0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 28/10/2024 09:19 (GMT+7)

Ngành F&B Việt Nam: Chuyển mình xanh, hướng tới tương lai bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Đại dịch COVID-19 và xu hướng tiêu dùng xanh đã thúc đẩy các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ, áp dụng các giải pháp bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị.

Từ nguyên liệu đầu vào đến sản xuất, đóng gói và phân phối, các doanh nghiệp đang nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới sự phát triển hài hòa với thiên nhiên.

Đầu tư mạnh mẽ cho "làn sóng xanh"

Ngành F&B Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 10-12%/năm. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng, ngành cũng đối mặt với không ít thách thức, từ chất lượng nguyên liệu, biến đổi khí hậu đến việc thiếu liên kết trong chuỗi giá trị.

Để vượt qua thách thức và phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư vào công nghệ, giải pháp xanh. Vinamilk, thương hiệu F&B hàng đầu Việt Nam, là một ví dụ điển hình. Hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk đã áp dụng năng lượng mặt trời, biomass, CNG và biogas, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Vinamilk cũng tiên phong xây dựng mô hình trang trại bò sữa sinh thái Green Farm, Hữu cơ Organic, tuân thủ các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững.

Ngành F&B Việt Nam: Chuyển mình xanh, hướng tới tương lai bền vững - Ảnh 1

Thay đổi từ những điều nhỏ nhất

Nhiều doanh nghiệp F&B hàng đầu tại Việt Nam đã tiên phong triển khai các sáng kiến xanh, hướng tới sự phát triển bền vững.

Acecook Việt Nam cũng ghi dấu ấn với những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường. Công ty đã chuyển đổi bao bì ly nhựa sang ly giấy cho các sản phẩm mì ăn liền Modern và Handy Hảo Hảo, đồng thời thay thế nĩa nhựa bằng nhựa sinh học. Acecook Việt Nam cũng đang từng bước thay thế lò hơi đốt than bằng lò hơi sử dụng nhiên liệu biomass và áp dụng hệ thống điện mặt trời trong sản xuất.

Vinamilk đã hoàn thành trồng 1 triệu cây xanh và đang tiếp tục triển khai hoạt động trồng cây hướng đến mục tiêu Net Zero. Nhà máy và trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An đã được chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Vinamilk cũng đang tích cực cắt giảm nhựa sử dụng trong bao bì và hoạt động kinh doanh.

Ngoài Vinamilk và Acecook Việt Nam, nhiều doanh nghiệp F&B khác cũng đang tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, như sử dụng nguyên liệu hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái chế chất thải, giảm thiểu bao bì nhựa...

Những nỗ lực của các doanh nghiệp F&B trong việc phát triển bền vững đã và đang mang lại những kết quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam. Sự chuyển mình "xanh" của ngành F&B không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế trên thị trường và thu hút người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Ngành F&B Việt Nam: Chuyển mình xanh, hướng tới tương lai bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?
Giá xăng giảm nhờ thuế VAT xuống còn 8%
Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, mặt hàng xăng được giảm thuế từ 10 xuống còn 8%. Do đó, giá xăng đã giảm tại kỳ điều hành ngày 1/7/2025.

Tin mới

Méo mặt "ôm" đất chờ lên quận
Trước thông tin 5 huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận, nhiều nhà ôm đất chờ tăng giá kiềm lời. Nay, sắp xếp địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian (quận, huyện), nhà đầu tư đứng ngồi không yên.
Khi môi giới bất động sản bị ép “cắt máu”
Khi thị trường bất động sản trầm lắng, ít giao dịch, nghề môi giới cũng gặp nhiều khó khăn. Tình trạng người mua yêu cầu môi giới phải "cắt máu", trích lại một phần hoa hồng mới đồng ý ký hợp đồng mua bán ngày càng nhiều.