0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 15/12/2023 08:21 (GMT+7)

Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Xu hướng tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu thế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu này, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Đây cũng là trách nhiệm giảm phát thải để góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP 26, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu thế trên thế giới, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thân thiện với môi trường và sức khỏe. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam định vị lại thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Nhận thức được xu hướng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Trong đó, nổi bật là Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam - Ảnh 1

Đề án này đặt mục tiêu sản xuất lúa chất lượng cao, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các thí điểm thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được mở rộng ra toàn quốc, hướng tới mục tiêu đưa “phát triển xanh, giảm phát thải, chất lượng cao” trở thành thương hiệu của lúa gạo Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu này, đề án sẽ tập trung vào các giải pháp như:

- Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi,…

- Xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.

- Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học,…

- Xử lý chất thải chăn nuôi, trồng trọt,… theo hướng tuần hoàn.

Đề án đã được các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai. Theo đó, đến nay, đã có hơn 100 hợp tác xã và 60.000 ha đất lúa tham gia đề án.

Ngoài Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang triển khai nhiều giải pháp khác để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

Không chỉ lúa gạo, với các cây trồng khác ngành nông nghiệp cũng đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh từ khâu đầu tư, nghiên cứu chọn tạo giống đến xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ xuất khẩu ngày càng tốt hơn.

Trong chăn nuôi, phương thức chăn nuôi quy mô nhỏ, phân tán đang được ngành đẩy mạnh chuyển đổi sang chăn nuôi trang trại, hình thành vùng chăn nuôi trọng điểm gắn với bảo vệ môi trường, an toàn sinh học và ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, việc xử lý chất thải, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp theo hình thức kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng với những quy mô khác nhau.

Với những giải pháp tích cực này, nông nghiệp xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.