0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 16/08/2025 07:28 (GMT+7)

Hà Nội bứt phá hạ tầng: Mở lối cho giao thông xanh

Theo dõi KT&TD trên

Các dự án giao thông trọng điểm 2025 không chỉ tái cấu trúc mạng lưới đô thị mà còn là bước khởi đầu cho hệ thống giao thông xanh, giảm phát thải và nâng chất lượng sống Thủ đô.

Tái lập dòng chảy giao thông, mở không gian phát triển

Bước sang năm 2025, Hà Nội bước vào một giai đoạn bứt phá hạ tầng chưa từng có. Loạt dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi; tuyến metro số 2 và số 5, trong đó cầu Tứ Liên đã khởi công, các dự án metro dự kiến khởi công cuối năm nay cùng cầu Trần Hưng Đạo; cùng hệ thống vành đai chiến lược – không chỉ giải quyết các nút thắt giao thông trước mắt mà còn định hình diện mạo đô thị trong nhiều thập niên tới.

Hà Nội bứt phá hạ tầng: Mở lối cho giao thông xanh và kỷ nguyên phát triển mới - Ảnh 1
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.

Cầu mới vượt sông Hồng sẽ thay đổi căn bản lưu đồ giao thông của Thủ đô. Từ trước đến nay, các cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy hay Nhật Tân đều thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm. Khi có thêm những “lối vượt sông” mới, dòng phương tiện sẽ được phân luồng hợp lý hơn, giảm áp lực cho các trục xuyên tâm vốn chật chội. Đồng thời, các cầu này mở đường cho việc khai thác không gian phát triển ở hai bên bờ sông, hình thành các khu đô thị mới, khu công nghiệp sạch và trung tâm dịch vụ hiện đại. Đây chính là “cú mở khóa” cho quỹ đất rộng lớn nhưng chưa được khai thác hiệu quả, tạo điều kiện để Hà Nội phát triển đa cực, giảm áp lực dân số và hạ tầng cho khu lõi.

Hà Nội bứt phá hạ tầng: Mở lối cho giao thông xanh và kỷ nguyên phát triển mới - Ảnh 2
Phối cảnh cầu Tứ Liên.

Song hành với cầu là metro – biểu tượng của giao thông hiện đại và bền vững. Các tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) và số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối khối lượng lớn, thời gian hành trình ổn định và chi phí dự báo được. Kinh nghiệm từ Tokyo, Seoul hay Bangkok cho thấy, khi metro đáp ứng tốt các tiêu chí về tốc độ, độ tin cậy và sự thuận tiện, người dân sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân. Tại Hà Nội, sự thay đổi này sẽ trực tiếp giảm lượng xe máy và ô tô lưu thông, qua đó cắt giảm ùn tắc, tiếng ồn và khí thải.

Theo ước tính của các chuyên gia giao thông, nếu metro và các tuyến vành đai giúp giảm khoảng 150.000–200.000 lượt xe mỗi ngày ra khỏi trung tâm, lượng thời gian tiết kiệm có thể lên tới hàng triệu phút mỗi ngày. Khi quy đổi thành năng suất lao động và chi phí nhiên liệu, con số này là một “khoản tiết kiệm vô hình” trị giá hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đồng thời giảm hàng nghìn tấn CO₂ thải vào khí quyển.

Hạ tầng – trụ cột của giao thông xanh

Hà Nội bứt phá hạ tầng: Mở lối cho giao thông xanh và kỷ nguyên phát triển mới - Ảnh 3
Quy hoạch metro Hà Nội. Ảnh MRB

Điểm khác biệt của chiến lược hạ tầng giai đoạn này không chỉ nằm ở quy mô mà còn ở định hướng: mọi dự án lớn đều gắn với mục tiêu xây dựng giao thông xanh. Cầu và đường mới sẽ phân luồng vận tải hàng hóa và xe tải nặng ra ngoài trung tâm, giảm lượng khí thải và bụi mịn trong khu vực dân cư đông đúc. Khi vành đai 4 hoàn thiện, các phương tiện liên vùng sẽ lưu thông trơn tru mà không cần xuyên qua lõi đô thị, giảm bớt xung đột giao thông và rủi ro tai nạn.

Metro – vốn sử dụng năng lượng điện – sẽ là xương sống của hệ thống giao thông xanh. Mỗi đoàn tàu có thể thay thế hàng trăm phương tiện cá nhân, tiết kiệm hàng nghìn lít xăng mỗi ngày và loại bỏ lượng khí thải đáng kể. Nếu kết hợp với các tuyến xe buýt điện, bãi đỗ xe đạp công cộng, và hệ thống đường dành cho người đi bộ an toàn, Hà Nội có thể tạo ra mạng lưới “hành lang di chuyển xanh”, nơi người dân có thể tiếp cận mọi nhu cầu sống mà không phụ thuộc vào động cơ đốt trong.

Giao thông xanh không chỉ mang lại lợi ích môi trường, mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và năng suất đô thị. Nghiên cứu của WHO cho thấy, ô nhiễm không khí do giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh hô hấp ở đô thị lớn. Việc giảm phương tiện cá nhân và tăng giao thông công cộng sạch sẽ kéo theo giảm bệnh tật, giảm chi phí y tế, và tăng tuổi thọ trung bình của cư dân.

Từ quy hoạch đến vận hành hiệu quả

Để những lợi ích này trở thành hiện thực, Hà Nội cần duy trì kỷ luật tiến độ và sự đồng bộ trong thiết kế – vận hành. Ga metro không chỉ là điểm lên xuống, mà phải là “trạm trung chuyển đa phương thức” kết nối với xe buýt, taxi điện, xe đạp công cộng. Dữ liệu về lịch trình, lưu lượng và mức phát thải cần được công khai để người dân dễ dàng tiếp cận và điều chỉnh thói quen đi lại.

Bài học từ các đô thị thành công là hạ tầng chỉ phát huy tối đa khi được tích hợp vào một hệ sinh thái giao thông thống nhất. Cầu, đường, metro, xe buýt và không gian đi bộ phải được thiết kế để bổ sung cho nhau, tạo thành mạng lưới liền mạch, thay vì tồn tại rời rạc. Khi đó, người dân sẽ không chỉ đi nhanh hơn, thuận tiện hơn, mà còn góp phần giảm dấu chân carbon của thành phố.

Hà Nội đang đứng trước cơ hội lớn để vừa giải quyết bài toán ùn tắc, vừa tái định hình thói quen di chuyển theo hướng bền vững. Loạt dự án trọng điểm 2025 chính là lời khẳng định về một tầm nhìn: không chỉ mở rộng con đường, mà còn mở rộng tương lai – một tương lai mà giao thông xanh là tiêu chuẩn, và chất lượng sống của người dân là thước đo thành công.

Duy Khánh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội bứt phá hạ tầng: Mở lối cho giao thông xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.