0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 30/06/2024 17:03 (GMT+7)

Tiêu dùng trong nước: Phục hồi nhưng chưa bứt phá

Theo dõi KT&TD trên

Nửa đầu năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng 8,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ năm trước. Dù là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của cầu tiêu dùng, mức tăng này vẫn thấp hơn 2,7% so với cùng kỳ 2023, cho thấy còn nhiều dư địa để cải thiện.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa thực sự bứt phá.

Đóng góp chính vào tăng trưởng bán lẻ 6 tháng đầu năm đến từ lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành, đặc biệt trong tháng 6 - cao điểm của mùa du lịch hè. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,2%, trong khi doanh thu du lịch lữ hành tăng trưởng ấn tượng 37,1%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 58,4% và lượng khách nội địa cũng tăng trưởng đáng kể, góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong các lĩnh vực liên quan như dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch.

Tiêu dùng trong nước: Phục hồi nhưng chưa bứt phá - Ảnh 1

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết để duy trì đà tăng trưởng và thúc đẩy tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Áp lực lạm phát, đặc biệt là sau khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024, có thể ảnh hưởng đến sức mua của người dân.

Để giải quyết vấn đề này, cần có các chính sách đồng bộ và hiệu quả nhằm kiểm soát lạm phát, giảm thiểu tác động của việc tăng giá hàng hóa. Các biện pháp như giảm lãi suất cho vay, điều chỉnh thuế phí, bình ổn giá nguyên vật liệu đầu vào, và đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt là trên nền tảng số và thương mại điện tử, cần được triển khai một cách quyết liệt.

Tổng cục Thống kê nhận định rằng cầu tiêu dùng trong nước đã phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Việc thúc đẩy hoạt động du lịch, cả trong nước và quốc tế, cũng là một yếu tố quan trọng để kích thích tiêu dùng.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường và sự hỗ trợ từ các chính sách phù hợp, hy vọng rằng tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng trong nước: Phục hồi nhưng chưa bứt phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).