0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 25/10/2024 10:40 (GMT+7)

Đồ uống theo mùa: tác động đến doanh thu doanh nghiệp F&B tại Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp không chỉ cần tập trung vào chất lượng sản phẩm mà còn phải nắm bắt nhanh chóng xu hướng tiêu dùng biến đổi theo từng thời điểm trong năm.

Đồ uống theo mùa đã trở thành một phần không thể thiếu, giúp nhiều thương hiệu tối ưu hóa doanh thu và giữ chân khách hàng.

Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết. Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu đối với các sản phẩm giải khát như trà trái cây, nước ép và sinh tố tăng mạnh. Trong khi đó, vào mùa đông hoặc những ngày mưa, các loại thức uống nóng như cà phê, trà gừng, sô-cô-la nóng lại trở thành lựa chọn ưu tiên. Theo báo cáo của iPOS.vn, những tháng nóng cao điểm thường ghi nhận mức doanh thu cao hơn 15-20% so với các mùa khác, đặc biệt ở những thương hiệu có thế mạnh về đồ uống giải nhiệt. Các thương hiệu lớn như The Coffee House đều có những loại đồ uống nhận diện theo mùa như: trà ướp hương hoa, trà thảo mộc cho mùa xuân; trà xanh thanh nhiệt cho mùa hạ; trà ô long tươi mát cho mùa thu; hồng trà sưởi ấm mùa giá lạnh.

Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng theo mùa cũng phản ánh xu hướng "đồ uống lành mạnh". Theo báo cáo từ Vietnam Report, khách hàng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm ít đường, bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, đặc biệt trong những thời điểm giao mùa dễ gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể.

Mùa hè được xem là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp F&B, đặc biệt là các thương hiệu kinh doanh nước giải khát. Theo số liệu từ Vietnam Report, doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống tăng mạnh trong mùa cao điểm nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ uống mát lạnh và thói quen mua sắm, ăn uống ngoài trời của người tiêu dùng. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, lượng khách du lịch tăng đột biến trong mùa hè cũng đóng góp đáng kể vào doanh thu của các chuỗi cửa hàng. Bên cạnh đó, mùa lễ hội như Tết Nguyên đán, Giáng sinh cũng mang lại cơ hội doanh thu lớn. Các sản phẩm phiên bản giới hạn đi kèm với các chương trình khuyến mãi đặc biệt giúp thu hút lượng lớn khách hàng. Chẳng hạn như, Starbucks đã thành công với dòng Pumpkin Spice Latte vào mùa thu và Giáng sinh, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới tại thị trường Việt Nam. Theo nghiên cứu từ iPOS.vn, những mùa lễ này giúp doanh nghiệp tăng doanh thu từ 20-30% nhờ chiến lược marketing theo chủ đề.

Mùa hè được xem là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp F&B nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ uống mát lạnh và thói quen mua sắm, ăn uống ngoài trời của người tiêu dùng  
Mùa hè được xem là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp F&B nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ uống mát lạnh và thói quen mua sắm, ăn uống ngoài trời của người tiêu dùng

Mặc dù mùa cao điểm mang lại nguồn thu lớn, nhưng mùa thấp điểm như mùa mưa hoặc các tháng cuối hè có thể gây ra khó khăn cho doanh nghiệp. Khi nhu cầu tiêu thụ giảm, nhiều thương hiệu phải tìm cách giữ doanh thu thông qua các chiến dịch khuyến mãi và chương trình khách hàng thân thiết. Ngoài ra, hợp tác với các nền tảng giao hàng như GrabFood hay ShopeeFood giúp các cửa hàng duy trì dòng doanh thu ổn định trong thời gian thời tiết xấu, các ứng dụng giao hàng cũng có thể đề xuất đồ uống nóng vào những ngày trời lạnh và khuyến mãi đồ uống mát vào những ngày nắng nóng.

Đặc biệt, miền Bắc đang trong giai đoạn giao mùa, thời tiết có sự thay đổi đáng kể giữa ban ngày và ban đêm, ban ngày dịu mát, ban đêm chuyển lạnh. Đây là thời điểm lý tưởng để doanh nghiệp F&B phục vụ cà phê, ngoài những dòng cà phê truyền thống như cà phê sữa nóng và espresso, các quán có thể sáng tạo các dòng khác như cà phê muối, mocha hay latte vị quế. Ngoài ra, các loại trà gừng, trà quế, hay trà thảo mộc là lựa chọn phổ biến, những loại trà này không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn mang lại cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng. Sô-cô-la nóng và thức uống có topping marshmallow cũng không phải là lựa chọn tồi, các thương hiệu nổi tiếng như Highlands hay Starbucks thường ra mắt phiên bản đặc biệt với sô-cô-la đậm đặc kèm topping marshmallow vào mùa lễ hội, dễ gây ấn tượng và được khách hàng trẻ rất ưa chuộng.

Đồ uống mùa đông cần giữ được độ ấm, nóng  
Đồ uống mùa đông cần giữ được độ ấm, nóng

Đồ uống theo mùa không chỉ là xu hướng tạm thời mà đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp F&B. Việc hiểu rõ thói quen tiêu dùng và dự đoán xu hướng theo mùa giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu và giảm thiểu rủi ro khi giao mùa. Trong tương lai, xu hướng cá nhân hóa sản phẩm và tiêu dùng bền vững dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Do đó, những thương hiệu biết cách kết hợp linh hoạt giữa yếu tố mùa vụ và đổi mới sản phẩm sẽ chiếm lĩnh thị trường và gia tăng khả năng cạnh tranh trong ngành F&B đang ngày càng khốc liệt.

Bạn đang đọc bài viết Đồ uống theo mùa: tác động đến doanh thu doanh nghiệp F&B tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản tin Tiêu dùng: Giá rau xanh ở chợ giảm mạnh
Nhiều tiểu thương cho biết giá rau xanh đang giảm mạnh so với giữa tháng 11, su hào chỉ còn 12.000-17.000 đồng/củ, cải mơ giảm một nửa. Dù vậy, mặt bằng giá chưa thể trở lại như trước mưa bão.
Google Year in Search 2025 gọi tên Trà Vải
Báo cáo "Google Year in Search 2025" (Một năm tìm kiếm) vừa được công bố đã chính thức gọi tên trong hạng mục Ẩm thực và Đời sống với từ khóa "Cách làm": Trà vải.
Tối giản nhưng đầy dư vị: Xu hướng đồ uống mùa đông 2025
Giữa những ngày cuối năm se lạnh, các dòng đồ uống mang hương vani và sắc trắng nhẹ nhàng đang trở thành lựa chọn được nhiều người trẻ yêu thích. Sự kết hợp giữa vị ngọt thanh, mát lạnh và phong cách “tối giản” đang mở ra một xu hướng thưởng thức mang đậm cảm xúc mùa đông.
Đà Nẵng thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Từ ngày 1/12/2025-18/01/2026, Đà Nẵng bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chương trình “Mega Sale Year End – Da Nang 2025”. Không đơn thuần là hoạt động giảm giá, đây là cú hích kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo nhịp sôi động cho thị trường thành phố trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Cà phê sữa đá Việt Nam lọt Top 3 Đông Nam Á
Cà phê sữa đá Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 3 món đồ uống ngon nhất Đông Nam Á do TasteAtlas bình chọn. Với hương vị đậm đà từ cà phê Robusta quyện cùng sữa đặc và đá lạnh, thức uống quen thuộc này tiếp tục khẳng định dấu ấn riêng của cà phê Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Tin mới

Mua sắm trực tuyến dịp cuối năm: Thuận tiện song hành cùng những điều cần lưu ý
Cuối năm, thị trường tiêu dùng bước vào giai đoạn nhộn nhịp với hàng loạt dịp mua sắm được mong đợi. Từ Black Friday, Cyber Monday đến các chương trình ưu đãi 12/12, mua sắm trực tuyến ngày càng khẳng định sức hút, trở thành lựa chọn quen thuộc của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...