0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 10/09/2024 08:58 (GMT+7)

Ngành F&B trước thử thách: Khi giá mặt bằng leo thang đe dọa sự tồn tại

Theo dõi KT&TD trên

Sự leo thang của chi phí mặt bằng đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành F&B Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại mô hình kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động và tìm kiếm những hướng đi mới.

Thị trường F&B "chao đảo": Ông lớn thu hẹp, cửa hàng nhỏ lẻ tìm lối thoát

Báo cáo của iPOS.vn cho thấy bức tranh ảm đạm của ngành F&B trong nửa đầu năm 2024. Hàng loạt thương hiệu lớn như Starbucks, Highlands Coffee, The Coffee House, YEN Shushi... lần lượt đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô. Tính đến hết tháng 6/2024, số lượng cửa hàng F&B trên toàn quốc giảm gần 4% so với năm 2023, theo báo cáo của iPOS.vn.

Nguyên nhân chính được chỉ ra là sự leo thang của giá thuê mặt bằng. Tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng nhà phố đã tăng 25-40% trong 6 tháng đầu năm nay. Nhiều tuyến đường sầm uất trở nên đìu hiu vì không có người thuê. Chuyên gia Andy Nguyễn chỉ ra rằng giá thuê nhà phố tăng cao chỉ còn phù hợp với các thương hiệu lớn. Doanh nghiệp nhỏ, vốn mỏng, khó lòng trụ vững trước áp lực chi phí. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và nhu cầu ẩm thực cũng góp phần tạo nên khó khăn cho ngành. Giá nguyên liệu tăng, lượng khách giảm, kênh bán hàng online ế ẩm... tất cả đều tạo áp lực lên hoạt động kinh doanh.

Ngành F&B trước thử thách: Khi giá mặt bằng leo thang đe dọa sự tồn tại - Ảnh 1

Tìm lối thoát: Tinh gọn mô hình, đa dạng kênh bán hàng

Theo các chuyên gia, chi phí mặt bằng hiện chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp F&B. . Với tỷ lệ chi phí mặt bằng trên doanh thu trung bình khoảng 14,34%, thậm chí lên đến 20-25% đối với các quán cà phê, việc duy trì hoạt động kinh doanh trở nên ngày càng khó khăn. Trước áp lực chi phí mặt bằng, các doanh nghiệp F&B đang phải tìm cách "co mình" để tồn tại. Nhiều chủ cửa hàng đã phải chuyển sang mặt bằng nhỏ hơn, cắt giảm nhân sự, tối ưu hóa quy trình vận hành để tiết kiệm chi phí.

Chuyên gia khuyến cáo các cửa hàng nhỏ lẻ nên tiết giảm chi phí cố định, tập trung vào thế mạnh sản phẩm để tạo ưu thế cạnh tranh. Mô hình kinh doanh tinh gọn, đa kênh bán hàng, và linh hoạt trong việc lựa chọn mặt bằng là những giải pháp quan trọng.

CEO của Site Plus, ông Minh Phan, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng kênh bán hàng, kết hợp cả offline và online để tăng nguồn thu. Việc cắt giảm cửa hàng không hiệu quả, chuyển điểm bán hoặc chia sẻ mặt bằng cũng là những giải pháp khả thi.

Chủ tiệm Bánh cuốn Nhất Quê tại TP.HCM chia sẻ về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh để tinh gọn hơn, dễ quản lý và hướng đến nhân chuỗi. Chị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn mặt bằng phù hợp với mô hình bán hàng, ưu tiên bán mang đi để tiết kiệm chi phí.

Ngành F&B trước thử thách: Khi giá mặt bằng leo thang đe dọa sự tồn tại - Ảnh 2

Thay đổi để thích nghi: Từ cắt giảm chi phí đến nâng cao chất lượng

Sáng lập nhà hàng PaoSan Hotpot tại Đồng Nai chia sẻ về việc doanh thu giảm trong khi chi phí tăng. Để đối phó, anh đã tính toán lại khâu nhập hàng, cắt giảm nhân sự, chia sẻ đầu việc ra bên ngoài và tập trung vào những thành phần cốt lõi để đảm bảo chất lượng.

Tình hình kinh doanh F&B hiện nay đầy thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp biết thích nghi và đổi mới. Việc tinh gọn mô hình, đa dạng kênh bán hàng, cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng là những yếu tố quan trọng để tồn tại và phát triển trong bối cảnh chi phí mặt bằng leo thang. Bằng sự sáng tạo và linh hoạt, ngành F&B có thể vượt qua khó khăn, tiếp tục mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Ngành F&B trước thử thách: Khi giá mặt bằng leo thang đe dọa sự tồn tại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.