0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 15/12/2023 08:21 (GMT+7)

Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Xu hướng tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu thế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu này, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Đây cũng là trách nhiệm giảm phát thải để góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP 26, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu thế trên thế giới, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thân thiện với môi trường và sức khỏe. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam định vị lại thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Nhận thức được xu hướng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Trong đó, nổi bật là Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam - Ảnh 1

Đề án này đặt mục tiêu sản xuất lúa chất lượng cao, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các thí điểm thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được mở rộng ra toàn quốc, hướng tới mục tiêu đưa “phát triển xanh, giảm phát thải, chất lượng cao” trở thành thương hiệu của lúa gạo Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu này, đề án sẽ tập trung vào các giải pháp như:

- Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi,…

- Xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.

- Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học,…

- Xử lý chất thải chăn nuôi, trồng trọt,… theo hướng tuần hoàn.

Đề án đã được các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai. Theo đó, đến nay, đã có hơn 100 hợp tác xã và 60.000 ha đất lúa tham gia đề án.

Ngoài Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang triển khai nhiều giải pháp khác để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

Không chỉ lúa gạo, với các cây trồng khác ngành nông nghiệp cũng đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh từ khâu đầu tư, nghiên cứu chọn tạo giống đến xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ xuất khẩu ngày càng tốt hơn.

Trong chăn nuôi, phương thức chăn nuôi quy mô nhỏ, phân tán đang được ngành đẩy mạnh chuyển đổi sang chăn nuôi trang trại, hình thành vùng chăn nuôi trọng điểm gắn với bảo vệ môi trường, an toàn sinh học và ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, việc xử lý chất thải, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp theo hình thức kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng với những quy mô khác nhau.

Với những giải pháp tích cực này, nông nghiệp xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.