Thế hệ trẻ sẽ sớm thay đổi “cuộc chơi” thị trường bất động sản
Chiếm gần một nửa dân số thế giới, thế hệ Millennial (hay Gen Y, sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) và thế hệ Z (Gen Z, sinh từ cuối thập niên 1990 đến cuối thập niên 2000) sẽ sớm trở thành nhóm người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thị trường bất động sản.
Thuê mua hoặc sống chung được người trẻ ưa chuộng
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young nhận định, với những quan điểm, giá trị và sở thích độc đáo, nhóm nhân khẩu lớn nhất trong lịch sử này đang định hình lại cách nhà ở và các không gian thương mại được thiết kế, sử dụng và vận hành trong những thập kỷ tới.

Gen Y và Gen Z có mức độ tiếp cận thông tin cao nhất nhờ những tiến bộ của Internet và công nghệ. Không giống các thế hệ trước, Gen Y và Gen Z có xu hướng ít muốn sở hữu nhà ở trong giai đoạn đầu của sự nghiệp. Họ chuộng các hình thức nhà ở linh hoạt hơn như thuê, thỏa thuận thuê - mua hoặc sống chung thay vì sở hữu nhà.
Xu hướng này càng được thúc đẩy khi thế hệ Baby Boomers tiếp tục nắm giữ của cải và giá nhà tăng nhanh hơn thu nhập. Siêu chu kỳ tăng giá nhà mới bắt đầu và dự kiến kéo dài hàng thập kỷ nữa. Với 90% trong số 200 thành phố trên toàn cầu ngày càng đắt đỏ, cả Gen Y và Gen Z đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt, nhà ở và học phí cao hơn so với các thế hệ trước.
Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, cả thế hệ Y và thế hệ Z đều coi trọng những trải nghiệm thực tế và quan tâm sâu sắc đến các vấn đề sức khỏe, môi trường và xã hội. Với sức mua ngày càng tăng, hai thế hệ này đang tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới, đa dạng hơn trong cách suy nghĩ, làm việc, chi tiêu và du lịch, định hình lại thị trường.
Khác với các thế hệ trước, Gen Y và Gen Z đang cho thấy xu hướng dịch chuyển khỏi mô hình sở hữu nhà truyền thống. Thay vào đó, họ ưa chuộng các hình thức linh hoạt hơn như thuê, thuê mua hoặc sống chung. Xu hướng này ngày càng được củng cố bởi giá nhà đất tăng cao, vượt quá khả năng tài chính của người trẻ, trong bối cảnh thế hệ Baby Boomers vẫn nắm giữ phần lớn tài sản.
Theo thống kê, 90% trong số 200 thành phố trên toàn cầu đang chứng kiến sự gia tăng chi phí sinh hoạt, đặc biệt là giá nhà đất và học phí. Điều này thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp nhà ở thông minh, tiện lợi và tiết kiệm chi phí, thay vì tập trung vào diện tích lớn và quyền sở hữu.
Đối với Gen Y và Gen Z, công nghệ không còn là yếu tố tùy chọn mà là nhu cầu thiết yếu. Họ tìm kiếm những ngôi nhà tích hợp công nghệ cao với các tính năng như hệ thống an ninh hiện đại, trợ lý ảo, thiết bị tiết kiệm năng lượng và điều khiển nhiệt độ từ xa. Đáp ứng nhu cầu này, các công cụ hỗ trợ giao dịch bất động sản dựa trên nền tảng AI, tự động hóa và truyền thông mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Các nền tảng niêm yết trực tuyến, mô hình thương mại điện tử trung gian, công cụ định giá bất động sản, ứng dụng quy hoạch, quản lý và môi giới đang dần thay đổi cách thức giao dịch bất động sản truyền thống.
Cơ hội vàng cho căn hộ xanh
Thế hệ Gen Y và Gen Z đang thay đổi cách tiếp cận thị trường việc làm so với các thế hệ trước. Với sự hỗ trợ của Internet và trí tuệ nhân tạo (AI), người trẻ ngày càng chủ động hơn trong việc định hướng sự nghiệp. Nhiều người ưa chuộng lịch làm việc linh hoạt, đa nhiệm với các công việc phụ, làm việc từ xa tại bất kỳ đâu.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh xu hướng làm việc kết hợp, tác động mạnh mẽ đến thị trường văn phòng truyền thống. Các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức kép: Vừa phải thu hút nhân tài trẻ, vừa phải cân bằng giữa việc tăng tỷ lệ nhân viên quay lại văn phòng và duy trì văn hóa doanh nghiệp, năng suất làm việc. Bên cạnh đó, khoảng cách thế hệ trong môi trường công sở cũng đòi hỏi sự điều chỉnh linh hoạt.
Ông David Jackson cho rằng, việc bốn thế hệ: Gen X, Millennials, Gen Z và Baby Boomers cùng hiện diện trong một môi trường làm việc không chỉ là bài toán với nhà tuyển dụng mà còn tác động đến nhà đầu tư và chủ sở hữu bất động sản văn phòng. Nhiều tòa nhà đang được cải tạo để đáp ứng tiêu chuẩn ESG, trong khi các dự án mới chú trọng không gian làm việc mở, linh hoạt và tiện ích chia sẻ.
Millennials và Gen Z hiện chiếm 44% dân số Việt Nam, trong đó khoảng 70% là nhóm khách hàng tiềm năng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng khiến nhiều người trẻ chuyển sang xu hướng thuê nhà. Điều này mở ra cơ hội cho các dự án nhà ở giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy nhu cầu về bất động sản cho thuê có lợi suất cao.
Xu hướng sống xanh cũng đang định hình thị trường. Các chủ đầu tư ngày càng chú trọng phát triển căn hộ tích hợp không gian làm việc tại nhà, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và ứng dụng công nghệ nhà thông minh. Mô hình phức hợp (kết hợp nhà ở, văn phòng, bán lẻ và không gian công cộng) cũng đang được ưa chuộng.
Tuy nhiên, thị trường văn phòng tại Việt Nam vẫn thiếu nguồn cung đạt chứng nhận xanh. Tính đến năm 2024, số lượng công trình xanh của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan hay Singapore. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để phát triển các dự án văn phòng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ. Sự dịch chuyển nhân khẩu học đang tạo ra cả thách thức lẫn tiềm năng cho thị trường bất động sản, chính vì vậy, ông David Jackson cho rằng không chỉ cần thích nghi với nhu cầu của thế hệ mới mà còn phải có trách nhiệm xây dựng một tương lai bền vững, đảm bảo không thế hệ nào bị bỏ lại phía sau.