0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 03/08/2024 16:21 (GMT+7)

Nông sản Việt Nam: Từ "chinh phục" thị trường nội địa đến vươn tầm quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Nông sản Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên trường quốc tế, chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU... Tuy nhiên, nghịch lý là tại thị trường nội địa, nông sản Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng.

Thách thức từ "sân nhà"

Nhiều doanh nghiệp nông sản Việt, dù đã thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường nội địa. Thực tế, nông sản Việt trên "sân nhà" đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu đầu tư đồng bộ đến sự cạnh tranh gay gắt về giá cả. Nhiều sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu lại khó tìm được chỗ đứng trên thị trường nội địa do chưa có quy định bắt buộc về việc bán hàng VietGAP tại các siêu thị, chợ đầu mối...

Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), diện tích cây trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP hiện còn khá khiêm tốn so với quy mô sản xuất của cả nước. Chưa kể, việc chưa có quy định bắt buộc về bán sản phẩm VietGAP tại các siêu thị, chợ... khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với nông sản chất lượng cao.

Thị trường nông sản nội địa cũng đang thiếu những quy định chặt chẽ về chất lượng, dẫn đến tình trạng "vàng thau lẫn lộn". Người tiêu dùng khó phân biệt được sản phẩm đạt chuẩn với hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Nông sản Việt Nam: Từ "chinh phục" thị trường nội địa đến vươn tầm quốc tế - Ảnh 1

Để nông sản Việt chinh phục được người tiêu dùng trong nước, chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt. Các chuyên gia cho rằng, việc nâng cao chất lượng, định vị và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt là điều kiện tiên quyết để khơi thông dòng chảy tiêu thụ nội địa và tạo đà vươn ra thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội, nhấn mạnh: "Chất lượng hàng hóa là yếu tố quan trọng nhất để hàng Việt chinh phục người Việt. Cơ quan chức năng cần hỗ trợ bà con nông dân, nhà cung ứng đảm bảo các yếu tố pháp lý, đặc biệt là việc trích xuất nguồn gốc, chất lượng hàng hóa để đưa nông sản vào các siêu thị."

Thương mại điện tử: Kênh phân phối tiềm năng

Thương mại điện tử đang trở thành một kênh phân phối quan trọng cho nông sản Việt. Với quy mô thị trường lớn và khả năng tiếp cận rộng khắp, thương mại điện tử giúp nông sản Việt vượt qua rào cản địa lý, tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc. Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết: "Thương mại điện tử có quy mô thị trường lớn và có thể giúp nông sản Việt tiếp cận người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước."

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả kênh phân phối này, cần có sự đầu tư về đào tạo, hướng dẫn cho người nông dân, người bán hàng về các kỹ năng bán hàng trực tuyến, cách thức xây dựng thương hiệu và bảo vệ sản phẩm.

Bộ Công Thương đang triển khai đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số cho hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, hai nền tảng ứng dụng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt là hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại itrace24/7 và bản đồ số về nông sản Việt Nam.

Với sự chung tay của các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân, nông sản Việt hoàn toàn có thể chinh phục thị trường nội địa và vươn xa hơn trên trường quốc tế. Chất lượng sản phẩm tốt, thương hiệu uy tín và kênh phân phối đa dạng sẽ là những yếu tố then chốt giúp nông sản Việt khẳng định vị thế và giá trị trên thị trường toàn cầu.

Bảo AN

Bạn đang đọc bài viết Nông sản Việt Nam: Từ "chinh phục" thị trường nội địa đến vươn tầm quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.