Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Mới đây, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của một số địa phương lên sàn thương mại điện tử.
TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên, các chủ thể OCOP vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của phiên chợ nông sản, vừa trực tiếp livestream quảng bá sản phẩm trên nền tảng TikTok.
Đây là một trong những chương trình hưởng ứng tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước. Từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm bởi khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn.
Theo mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok với vai trò đối tác chiến lược đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Trước đó, tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Theo đó, Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh, thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
Tham gia phiên livestream Chợ phiên OCOP 4.0, anh Trịnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Thảo Ngọc Việt (Thanh Hóa) chia sẻ, marketing qua internet, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay hợp tác xã nào cũng cần hướng đến. Doanh nghiệp của anh cũng không ngoại lệ. Trước đây, anh cũng mày mò làm thương mại điện tử trên TikTok Shop nhưng gặp rất nhiều khó khăn như không đăng được sản phẩm lên giỏ hàng, bị hạn chế tương tác... vì chưa thực sự hiểu nền tảng cũng không có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn.