0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/06/2024 16:34 (GMT+7)

Nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử số hóa

Theo dõi KT&TD trên

So với các mô hình kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các dịch vụ thuận tiện hơn trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.

Ngày 12/6, với chủ đề “Một số cập nhật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử”, hội thảo hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp do Cục Phát triển doanh nghiệp (AED) (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến hay từ các chuyên gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyển đổi số và thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng

Trong thập kỷ vừa qua, công nghệ thông tin đã thay đổi đáng kể cách thức thương mại. Giao dịch ngày nay có thể diễn ra trực tuyến thông qua website của người bán hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác, giúp dễ dàng thực hiện giao dịch xuyên quốc gia.

Theo bà Phạm Quế Anh từ GIZ, việc chuyển đổi số và phát triển thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh cho các doanh nghiệp, tăng cường xuất khẩu và giảm chi phí hoạt động. Các doanh nghiệp còn có thể tận dụng công nghệ để nghiên cứu thị trường và thu thập thông tin về người tiêu dùng, mở rộng thị trường qua các mô hình kinh doanh mới như kinh tế nền tảng và mạng xã hội. Điều này cũng mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng như sự thuận tiện khi so sánh sản phẩm và giá cả trên các nền tảng thương mại điện tử, giảm chi phí giao dịch và mở rộng lựa chọn mua sắm.

Mặc dù các nền tảng thương mại điện tử mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đồng thời đối mặt với nhiều thách thức. Sự gia tăng số lượng người tiêu dùng cùng với sự cạnh tranh toàn cầu khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với các đối thủ từ khắp nơi trên thế giới. Việc thiếu hiểu biết về các quy định pháp lý quốc tế hoặc của các quốc gia khác có thể dẫn đến rủi ro pháp lý và tranh chấp liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các lĩnh vực khác. Ngoài ra, các vấn đề như lừa đảo trực tuyến, cạnh tranh không lành mạnh và lạm dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường bởi các doanh nghiệp mạng lớn cũng gây ra nhiều thách thức đáng kể đối với các doanh nghiệp.

Bà Quế Anh cũng nhận định rằng người tiêu dùng sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong khi sử dụng các nền tảng thương mại điện tử. Quyền riêng tư của họ có thể bị đe dọa do việc thu thập dữ liệu mà không có sự đồng ý, cũng như rủi ro theo dõi và rò rỉ thông tin cá nhân. Hơn nữa, các nền tảng này thường thiếu thông tin đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ và các chính sách liên quan, làm cho việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn. Điều này cho thấy, mặc dù chuyển đổi số và thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Cần thúc đẩy các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại hội thảo, bà Sita Zimpel, Giám đốc Dự án ASEAN SME của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), đã chia sẻ về nhiều cam kết quốc tế đã được thiết lập để khuyến khích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong ngữ cảnh của sự chuyển đổi số và thương mại điện tử. Trong khu vực ASEAN, Kế hoạch hành động chiến lược bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2025 đã được các quốc gia thành viên phê chuẩn. Đặc biệt, vào năm 2023, ASEAN đã giới thiệu Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Những nỗ lực này đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới sự hài hòa hóa các quy định pháp luật giữa các quốc gia trong khu vực, từ đó thúc đẩy thương mại bền vững.

Tương tự tại Việt Nam, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2024 để hài hòa với các cam kết quốc tế và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó Trưởng ban, Ban Bảo vệ người tiêu dung thuộc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 mở rộng phạm vi đối với cả những doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Ngoài ra, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có rất nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ nền tảng số, dịch vụ liên tục, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm.

Ông Phạm Văn Hùng, Đại diện Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), lưu ý để bảo vệ quyền lợi của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trên không gian thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các văn bản, thủ tục và phương thức tiếp nhận khiếu nại phù hợp với người tiêu dùng. Ông Hùng cho rằng việc thiết lập quy trình xử lý khiếu nại hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tuân thủ quy định pháp luật mà còn tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công khai và cung cấp thông tin về sản phẩm. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, việc minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ là một yêu cầu bắt buộc mà còn là yếu tố then chốt giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm thông thái. Thông tin chi tiết về xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng và chính sách bảo hành sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm trực tuyến, đồng thời nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Các biện pháp này không chỉ đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng mà còn mang lại lợi ích lớn, lâu dài cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, việc tuân thủ những biện pháp này giúp xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững, đồng thời tăng cường uy tín và thu hút khách hàng. Với người tiêu dùng, các biện pháp này bảo vệ quyền lợi và an toàn khi mua sắm trực tuyến, nâng cao sự tin tưởng và lựa chọn của họ.

Ngày 16/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Đây là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử số hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.