0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/12/2023 09:17 (GMT+7)

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP

Theo dõi KT&TD trên

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được xem là kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm)nơi vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, vẫn không ít hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp còn gặp không ít khó khăn khi tiếp cận và tận dụng kênh tiêu thụ mới này.

Thành công của sàn TMĐT trong tiêu thụ nông sản OCOP:

Sàn TMĐT có nhiều ưu điểm vượt trội so với kênh tiêu thụ truyền thống, giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT. Nhờ đó, số lượng nông sản được tiêu thụ qua sàn TMĐT ngày càng tăng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 8-2023, cả nước có hơn 1,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp đã có tài khoản trên các sàn TMĐT; hơn 100.000 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn TMĐT, trong đó có hơn 50.000 sản phẩm OCOP. Nhiều địa phương đã có những mô hình tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT hiệu quả.

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP - Ảnh 1

Tại Bắc Giang, quê hương của vải thiều Lục Ngạn, nhờ ứng dụng TMĐT, sản phẩm vải thiều của tỉnh đã được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2023, sản lượng vải thiều của tỉnh đạt 150.000 tấn, giá bán bình quân đạt 25.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với cách đây 5 năm.

Tương tự, tại Hà Giang, nhiều sản phẩm OCOP như mật ong bạc hà, chè Shan Tuyết, mận tam hoa,... cũng được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã tăng trưởng bình quân 6,5%/năm trong giai đoạn 2016-2021.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 8-2023, cả nước đã có trên 5,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên các sàn TMĐT. Trong đó, có hơn 500 sản phẩm OCOP được bán trên các sàn TMĐT.

Sự phát triển của TMĐT đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. TMĐT giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Giải pháp để phát triển kênh tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng việc đưa nông sản lên sàn TMĐT vẫn còn gặp không ít thách thức, như:

- Kỹ năng ứng dụng công nghệ số: Nhiều hộ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các hộ ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

- Chi phí vận chuyển: Chi phí vận chuyển nông sản qua sàn TMĐT còn cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

- Chất lượng sản phẩm: Một số hộ sản xuất nông nghiệp chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dẫn đến sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Để phát huy hiệu quả của TMĐT trong tiêu thụ nông sản, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người sản xuất.

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP - Ảnh 2

Về phía các cơ quan chức năng, cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc ứng dụng TMĐT. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm nông sản, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm hiệu quả trên các sàn TMĐT.

Về phía người sản xuất, cần nâng cao kiến thức, kỹ năng về TMĐT, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Với sự nỗ lực của các bên, tin rằng TMĐT sẽ ngày càng trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Lấp lỗ hổng "tiền buông, hậu bỏ" ngăn hàng giả, hàng nhái
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng tính răn đe, dự thảo luật bổ sung xử lý hình sự, thu hồi giấy phép, công bố các vi phạm của doanh nghiệp trên nền tảng số quốc gia.
Giá vàng trong nước giảm, nhiều người tranh thủ mua vào
Ngày 16/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận những biến động mạnh với giá liên tục đảo chiều. Mỗi đợt điều chỉnh đều ghi nhận mức tăng, giảm lên tới cả triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.