0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 31/12/2023 08:58 (GMT+7)

Bao bì xanh: Xu hướng tất yếu của ngành lương thực, thực phẩm

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành xu hướng chung trên thế giới, bao bì xanh đang trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm.

Tại Việt Nam, cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) có hiệu lực vào tháng 1-2024 buộc các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm với các sản phẩm sau khi chúng trở thành rác thải. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm thu gom, tái chế bao bì sau khi sử dụng.

Trên thế giới, ngày càng có nhiều rào cản xanh được đặt ra đối với bao bì ngành lương thực, thực phẩm. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến chiến lược "từ trang trại đến bàn ăn" thuộc thỏa thuận xanh EU". Chiến lược này yêu cầu các sản phẩm muốn vào EU buộc phải xanh hóa về thiết kế, chất liệu bao bì, tăng cường các thông tin về các đặc tính xanh của sản phẩm trên nhãn...

 Bao bì xanh: Xu hướng tất yếu của ngành lương thực, thực phẩm - Ảnh 1

Theo khảo sát của Vietnam Report, tính bền vững của bao bì cũng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm hơn. Cụ thể, có 57,4% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho bao bì thân thiện với môi trường nếu giá cả không quá chênh lệch so với sản phẩm thông thường; 41,1% người tiêu dùng luôn ưu tiên lựa chọn dù giá cao hơn.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm cần chuyển đổi sang sử dụng bao bì xanh. Có 5 xu hướng bao bì xanh phổ biến trên thế giới hiện nay gồm:

Refusal (từ chối sử dụng): Các doanh nghiệp khuyến khích người tiêu dùng mang theo chai, bình khi mua hàng, hoặc cung cấp dịch vụ refill (đổ đầy lại) để giảm thiểu lượng bao bì dùng một lần.

Reduce (giảm lượng, mức sử dụng): Các doanh nghiệp giảm độ dày, số lớp bóng, lượng nhựa sử dụng để giảm trọng lượng bao bì, từ đó giảm lượng rác thải.

Reuse (tái sử dụng): Các doanh nghiệp khuyến khích người dùng tái sử dụng bao bì sau khi sử dụng, chẳng hạn như bao bì thủy tinh, kim loại.

Recycle (tăng khả năng tái chế): Các doanh nghiệp sử dụng các chất liệu có thể tái chế, chẳng hạn như nhựa tái sinh, giấy tái chế.

Rot (bao bì hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường): Các doanh nghiệp sử dụng các chất liệu hữu cơ có thể phân hủy sinh học, chẳng hạn như bao bì giấy kraft, bao bì từ bột ngô.

Để triển khai các xu hướng bao bì xanh, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư về công nghệ, thiết kế, cũng như thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây là một xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm có thể phát triển bền vững trong dài hạn.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Bao bì xanh: Xu hướng tất yếu của ngành lương thực, thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.