Thu hồi nợ xấu cho tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM
Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo NHNN Chi nhánh tiếp tục nghiên cứu, rà soát, luật hóa các quy định về hoạt động mua, bán và xử lý nợ xấu
Nhằm tạo hành lang pháp lý cũng như cơ chế khuyến khích các bên tham gia vào thị trường mua bán nợ để thực hiện hiệu quả việc thu hồi nợ xấu cho hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD).

Đây là kiến nghị đáng chú ý của UBND TP.HCM về việc tổng kết thực hiện cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn từ 2011 – 2025 trên địa bàn. UBND Thành phố cũng kiến nghị NHNN Việt Nam chỉ đạo NHNN Chi nhánh thường xuyên, kịp thời phối hợp với UBND Thành phố để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát, đồng thời có biện pháp hỗ trợ xử lý nhanh đối với hệ thống TCTD trên địa bàn.
Chỉ đạo NHNN Chi nhánh, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) tiếp tục tổ chức thường xuyên các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ chủ chốt của quỹ TDND để nâng cao năng lực quản trị, kiểm soát rủi ro; chỉ đạo NHNN Chi nhánh, Ngân hàng Hợp tác xã tăng cường hỗ trợ quỹ TDND các chương trình số hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, giai đoạn 2011 - 2025, tổng nguồn vốn hoạt động các quỹ TDND trên địa bàn Thành phố là 4.802 tỷ đồng; từng bước nâng cao năng lực tài chính theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ cho vay thành viên. Đến thời điểm 31/8/2025, vốn điều lệ của hệ thống quỹ TDND trên địa bàn Thành phố đạt 235 tỷ đồng (không bao gồm quỹ TDND đang được kiểm soát đặc biệt), vốn huy động là 4.203 tỷ đồng.
Hệ thống quỹ TDND trên địa bàn đã góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng nông thôn mới, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; nhiều quỹ đã phát huy thế mạnh, vai trò tương trợ cộng đồng, phát triển đúng hướng, hiệu quả, an toàn, vững chắc.
Tại thời điểm 31/8/2025, nợ xấu của các quỹ TDND là 78 tỷ đồng, chiếm 2,58% tổng dư nợ. Hầu hết, các quỹ trên địa bàn có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; trừ 6/35 quỹ có tỷ lệ nợ xấu cao gồm quỹ TDND Nam Sài Gòn (52,8%), quỹ TDND An Lạc (5,4%), quỹ TDND Châu Đức (4,5%), quỹ TDND An Bình (3,6%), quỹ TDND Nhơn Đức (3,3%) và quỹ TDND Bình Chánh (3,1%). Nợ xấu có xu hướng tăng do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế. Các quỹ TDND đang tích cực thực hiện các biện pháp thu hồi nợ xấu như đôn đốc khách hàng, xử lý tài sản bảo đảm, khởi kiện ra tòa án, phối hợp với cơ quan thi hành án trong việc thi hành các bản án có hiệu lực và các hình thức khác.
Đến ngày 31/8/2025, trên địa bàn TP.HCM có 2 ngân hàng thương mại có trụ sở chính đặt tại địa bàn đang được kiểm soát đặc biệt; việc cơ cấu lại đối với 2 ngân hàng này vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Cụ thể, NHNN đang xem xét việc cơ cấu lại theo quy định tại Luật Các TCTD năm 2024; đơn vị đang xây dựng phương án cơ cấu lại để xử lý những tồn tại trong hoạt động.
Theo UBND TP.hCM, hiện nay việccơ cấu lại quỹ TDND đang gặp khó khăn do năng lực quản trị, điều hành của cán bộ quỹ chưa đồng đều, chưa có tầm nhìn chiến lược, dự tính, dự báo chủ động trong hoạt động kinh doanh; chưa có kế hoạch, chính sách phát triển thu hút thêm thành viên mới. Hiệu quả kiểm tra, kiểm soát chưa cao, chưa kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, cảnh báo các tồn tại, sai phạm trong hoạt động.
Nhiều quỹ TDND có quy mô tương đối nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, dễ bị ảnh hưởng bởi những bất lợi của nền kinh tế. Việc tăng trưởng dư nợ cho vay hiện nay gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính trên địa bàn.
Việc quy hoạch kế hoạch đào tạo cán bộ tổng thể còn chậm, đặc biệt một số quỹ TDND có quy mô nhỏ, cán bộ chủ chốt đã lớn tuổi, việc tìm kiếm nhân sự kế thừa đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến khi hết nhiệm kỳ không có người thay thế.
Mặt khác, kết quả thu hồi nợ của các quỹ TDND chưa cao do khách hàng mất khả năng thanh toán, không có thiện chí trả nợ, không hợp tác, rời khỏi địa phương không liên hệ được, một số khoản vay không có tài sản đảm bảo nên khó thu hồi, hoặc có tài sản đảm bảo nhưng tính thanh khoản không cao nên thời gian xử lý kéo dài, khả năng thu hồi nợ thấp.