0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 05/10/2023 08:44 (GMT+7)

Rào cản khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng. Tuy nhiên, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Những khó khăn, hạn chế

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, những khó khăn, hạn chế lớn nhất trong việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử bao gồm:

Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, trình độ sản xuất và năng lực vận hành hạn chế: Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tính liên kết. Điều này khiến cho việc sản xuất, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử.

Hạ tầng cơ sở logistics chưa phát triển: Chi phí vận chuyển giao hàng chiếm tỷ trọng khá lớn, từ 20-30%, thậm chí có khi tới 40%. Đây là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản tươi sống.

Nhận thức và nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế: Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... Bên cạnh đó, việc đầu tư cho hoạt động thương mại điện tử cũng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Rào cản khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1

Các giải pháp khắc phục

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản. Một số giải pháp cụ thể như sau:

Tăng cường hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã: Các cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử cần phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hỗ trợ phát triển hạ tầng logistics: Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng logistics, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản tươi sống.

Thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản: Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản để nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường.Kết luận

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu. Với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hi vọng những khó khăn, hạn chế nêu trên sẽ được khắc phục, giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Rào cản khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng, dầu giảm sâu
Giá xăng RON 95-III giảm so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 19.906 đồng/lít (giảm 1.210 đồng/lít).

Tin mới

Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.
Giả danh giảng viên đại học lừa đảo "đặt hàng cho trường" chiếm đoạt tiền tỷ của bị hại
Lợi dụng lòng tin và nhu cầu kinh doanh, đối tượng đã mạo danh giảng viên đại học, giăng bẫy lừa đảo với chiêu trò "đặt hàng cho nhà trường". Với những đơn hàng giá trị lớn, yêu cầu mua hàng qua "đối tác" trung gian, chúng đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ các công ty, hộ kinh doanh.