0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 15/12/2023 08:21 (GMT+7)

Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Xu hướng tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu thế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu này, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Đây cũng là trách nhiệm giảm phát thải để góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP 26, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Tiêu dùng xanh đang dần trở thành xu thế trên thế giới, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thân thiện với môi trường và sức khỏe. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam định vị lại thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Nhận thức được xu hướng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Trong đó, nổi bật là Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam - Ảnh 1

Đề án này đặt mục tiêu sản xuất lúa chất lượng cao, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các thí điểm thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được mở rộng ra toàn quốc, hướng tới mục tiêu đưa “phát triển xanh, giảm phát thải, chất lượng cao” trở thành thương hiệu của lúa gạo Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu này, đề án sẽ tập trung vào các giải pháp như:

- Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi,…

- Xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.

- Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học,…

- Xử lý chất thải chăn nuôi, trồng trọt,… theo hướng tuần hoàn.

Đề án đã được các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai. Theo đó, đến nay, đã có hơn 100 hợp tác xã và 60.000 ha đất lúa tham gia đề án.

Ngoài Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang triển khai nhiều giải pháp khác để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

Không chỉ lúa gạo, với các cây trồng khác ngành nông nghiệp cũng đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh từ khâu đầu tư, nghiên cứu chọn tạo giống đến xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ xuất khẩu ngày càng tốt hơn.

Trong chăn nuôi, phương thức chăn nuôi quy mô nhỏ, phân tán đang được ngành đẩy mạnh chuyển đổi sang chăn nuôi trang trại, hình thành vùng chăn nuôi trọng điểm gắn với bảo vệ môi trường, an toàn sinh học và ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, việc xử lý chất thải, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp theo hình thức kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng với những quy mô khác nhau.

Với những giải pháp tích cực này, nông nghiệp xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.