0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 18/06/2025 10:17 (GMT+7)

Cuộc đua của các chuỗi cà phê "không ngủ" tại Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Giữa thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam, vốn đã vô cùng sôi động và cạnh tranh với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, một xu hướng kinh doanh mới đang nổi lên và dần khẳng định vị thế của mình: mô hình các quán cà phê hoạt động liên tục 24 giờ.

Không chỉ đơn thuần là nơi để thưởng thức một ly đồ uống, những không gian "xuyên đêm" này đang trở thành một "mỏ vàng" tiềm năng, hướng đến một nhóm khách hàng đặc biệt, những người sẵn sàng chi trả để "mua" lấy một không gian yên tĩnh, một môi trường làm việc hiệu quả, hay đơn giản là một chốn dừng chân khi phần lớn cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ.

"Thành phố không ngủ" và sự trỗi dậy mạnh mẽ của mô hình kinh doanh cà phê 24/7

Hãy thử hình dung một khung cảnh vào lúc 23 giờ đêm tại Hà Nội, khi hầu hết các hàng quán xung quanh đều đã tắt đèn, đóng cửa im lìm, thì một quán cà phê có quy mô rộng gần 1.000 mét vuông vẫn sáng đèn và gần như kín chỗ ở cả hai tầng lầu. Đâu đó, nhân viên thậm chí còn phải rời quầy pha chế để hỗ trợ khách hàng sắp xếp, ghép bàn, nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều có được một vị trí ngồi thoải mái cho một đêm dài "cắm rễ" làm việc hoặc học tập. Đó không còn là một hình ảnh hiếm gặp.

Trên thực tế, mô hình kinh doanh cà phê mở cửa 24/7 đã xuất hiện lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào khoảng năm 2012. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2018, những thương hiệu tiên phong như Thức Coffee, Three O’Clock, hay Kai Coffee tại Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với Aroi Dessert Cafe, Xofa Café & Bistro tại Hà Nội, đã trở thành những điểm đến quen thuộc của giới trẻ trong những đêm cần "overnight" để học thi hay chạy deadline.

Cuộc đua của các chuỗi cà phê "không ngủ" tại Việt Nam - Ảnh 1

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Hoàng Tùng, Chủ tịch F&B Investment & FoodEdu Academy, mô hình cà phê 24 giờ chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ và trở thành một xu hướng rõ nét hơn trong khoảng 2-3 năm gần đây. Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố cộng hưởng. Trước hết, đó là sự thay đổi trong nhịp sống của giới trẻ và người lao động tại các đô thị lớn. Ngày càng có nhiều người phải thức đêm hơn do tính chất công việc hoặc do lối sống hiện đại. Trong đó, một tệp khách hàng không hề nhỏ có nhu cầu thực sự về một không gian chuyên biệt để có thể làm việc hoặc học tập hiệu quả vào buổi đêm.

Bên cạnh đó, các thành phố lớn tại Việt Nam cũng đang có những định hướng đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho các mô hình kinh doanh xuyên đêm. Cuối cùng, sự phát triển của công nghệ, với các phần mềm quản lý bán hàng, camera giám sát và các công cụ quản lý từ xa, cũng đã giúp cho việc vận hành một quán cà phê trong suốt 24 giờ trở nên dễ dàng, tiện lợi và an toàn hơn, nhờ đó mà mô hình cà phê 24/7 ngày càng được nhân rộng trong vài năm trở lại đây.

Không gian đa chức năng: Khi quán cà phê không chỉ để uống mà còn trở thành một "văn phòng mở"

Sức hấp dẫn của các quán cà phê 24 giờ không chỉ nằm ở việc chúng luôn mở cửa. Một báo cáo của Mibrand Việt Nam đã chỉ ra rằng có đến 40% khách hàng lựa chọn quán cà phê cho mục đích làm việc, bên cạnh các mục đích khác như thư giãn, trải nghiệm đồ uống mới hay tìm một nơi để khởi đầu ngày mới. Nhiều vị khách cho rằng việc học tập hay làm việc tại một không gian mở như các cửa hàng cà phê giúp họ tăng cường sự tập trung, khơi gợi cảm hứng sáng tạo và tạo động lực để hoàn thành công việc đúng hạn.

Để đáp ứng được nhu cầu đặc thù của nhóm khách hàng này, các quán cà phê mở 24 giờ thường được thiết kế theo hướng đa chức năng hơn, không còn là nơi chỉ để thưởng thức đồ uống đơn thuần. Khách hàng thường tìm đến những cửa hàng cà phê 24/7 như một không gian học tập hoặc làm việc chung, với đầy đủ các tiện ích cần thiết như kết nối Wi-Fi tốc độ cao, hệ thống ổ cắm điện được bố trí ở khắp mọi nơi, ánh sáng được điều chỉnh phù hợp và các bộ bàn ghế được thiết kế để có thể ngồi làm việc trong thời gian dài. Những yếu tố này giúp khách hàng có thể thoải mái ngồi lại với thời gian lâu hơn, trong khi mức giá đồ uống thường chỉ ngang bằng với các quán cà phê thông thường và có thể rẻ hơn đáng kể so với việc thuê chỗ tại các mô hình co-working space trả tiền theo giờ.

Yếu tố tiếp theo giúp các cửa hàng cà phê 24 giờ trở nên hấp dẫn và tạo sự khác biệt chính là khả năng hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có lịch trình không cố định. Khách hàng có thể đến và rời đi vào bất kỳ thời điểm nào họ mong muốn, thoải mái làm việc, học tập hay tán gẫu mà không cần phải lo lắng về việc trải nghiệm của mình sẽ bị gián đoạn bởi giờ đóng cửa của quán.

"Cú đêm" và những vị khách trung thành: Phân tích sâu hơn về tệp khách hàng của mô hình 24/7

Chia sẻ từ chị Thuận Nguyễn, người sáng lập thương hiệu cà phê 24 giờ Three O’Clock, cho thấy một cái nhìn sâu sắc hơn về tệp khách hàng của mô hình này. Chị cho biết, lượng khách trong khung giờ từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau thường chiếm khoảng từ 12% đến 18% tổng lượt khách mỗi ngày, tùy thuộc vào từng chi nhánh. Theo chị, đây có thể không phải là một con số quá lớn, nhưng lại là một lượng khách rất ổn định và có tính trung thành cao.

Ngoài đối tượng là sinh viên cần không gian để học thi, những người làm nghề tự do (freelancer), hay những người làm việc trong các lĩnh vực sáng tạo hoặc công nghệ cần sự yên tĩnh để hoàn thành công việc, Three O’Clock còn phục vụ một tệp khách hàng đa dạng khác. Đó là những khách du lịch cần một nơi để nghỉ chân trong lúc chờ đợi, những người có nhu cầu di chuyển bằng tàu xe vào ban đêm, hoặc đơn giản chỉ là những người "không ngủ được" muốn tìm một nơi để thư giãn. Trong khi các cửa hàng tiện lợi cũng mở cửa 24/7 nhưng lại thiếu đi một không gian chuyên biệt, thoải mái để có thể ngồi lại làm việc hay thư giãn trong thời gian dài, mô hình cà phê mở 24 giờ đang làm rất tốt vai trò của mình trong việc kết hợp giữa tính công năng của một không gian làm việc và trải nghiệm cảm xúc của một quán cà phê dành cho những tệp khách hàng đặc thù tại các đô thị lớn.

Cuộc đua của các chuỗi cà phê "không ngủ" tại Việt Nam - Ảnh 2

Cuộc đua "không ngủ": Các thương hiệu tiên phong và tiềm năng to lớn của thị trường F&B xuyên đêm

Trong bối cảnh thị trường F&B Việt Nam đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, với số lượng nhà hàng và quán cà phê tính đến hết năm 2024 ước tính đạt 323.010 cửa hàng và doanh thu toàn ngành đạt khoảng 688.800 tỷ đồng theo báo cáo của iPOS.vn, việc tìm ra một hướng đi khác biệt để tạo lợi thế là điều vô cùng quan trọng. Việc mở cửa quán cà phê liên tục 24 giờ không chỉ giúp giải quyết nhu cầu của một tệp khách hàng tiềm năng mà còn trở thành một ưu thế cạnh tranh đặc biệt, giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ.

Là một trong những thương hiệu tiên phong trong phân khúc này, Three O’Clock hiện đã phát triển được 10 cửa hàng tại các mặt bằng "vàng" ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các thương hiệu cà phê 24/7 nổi bật khác tại Thành phố Hồ Chí Minh như Thức Coffee, Kai Coffee, Bamos Coffee, hay COFFEE 24/24 cũng đều đã phát triển thành các chuỗi từ 5 đến 8 cửa hàng. Tại Hà Nội, thương hiệu Contrast Coffee cũng cho thấy tốc độ phát triển tương đối nhanh khi đã mở được 4 chi nhánh chỉ trong hơn một năm, tại các mặt bằng có diện tích lớn từ 600 đến 1000 mét vuông, nằm gần các khu dân cư và trường học.

Vận hành mô hình 24/7: Thách thức về chi phí và những yếu tố then chốt dẫn đến thành công

Yếu tố mở cửa 24 giờ giúp các cửa hàng gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút một phân khúc khách hàng riêng biệt và đồng thời tận dụng tối đa giá trị của mặt bằng hiện có. Thế nhưng, để có thể vận hành mô hình này một cách hiệu quả và bền vững, các chủ thương hiệu cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Một trong những bài toán khó nhất chính là đảm bảo lợi nhuận kinh doanh khi phải gánh thêm một khoản chi phí vận hành đáng kể cho ca đêm, bao gồm chi phí nhân sự, điện nước, bảo trì thiết bị và đặc biệt là chi phí an ninh. Hiện nay, các quán cà phê 24 giờ đang cố gắng tối ưu hóa quy mô nhân sự và đơn giản hóa thực đơn phục vụ vào ban đêm, đồng thời thiết kế các quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng tinh gọn cũng như ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý để có thể đạt được mức biên lợi nhuận tốt nhất.

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc cà phê 24 giờ trong tương lai, chuyên gia F&B Hoàng Tùng nhận định rằng, ngoài hai thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình này hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ tại những địa phương đang có nền kinh tế đêm phát triển, các thành phố có lối sống công nghiệp cao và đặc biệt là các khu du lịch sầm uất. Đây là một mô hình kinh doanh gắn liền với những thói quen tiêu dùng mới của một tệp khách hàng trẻ, và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai phá. Những thương hiệu đi đầu, xây dựng được một cá tính riêng biệt, lựa chọn được những vị trí mặt bằng tốt, thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng và xây dựng được một không gian mang tính công năng hiệu quả sẽ có khả năng thành công rất cao. Cuộc đua trên "chiến trường không ngủ" này hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến thú vị, góp phần làm phong phú thêm đời sống về đêm tại các đô thị Việt Nam.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua của các chuỗi cà phê "không ngủ" tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khát vọng an cư giữa thị trường đầy biến động
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tục biến động, tạo nên bức tranh nhiều sắc thái và không ít thách thức. Giữa lãi suất dao động, giá nhà lên xuống, chính sách thay đổi, vẫn luôn hiện hữu một khát vọng bền bỉ của người Việt: khát vọng an cư.

Tin mới

Khát vọng an cư giữa thị trường đầy biến động
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tục biến động, tạo nên bức tranh nhiều sắc thái và không ít thách thức. Giữa lãi suất dao động, giá nhà lên xuống, chính sách thay đổi, vẫn luôn hiện hữu một khát vọng bền bỉ của người Việt: khát vọng an cư.
Xuất khẩu nông sản 2025: Mục tiêu 70 tỷ đô la Mỹ và những thách thức từ chất lượng đến thị trường
Nửa đầu năm 2025, nông nghiệp tiếp tục là "trụ đỡ" của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng. Dù kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam vẫn thắp lên kỳ vọng chinh phục mốc kỷ lục 70 tỷ USD trong năm nay.
Nhà giữa đảo, đảo giữa hoa: Hành trình cảm xúc tại Đảo châu Âu
Giữa miền đất Nghệ An, một hành trình châu Âu lãng mạn đang chờ đợi giới tinh hoa. Đảo châu Âu - phân khu kín đáo, cao cấp nhất tại Eco Central Park sẽ mang đến trải nghiệm sống đậm chất châu Âu với bốn cụm đảo hoa độc đáo, giúp cư dân thưởng thức phong cách sống thanh lịch, lãng mạn, duyên dáng.
Tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên mới
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các định hướng phát triển không còn dừng ở việc duy trì ổn định hay “đủ dùng”, mà hướng đến những mục tiêu táo bạo hơn: Tăng trưởng kinh tế hai con số trong một thế giới đầy biến động.