0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 27/03/2023 08:15 (GMT+7)

Quý 1/2023 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước ước tăng 4,2-4,3%

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với tháng trước của tháng 1/2023 tăng 0,52%, tháng 2/2023 tăng 0,45%; tháng 3/2023 ước giảm 0,1% - 0,2% so với tháng trước, tăng 3,4  - 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân quý I/2023, CPI ước tăng khoảng 4,2  - 4,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Quý 1/2023 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước ước tăng 4,2-4,3% - Ảnh 1

Cụ thể, Trong 3 tháng đầu năm nay, chỉ số nhóm văn hóa, du lịch và giá trí tăng khoảng 5% do dịch COVID-19 được kiểm soát, tác động làm CPI tăng 0,02%. Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, cũng có một số nguyên nhân làm giảm CPI trong 3 tháng đầu năm 2023, như: Giá xăng dầu trong nước giảm khoảng 11% theo giá thế giới, tác động làm CPI quý I/2023 giảm khoảng 0,4%. Giá gas trong nước giảm khoảng 1,8% theo giá thế giới, tác động làm CPI giảm khoảng 0,03%. Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm khoảng 0,3% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm, tác động làm CPI giảm khoảng 0,01%.

Học phí tăng khoảng 11%, do một số địa phương đã kết thúc chính sách miễn, giảm học phí để chia sẻ khó khăn với người dân trong đại dịch trong năm học 2021 - 2022, tác động làm CPI tăng khoảng 0,6%... Ngoài ra, giá điện sinh hoạt tăng 3,3%, chủ yếu sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán, tác động làm CPI tăng khoảng 0,1%; giá gạo trong nước tăng khoảng 2,2% theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ gạo nếp, gạo tẻ dịp Tết tăng, tác động làm CPI tăng 0,06%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết: Một số nguyên nhân làm tăng CPI trong 3 tháng đầu năm 2023 là: Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng khoảng 7,2% do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào và giá nhà thuê tăng, tác động làm CPI quý I/2023 tăng khoảng 1,4%; giá các mặt hàng thực phẩm tăng khoảng 4,5% chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán tăng, tác động làm CPI tăng khoảng 1%.

Tổng cục Thống kê ước tính, nhóm dịch vụ giáo dục sẽ làm CPI năm 2023 tăng khoảng 0,82% - 1,09%. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thuộc nhóm dịch vụ sự nghiệp công thực hiện lộ trình thị trường, năm 2023 Tổng cục Thống kê ước điều chỉnh giá dịch vụ y tế tác động làm CPI chung tăng khoảng 0,16 - 0,25%. Bên cạnh đó, giá điện, giá sách giáo khoa, giá dịch vụ vận chuyển hàng không... dự kiến có thể điều chỉnh theo lộ trình, gây áp lực lên mặt bằng giá những tháng còn lại của năm.

Vào quý II/2023 và các tháng còn lại của năm 2023, Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 3,9 - 4,8%; Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân trong khoảng 3,8 - 4,8%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo lạm phát bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 4,3 ± 0,5%.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu giả định CPI các tháng còn lại tăng đều một tỷ lệ như nhau so với tháng trước thì trong 9 tháng còn lại, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng 0,52% để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2023 khoảng 4,5%.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Quý 1/2023 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước ước tăng 4,2-4,3%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.