0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 17/07/2025 10:00 (GMT+7)

Thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy núi Hoành Sơn nối hai tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị

Theo dõi KT&TD trên

Đúng 9h30’ ngày 16/7, sau khi hoàn tất công đoạn lắp đặt thuốc nổ, Công ty CP Sông Đà 10 đã kích hoạt hệ thống nổ mìn, phá dỡ những khối đá cuối cùng, chính thức thông hầm Đèo Ngang xuyên qua dãy núi Hoành Sơn.

Thông hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh với Quảng Trị.
Thông hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh với Quảng Trị.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác thi công, mở ra tuyến kết nối chiến lược giữa Hà Tĩnh và Quảng Trị, đồng thời góp phần xóa bỏ một trong những điểm nghẽn giao thông lịch sử trên trục Bắc – Nam. Hầm xuyên Đèo Ngang không chỉ là một công trình kỹ thuật quy mô, mà còn mang giá trị biểu tượng, thể hiện ý chí chinh phục thiên nhiên, khơi thông động lực phát triển vùng Bắc Trung Bộ.

Hầm Đèo Ngang mở rộng thuộc gói thầu XL-CHQL1-02 của Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (trong đó có các cầu Xương Giang, cầu Gianh, cầu Quán Hàu và đặc biệt là hầm Đèo Ngang) được khởi công ngày 13-1-2025, có giá trị hơn 219 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Đường sắt là chủ đầu tư.

Nỗ lực thi công để hoàn thành nhiệm vụ, vượt tiến độ trước 1 tháng so với kế hoạch.
Nỗ lực thi công để hoàn thành nhiệm vụ, vượt tiến độ trước 1 tháng so với kế hoạch.

Phát biểu tại lễ thông hầm Đèo Ngang, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà (đơn vị thi công) cho biết: Hầm Đèo Ngang mở rộng dài 650m, phần thân hầm dài 555m, rộng 10,5m với 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Tuyến hầm vượt dãy núi Hoành Sơn thuộc địa phận phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) và xã Phú Trạch (Quảng Trị). Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ có tổng cộng 2 ống hầm, 4 làn xe (kết hợp với hầm hiện hữu).

Thời gian qua, để thi công dự án mở rộng hầm Đèo Ngang, Công ty cổ phần Sông Đà (đơn vị thi công) đã huy động nhân lực cùng với các phương tiện, máy móc, thiết bị. Các kỹ sư, công nhân đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực thi công để hoàn thành nhiệm vụ, vượt tiến độ trước 1 tháng so với kế hoạch, bảo đảm chất lượng và an toàn công trình.

Cố gắng hoàn thành, đưa dự án đi vào khai thác trong tháng 12/2025
Cố gắng hoàn thành, đưa dự án đi vào khai thác trong tháng 12/2025

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đề nghị đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành cơ bản hạng mục hầm Đèo Ngang mở rộng để đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2025.

Ông Mai Xuân Tân – Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng) cho hay: Hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục đường găng tiến độ của dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1. Việc thông hầm Đèo Ngang đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án. Đơn vị đã thông hầm sớm hơn so kế hoạch 1 tháng và cố gắng hoàn thành, đưa dự án đi vào khai thác trong tháng 12/2025.

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị. Dự án còn được xem như động lực quan trọng, góp phần vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng cho khu vực miền Trung...

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy núi Hoành Sơn nối hai tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Khoán” mức tiêu thụ xăng dầu theo hãng xe?
Bộ Xây dựng vừa dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có quy định hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho các hãng xe dựa trên số lượng ô tô, xe máy sản xuất và bán ra thị trường.

Tin mới

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ sự chuyển hướng tiêu dùng an toàn
Sự gia tăng của các vụ việc liên quan đến thực phẩm giả, kém chất lượng không chỉ đặt ra thách thức cho công tác quản lý thị trường mà còn mở ra cơ hội rõ rệt cho các sản phẩm nông sản chế biến, đặc biệt là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tiếp cận rộng rãi hơn tới người tiêu dùng.