0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/12/2023 09:17 (GMT+7)

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP

Theo dõi KT&TD trên

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được xem là kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm)nơi vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, vẫn không ít hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp còn gặp không ít khó khăn khi tiếp cận và tận dụng kênh tiêu thụ mới này.

Thành công của sàn TMĐT trong tiêu thụ nông sản OCOP:

Sàn TMĐT có nhiều ưu điểm vượt trội so với kênh tiêu thụ truyền thống, giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT. Nhờ đó, số lượng nông sản được tiêu thụ qua sàn TMĐT ngày càng tăng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 8-2023, cả nước có hơn 1,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp đã có tài khoản trên các sàn TMĐT; hơn 100.000 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn TMĐT, trong đó có hơn 50.000 sản phẩm OCOP. Nhiều địa phương đã có những mô hình tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT hiệu quả.

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP - Ảnh 1

Tại Bắc Giang, quê hương của vải thiều Lục Ngạn, nhờ ứng dụng TMĐT, sản phẩm vải thiều của tỉnh đã được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2023, sản lượng vải thiều của tỉnh đạt 150.000 tấn, giá bán bình quân đạt 25.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với cách đây 5 năm.

Tương tự, tại Hà Giang, nhiều sản phẩm OCOP như mật ong bạc hà, chè Shan Tuyết, mận tam hoa,... cũng được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã tăng trưởng bình quân 6,5%/năm trong giai đoạn 2016-2021.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 8-2023, cả nước đã có trên 5,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên các sàn TMĐT. Trong đó, có hơn 500 sản phẩm OCOP được bán trên các sàn TMĐT.

Sự phát triển của TMĐT đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. TMĐT giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Giải pháp để phát triển kênh tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng việc đưa nông sản lên sàn TMĐT vẫn còn gặp không ít thách thức, như:

- Kỹ năng ứng dụng công nghệ số: Nhiều hộ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các hộ ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

- Chi phí vận chuyển: Chi phí vận chuyển nông sản qua sàn TMĐT còn cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

- Chất lượng sản phẩm: Một số hộ sản xuất nông nghiệp chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dẫn đến sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Để phát huy hiệu quả của TMĐT trong tiêu thụ nông sản, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người sản xuất.

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP - Ảnh 2

Về phía các cơ quan chức năng, cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc ứng dụng TMĐT. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm nông sản, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm hiệu quả trên các sàn TMĐT.

Về phía người sản xuất, cần nâng cao kiến thức, kỹ năng về TMĐT, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Với sự nỗ lực của các bên, tin rằng TMĐT sẽ ngày càng trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.