0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 05/10/2023 08:44 (GMT+7)

Rào cản khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng. Tuy nhiên, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Những khó khăn, hạn chế

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, những khó khăn, hạn chế lớn nhất trong việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử bao gồm:

Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, trình độ sản xuất và năng lực vận hành hạn chế: Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tính liên kết. Điều này khiến cho việc sản xuất, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử.

Hạ tầng cơ sở logistics chưa phát triển: Chi phí vận chuyển giao hàng chiếm tỷ trọng khá lớn, từ 20-30%, thậm chí có khi tới 40%. Đây là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản tươi sống.

Nhận thức và nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế: Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... Bên cạnh đó, việc đầu tư cho hoạt động thương mại điện tử cũng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Rào cản khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1

Các giải pháp khắc phục

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản. Một số giải pháp cụ thể như sau:

Tăng cường hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã: Các cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử cần phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hỗ trợ phát triển hạ tầng logistics: Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng logistics, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản tươi sống.

Thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản: Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản để nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường.Kết luận

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu. Với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hi vọng những khó khăn, hạn chế nêu trên sẽ được khắc phục, giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Rào cản khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.