0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 02/01/2024 08:14 (GMT+7)

Dự báo xu hướng đầu tư năm 2024: Vàng, chứng khoán vẫn là kênh tiềm năng

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của thị trường đầu tư, với nhiều kênh đầu tư ghi nhận mức lợi nhuận cao, nhưng cũng có không ít kênh đầu tư gặp khó khăn.

Bước sang năm 2024, các chuyên gia dự báo, vàng, chứng khoán vẫn là những kênh đầu tư tiềm năng, nhưng bất động sản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Vàng: Lựa chọn an toàn trong bối cảnh bất ổn

Năm 2023, giá vàng liên tục lập đỉnh mới, với mức tăng khoảng 20% so với đầu năm. Bước sang năm 2024, giá vàng tiếp tục được dự báo sẽ có những biến động tích cực.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô còn khó khăn, những xung đột chính trị trên thế giới vẫn xảy ra, giá vàng có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nếu như thị trường chứng khoán, bất động sản hồi sức, giá vàng có thể đi ngang hoặc giảm.

 Dự báo xu hướng đầu tư năm 2024: Vàng, chứng khoán vẫn là kênh tiềm năng - Ảnh 1

Chứng khoán: Dòng tiền dồi dào, cơ hội tăng trưởng

Cũng theo chuyên gia, chứng khoán cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2024. Dự báo, chỉ số VNIndex có thể đạt mức 1.330 điểm vào cuối năm 2024.

Cơ sở đưa ra dự báo này là dựa trên 4 yếu tố:

- Kinh tế trong nước hồi phục với mức tăng GDP quanh 6%, tạo môi trường cộng hưởng giữa các mắt xích để các doanh nghiệp niêm yết quay trở lại xu hướng tăng trưởng.

- Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp với lãi vay có dư địa giảm thêm, kết hợp cung tiền M2 tăng trở lại tiệm cận mức bình quân trước dịch, giúp dòng tiền dồi dào chảy vào kênh chứng khoán.

- FED chính thức đảo chiều chính sách tiền tệ vào cuối quý 1 trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt và kinh tế Mỹ suy yếu dù tránh được 1 cuộc suy thoái trầm trọng.

- Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhưng sự hồi phục sẽ xuất hiện trong nửa cuối 2024.

Chuyên gia kinh tế cũng đưa ra khuyến nghị tích cực với các ngành như chứng khoán, điện, công nghệ thông tin, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí và thép.

Gửi tiết kiệm: Lãi suất thấp, vẫn là kênh an toàn

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn, song biên lợi nhuận khó đột biến trong năm 2024. Lãi suất tiết kiệm được dự báo vẫn đi ngang, tiếp nối năm 2023, giai đoạn liên tục "xuống đáy".

Theo dự báo, lãi suất tiết kiệm sẽ khó còn dư địa giảm thêm và tiếp tục được duy trì như mặt bằng hiện tại. Bởi lãi suất huy động của các ngân hàng đã quay trở lại mức đáy giai đoạn trước dịch Covid-19, khó còn dư địa để giảm thêm. Chưa kể, việc duy trì mức nền lãi suất thấp tạo tiền đề cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm để thực hiện vai trò hỗ trợ nền kinh tế.

Bất động sản: Vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức

Để tạo mức lợi nhuận đột phá như giai đoạn 2015-2022, theo các chuyên gia, điều đó rất khó xảy ra. Năm 2024, bất động sản vẫn được dự báo vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Giá bất động sản chỉ đi về mức hợp lý, khả năng tăng trở lại rất khó. Các nhà đầu tư cần cân nhắc, lựa chọn tìm kiếm sản phẩm bất động sản hợp lý, có khả năng thanh khoản tốt trong bối cảnh kênh đầu tư này còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Nhìn chung, vàng, chứng khoán vẫn là những kênh đầu tư tiềm năng trong năm 2024. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố vĩ mô và tình hình thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Dự báo xu hướng đầu tư năm 2024: Vàng, chứng khoán vẫn là kênh tiềm năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).