0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 30/06/2024 17:03 (GMT+7)

Tiêu dùng trong nước: Phục hồi nhưng chưa bứt phá

Theo dõi KT&TD trên

Nửa đầu năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng 8,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ năm trước. Dù là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của cầu tiêu dùng, mức tăng này vẫn thấp hơn 2,7% so với cùng kỳ 2023, cho thấy còn nhiều dư địa để cải thiện.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa thực sự bứt phá.

Đóng góp chính vào tăng trưởng bán lẻ 6 tháng đầu năm đến từ lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành, đặc biệt trong tháng 6 - cao điểm của mùa du lịch hè. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,2%, trong khi doanh thu du lịch lữ hành tăng trưởng ấn tượng 37,1%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 58,4% và lượng khách nội địa cũng tăng trưởng đáng kể, góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong các lĩnh vực liên quan như dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch.

Tiêu dùng trong nước: Phục hồi nhưng chưa bứt phá - Ảnh 1

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết để duy trì đà tăng trưởng và thúc đẩy tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Áp lực lạm phát, đặc biệt là sau khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024, có thể ảnh hưởng đến sức mua của người dân.

Để giải quyết vấn đề này, cần có các chính sách đồng bộ và hiệu quả nhằm kiểm soát lạm phát, giảm thiểu tác động của việc tăng giá hàng hóa. Các biện pháp như giảm lãi suất cho vay, điều chỉnh thuế phí, bình ổn giá nguyên vật liệu đầu vào, và đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt là trên nền tảng số và thương mại điện tử, cần được triển khai một cách quyết liệt.

Tổng cục Thống kê nhận định rằng cầu tiêu dùng trong nước đã phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Việc thúc đẩy hoạt động du lịch, cả trong nước và quốc tế, cũng là một yếu tố quan trọng để kích thích tiêu dùng.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường và sự hỗ trợ từ các chính sách phù hợp, hy vọng rằng tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng trong nước: Phục hồi nhưng chưa bứt phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi uống trà xanh mỗi ngày
Trà xanh không chỉ là thức uống truyền thống mà còn là "siêu thực phẩm" tự nhiên với nhiều lợi ích tuyệt vời. Từ bảo vệ làn da, cải thiện sức khỏe tim mạch, đến tăng cường trí não, hãy khám phá 8 lý do bạn nên uống trà xanh mỗi ngày!
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.