0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 05/05/2023 08:00 (GMT+7)

Xu hướng đầu tư mới cho ngành chè

Theo dõi KT&TD trên

Du lịch sinh thái vùng chè đang trở thành loại hình du lịch mà những người trẻ cũng muốn khám phá và trải nghiệm. Dựa vào địa hình tự nhiên với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, cùng với đó là văn hóa vùng bản địa càng tạo cho khách du lịch những cái nhìn mới mẻ, thú vị.

Tính đến năm 2020, nước ta có 34 tỉnh, thành phố trồng chè với tổng diện tích ổn định ở mức 130 nghìn ha, năng suất bình quân đạt mức khoảng 8,0 tấn/ha, sản lượng chè khô đạt khoảng 192 nghìn tấn.

Diện tích trồng chè lớn tập trung chủ yếu ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, sau đó rải rác ở các khu vực như Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Một số tỉnh của nước ta có diện tích đất trồng chè lớn phải kể đến như: Thái Nguyên (22,3 nghìn ha), Lâm Đồng (10,8 nghìn ha), Hà Giang (21,5 nghìn ha), Phú Thọ (16,1 nghìn ha).

Xu hướng đầu tư mới cho ngành chè - Ảnh 1

Những năm gần đây, bên cạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm chè, các hộ trồng chè trên địa bàn cả nước đã bắt đầu tiếp cận, phát triển hình thức du lịch trải nghiệm. Việc du khách ngày càng tìm đến với các đồi chè, nhà máy chế biến chè để tham quan sẽ là cơ hội để quảng bá các sản phẩm đến với người tiêu dùng, từ đó góp phần mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên và người làm chè, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nhằm hướng đến phát triển ngành chè gắn với du lịch bền vững, hiện nay các doanh nghiệp chè trên cả nước đang chú trọng áp dụng giải pháp công nghệ sạch, xây dựng vùng chè an toàn, bên cạnh đó tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các ngày hội, lễ hội để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cũng như thu hút du khách. Nhiều tỉnh đã áp dụng được du lịch sinh thái gắn với vùng chè đã được áp dụng ở nhiều tỉnh và mang đến kết quả ngoài mong đợi.

khách du lịch đến những đồi chè để cảm nhận được sự thanh bình, tươi mát, hít thở bầu không khí trong lành của núi rừng, mua được những sản phẩm chất lượng tốt tại chính nơi sản xuất. Vì thế, nếu không đáp ứng được các khâu khác của sản xuất chè, nhất là sản xuất hướng hữu cơ, tạo môi trường sinh thái trong lành thì dù có thu hút khách du lịch cũng không thể được. Vì thế, việc thay đổi cách thức chăm sóc đồi chè từ thói quen truyền thống sang trồng theo hướng nâng cao chất lượng, mà hiện nay là trồng theo các tiêu chuẩn như VietGAP, hướng hữu cơ… là việc cần phải làm trước tiên.

Xu hướng đầu tư mới cho ngành chè - Ảnh 2

Nắm bắt xu thế phát triển chung của ngành, HTX Hảo Đạt, xã Tân Cương, tỉnh Thaia Nguyên cũng đã chuyển mình để thu hút khách du lịch. Bà Đào Thanh Hảo, giám đốc HTX cho biết: Làm du lịch trải nghiệm nghĩ dễ mà lại khó vì nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ chất lượng sản phẩm, con người, cơ sở vật chất, truyền thông... Trong đó, việc giữ được chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt. Xuất phát từ suy nghĩ đó, HTX Hảo Đạt đã xây dựng được tổng diện tích chè 10 ha và 25 ha liên kết đều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Khu chế biến, đóng gói bảo quản, không gian thưởng trà cũng được cải tạo lại khang trang để thuận tiện cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm.

GS. Nguyễn Quốc Vọng nhận định: Xu hướng phát triển mới của ngành chè những năm tới là phát triển du lịch sinh thái. Hình thức khai thác, phát triển du lịch nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho các địa phương và nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự tham gia trực tiếp của nông dân đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân. Dựa vào địa hình tự nhiên với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, cùng với đó là văn hóa vùng bản địa càng tạo cho khách du lịch những cái nhìn mới mẻ, thú vị, mang đến những năng phát triển kinh tế cho bà con bản địa các vùng trà trên cả nước.

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng đầu tư mới cho ngành chè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.