0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 17/07/2025 06:34 (GMT+7)

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi xe xăng sang xe điện

Theo dõi KT&TD trên

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo để chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/ người để đổi xe xăng sang xe điện - Ảnh 1

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố.

Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đưa ra lộ trình cụ thể để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các khu vực trung tâm.

Cụ thể: Từ 1/1/2026 đến 30/6/2026, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng tại một số khu vực nội đô;

Từ 1/7/2026 sẽ cấm xe máy xăng trong Vành đai 1;

Từ 1/1/2028 sẽ cấm xe máy trong Vành đai 2, đồng thời hạn chế ô tô xăng/diesel trong khu vực này;

Từ 1/1/2030 sẽ hạn chế ô tô cá nhân xăng/diesel trong Vành đai 3.

Từ năm 2035 đến 2050, TP sẽ từng bước hạn chế toàn bộ xe cơ giới không sử dụng năng lượng sạch, kể cả xe CNG, hybrid. Việc hạn chế sẽ mở rộng từ Vành đai 1 (2035), Vành đai 2 (2040), Vành đai 3 (2045) và toàn TP từ năm 2050.

Ngoài ra, thành phố cũng xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng sạc, chuyển đổi đồng bộ toàn bộ phương tiện công cộng sang xe điện hoặc năng lượng sạch.

Dự kiến, toàn bộ chính sách trên sẽ được cụ thể hóa sau khi HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc vào tháng 9/2025.

Duy Khánh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi xe xăng sang xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững - động lực quan trọng của nền kinh tế
Là người hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản, tôi rất quan tâm đến những nội dung trong Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng liên quan đến phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện thể chế và thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn.
Cà phê uống liền: Cuộc đua tỷ đô chinh phục thế hệ tiêu dùng hiện đại
Thị trường cà phê Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi làn sóng cà phê uống liền (RTD coffee) bùng nổ, mở ra cuộc đua tỷ đô cho các thương hiệu đồ uống. Với công nghệ chế biến và đóng gói hiện đại, các doanh nghiệp đang tái định nghĩa trải nghiệm cà phê tiện lợi, năng động nhưng vẫn đậm chất Việt.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của DN sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.