0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 06/12/2023 09:15 (GMT+7)

Kích cầu tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều nông dân, doanh nghiệp đã chủ động, linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội để tiêu thụ nông sản.

Thương mại điện tử là xu thế tất yếu, là kênh quảng bá sản phẩm, kéo các khách hàng về với vùng miền. Thời gian qua, đã có nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki… đã hỗ trợ hàng nghìn lượt nông dân, hợp tác xã tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.

Kích cầu tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử - Ảnh 1

Thực tế cho thấy, tham gia vào sàn giao dịch thương mại điện tử đã và đang giúp DN tiết kiệm nhiều chi phí đi hội chợ, kết nối trực tiếp. Này càng nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), khoai lang Nhật của tỉnh Vĩnh Long, mận Tam Hoa Bắc Hà, bí xanh thơm của tỉnh Bắc Kạn ... hiện đang được chào bán ở những vị trí ưu tiên trên những sàn thương mại điện tử có uy tín, cho thấy sàn thương mại điện tử đã và đang thực sự có tầm ảnh hưởng nhất định trong việc góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Nhờ nhanh nhạy tìm đến các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội mà hợp tác xã sơ ri Bình Ân - Gò Công Đông (Tiền Giang) đã thành công với sản phẩm mứt sơ ri. Ông Nguyễn Trọng Thế, Giám đốc hợp tác xã sơ ri Bình Ân - Gò Công Đông cho biết, sản phẩm mứt sơ ri đã phủ khắp thị trường cả nước, khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông, người tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận nên doanh thu tăng gấp 2 - 3 lần so với phương thức bán hàng truyền thống.

Cũng theo ông Thế, thời gian đầu, hợp tác xã chưa nắm bắt quy trình bán hàng, quảng bá nên gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, hợp tác xã đã tích cực tham gia các hội chợ thương mại để tìm kiếm đối tác. Ngoài việc phân phối thông qua kênh truyền thống, hợp tác xã còn đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Với việc buôn bán hàng qua hệ thống mạng đã giúp sản phẩm của hợp tác xã được nhiều người biết đến, không chỉ ở khu vực miền Nam mà ngay cả các tỉnh, thành miền Trung và miền Bắc.

Kích cầu tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử - Ảnh 2

Chị Hà, đơn vị sản xuất và kinh mật ong bạc hà Hà Giang cho biết: "Ngoài việc bán hàng tại các kênh truyền thống, những năm gần đây tôi chủ động tham gia bán hàng qua mạng xã hội. Việc này giúp tôi chủ động đơn hàng và có thêm nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, bán hàng qua mạng xã hội yêu cầu mình phải tự làm thêm các khâu tuyển chọn, đóng gói và giao hàng. Cùng với đó, chất lượng nông sản cũng phải được đảm bảo gần như tuyệt đối để đảm bảo uy tín của cửa hàng".

Với sàn thương mại điện tử, các hợp tác xã, hộ nông dân có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn hơn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mặt khác, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên kênh thương mại điện tử đang dần tạo ra thói quen tiêu dùng mới.

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) cho biết: Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tiếp cận việc tiếp thị thông qua các nền tảng số như các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok... Có 50% doanh nghiệp đã tìm hiểu về thương mại điện tử và nhiều doanh nghiệp trong số đó đã sử dụng kênh phân phối hàng hóa là các sàn giao dịch điện tử, tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp khai thác tốt kênh phân phối hàng hóa của mình trên các nền tảng số chưa phải là nhiều.

Cũng theo TS Mạc Quốc Anh, các sàn thương mại điện tử là kênh phân phối mới nhiều ưu điểm và hiệu quả, có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, muốn phát huy đầy đủ hiệu quả của kênh bán hàng này, vẫn cần sự phối hợp hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, bộ ngành liên quan.

Để phát triển thương mại điện tử, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt đẩy mạnh kết nối theo vùng, thúc đẩy liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiệu quả nhất phải kể đến việc Bộ phối hợp với UBND các tỉnh, TP tổ chức nhiều hội nghị kết nối thương mại điện tử tại Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Cần Thơ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… Những hội nghị này đều có tham gia của các sàn TMĐT lớn như: Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada và đối tác chuyển phát như VNPost, Viettel Post... đã hỗ trợ hàng nghìn lượt DN tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá trên TMĐT.

Thông qua các sự kiên trên, nhiều mặt hàng nông sản tiêu biểu như vải thiều, nhãn lồng, bưởi, na, dừa… cùng những mặt hàng thực phẩm đặc sản như: Nước mắm, mật ong, cà phê... được quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ như: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước và đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông trực tuyến cho Cuộc vận động, hỗ trợ DN Việt phát triển thương hiệu, đẩy mạnh hình ảnh của DN Việt trên môi trường trực tuyến thông qua Cổng thông tin về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (www.tuhaoviet.vn).

Bộ cũng tiếp tục triển khai những chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác, sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như: Amazon, Alibaba, JD, Sea Group… để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Thông qua các chương trình hợp tác này, sản phẩm đặc sản Việt Nam do DN sản xuất có thể xuất khẩu qua TMĐT thông qua hình thức B2B, B2B2C đến với thị trường nhiều quốc gia trên thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Kích cầu tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.