0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 07/09/2023 18:24 (GMT+7)

Thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức cho ngành bán lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Thương mại điện tử đang đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam. Trong thời gian tới, thương mại điện tử tiếp tục là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ, mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

Gia tăng tiện ích, giảm chi phí

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Điều này cho thấy, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, trở thành một xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử là việc gia tăng tiện ích cho người tiêu dùng. Với thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet. Họ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, so sánh giá cả, đặt hàng và thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Đại dịch COVID-19 đã trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị… nhiều người đã quan tâm hơn đến việc mua sắm tại các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội.

Thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức cho ngành bán lẻ - Ảnh 1

Thống kê cho thấy, các nền tảng bán hàng online phổ biến như Shopee, Tiki, Lazada... đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh của nhóm mặt hàng không thiết yếu trong những năm đại dịch (2020-2022). Các sản phẩm được mua online nhiều nhất là sản phẩm thời trang, thiết bị gia dụng...

Điều này đã tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp bán lẻ. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến, tận dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng tạo ra sức bật cho ngành bán lẻ, đặc biệt là các mặt hàng nông sản. Các nhà sản xuất đã tận dụng các website của chính doanh nghiệp mình, các trang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Điều này đã giúp giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm. Đây cũng chính là xu hướng của ngành bán lẻ trong thời tới, đặc biệt với các mặt hàng nông sản.

Xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ

Để tận dụng thương mại điện tử hiệu quả, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều chương trình kết nối thương mại điện tử tại nhiều tỉnh, thành phố. Chương trình đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử, tạo thói quen mua sắm đối với người tiêu dùng, qua đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác là sàn thương mại điện tử quốc tế lớn cũng được triển khai mạnh mẽ, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh xuất khẩu. Thông qua những chương trình này, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam (nông sản, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng) có thể xuất khẩu trực tiếp từ doanh nghiệp sản xuất đến thị trường của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua thương mại điện tử.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh, thương mại điện tử xuyên biên giới không những tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, mà còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, thương mại điện tử đang mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, thương mại điện tử cần được tiếp tục hoàn thiện về cơ chế, chính sách, hạ tầng công nghệ và an toàn, bảo mật thông tin.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức cho ngành bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.