụ định vị địa lý để thêm một lớp trí tuệ do AI dẫn dắt vào quy trình sản xuất.

Canh tác thông minh đặc biệt hữu ích trong sản xuất chè. Giống như hầu hết các loại cây trồng, trà được trồng ngoài trời và có thể bị ảnh hưởng bởi những biến động theo mùa. Những biến động này có thể trở nên cực đoan hơn khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn và gây thêm căng thẳng cho các cánh đồng chè.

Các trang trại sử dụng IoT có thể nhận được thông tin cập nhật về thay đổi thời tiết và chất lượng đất. Điều này có nghĩa là nông dân có thể truy cập dữ liệu vô giá trong nháy mắt và đưa ra quyết định sáng suốt hơn nhờ mạng lưới cảm biến và máy móc.

Trang trại thông minh cũng có khả năng tùy biến cao. Công nghệ IoT được thiết kế để có thể thích ứng và có thể được sử dụng ở hầu hết mọi trang trại hoặc nhà máy. Điều này mang lại cho nông dân nhiều quyền hơn đối với các quyết định được đưa ra trên mảnh đất của họ và đảm bảo rằng các trang trại thông minh đáng tin cậy và linh hoạt hơn so với các phương pháp canh tác truyền thống.

Nông nghiệp thông minh đã được thử nghiệm tại các trang trại chè trên khắp thế giới. Dự án IoTea ở Mengding Mountains sử dụng công nghệ để cải thiện việc trồng trọt và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Dự án IoTea đặc biệt sử dụng mạng cảm biến, cổng, máy chủ đám mây và nền tảng dữ liệu để ghi và lưu trữ dữ liệu thích hợp. Mạng lưới công nghệ nông nghiệp thông minh này cho phép nông dân tiếp cận thông tin như nhiệt độ không khí, độ ẩm của đất, ánh sáng và mức CO2. Cùng với việc cải thiện hiệu quả hoạt động, dữ liệu này có thể được so sánh với dữ liệu lịch sử để giúp nông dân biết chính xác lý do tại sao một loại cây trồng nhất định vượt trội hoặc kém hiệu quả trong bất kỳ năm nào.

Mô hình trang trại thẳng đứng và ngành chè

Trà thường được trồng ngoài trời. Tuy nhiên, những đổi mới gần đây trong canh tác thẳng đứng có thể thay đổi điều đó. Canh tác thẳng đứng dựa trên công nghệ nông nghiệp – chẳng hạn như thiết bị thủy canh – và có thể được trồng với độ biến động thấp. Điều này là lý tưởng cho các loại trà được sản xuất hàng loạt, vì việc rời bỏ các cánh đồng có nghĩa là nông dân không còn phải sử dụng thuốc trừ sâu để trồng trọt.

Tuy nhiên, các trang trại trồng chè theo chiều dọc sẽ cần phải được vệ sinh sạch sẽ và không có vi khuẩn cũng như sâu bệnh. Các trang trại thẳng đứng có thể sử dụng công nghệ phòng sạch để tái tạo các tiêu chuẩn an toàn tương tự được sử dụng trong sản xuất dược phẩm. Đây cũng có thể là một giải pháp bền vững hơn vì các trang trại thẳng đứng không còn cần sử dụng GMO thải nhiều carbon để tạo ra những chiếc lá mà chúng ta yêu thích.

Nhìn chung, nghề trồng chè đã trải qua một chặng đường dài kể từ thế kỷ thứ 3. Ngày nay, các máy móc hiện đại có thể được kết hợp với công nghệ IoT để giám sát và duy trì các trang trại và nhà máy trên khắp thế giới. Điều này có thể làm tăng năng suất, giảm sự biến động và cải thiện tính bền vững của ngành chè toàn cầu.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Agri-Tech có thể chuyển đổi ngành chè toàn cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.