0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 26/12/2023 08:10 (GMT+7)

Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam: Nóng bỏng nhưng nhiều thách thức

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam vẫn là “miếng bánh” hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Năm 2023, thị trường tiếp tục chứng kiến sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới, trong khi các “ông lớn” cũng có những động thái mở rộng.

Lượng lớn thương hiệu mới gia nhập

Theo báo cáo từ Euromonitor, cuối năm 2022, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm. Còn theo thống kê bởi Q&Me, tính đến tháng 3/2023, số lượng cửa hàng của 14 thương hiệu chuỗi cà phê nổi bật nhất Việt Nam đã tăng thêm 133, đạt mốc 1.657 cửa hàng trên toàn quốc so với năm 2022.

Trong số các thương hiệu mới gia nhập thị trường, nổi bật nhất là %Arabica - thương hiệu cà phê đến từ Nhật Bản. %Arabica nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ nhờ chất lượng sản phẩm và không gian hiện đại, trẻ trung. Tuy nhiên, sau giai đoạn “làm mưa làm gió”, %Arabica hiện đang có dấu hiệu chững lại và bị lu mờ bởi những thương hiệu mới khác.

 Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam: Nóng bỏng nhưng nhiều thách thức - Ảnh 1

Ngoài %Arabica, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam còn ghi nhận sự gia nhập của nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Cafe Amazon, Rang Rang Coffee, Katinat Saigon Kafe,… Các thương hiệu này đều có những điểm mạnh riêng, như Cafe Amazon tập trung vào không gian và trải nghiệm khách hàng, Rang Rang Coffee chú trọng vào sản phẩm cà phê đặc sản, Katinat Saigon Kafe mang đến hương vị cà phê truyền thống Việt Nam,…

Tuy nhiên, không phải tất cả các “tân binh” đều thành công. Chuk Chuk, dự án của Tập đoàn KIDO được ví như “Starbucks Việt Nam”, đã phải sớm khép lại giấc mơ ấp ủ những 20 năm chỉ sau 1 năm triển khai chuỗi. Trước đó nữa, thị trường cũng từng “tiễn” rất nhiều tên tuổi ngoại quốc như NYDC - New York Dessert Café, Gloria Jean's Coffees, Espressamente Illy... vì kinh doanh không hiệu quả.

“Tân binh” chật vật tìm chỗ đứng

Theo đánh giá của ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, các “tân binh” trong thị trường chuỗi cà phê Việt Nam hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ đứng. Nguyên nhân là do thị trường đã có sự phân hóa rõ ràng, với các “ông lớn” đã chiếm lĩnh thị phần lớn.

Bên cạnh đó, các “tân binh” thường gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Họ thường tập trung vào chất lượng sản phẩm, nhưng lại bỏ qua yếu tố khác như không gian, trải nghiệm khách hàng,… Điều này khiến họ khó cạnh tranh với các “ông lớn” có kinh nghiệm và tiềm lực mạnh.

“Ông lớn” gồng lỗ

Trong khi các “tân binh” chật vật tìm chỗ đứng, thì các “ông lớn” trong thị trường chuỗi cà phê Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Một số “ông lớn” như Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long, PhinDeli… đã trải qua một năm đầy sóng gió. Highlands Coffee vướng phải “scandal” sau thông tin tăng giá, The Coffee House phải chạy theo xu hướng, PhinDeli chậm lại với công cuộc tái cấu trúc,…

 Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam: Nóng bỏng nhưng nhiều thách thức - Ảnh 2

Ngoài ra, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các thương hiệu liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Điều này khiến cho lợi nhuận của các “ông lớn” bị ảnh hưởng. Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn với nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, các thương hiệu mới muốn thành công cần phải có những chiến lược phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Các “ông lớn” cũng cần phải có những giải pháp để vượt qua khó khăn, duy trì vị thế trên thị trường.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam: Nóng bỏng nhưng nhiều thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ
Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài
Thực hiện chỉ thị của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã vận động và trực tiếp dẫn đoàn doanh nghiệp Pakistan về tham gia chuỗi sự kiện VIETNAM INTERNATIONAL SOURCING 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại TP. HCM từ 6-8/6/2024.

Tin mới

Quảng Ninh: Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề
Từ sáng 7/9, bão số 3 (Yagi) ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, mặc dù tỉnh đã chủ động triển khai công tác phòng chống trước khi bão đến nhưng bão quá lớn. Đây được xác định là trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.
Nghệ thuật chọn nước pha trà: Bí quyết cho một tách trà hoàn hảo
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tách trà bạn pha ở nhà lại không thể sánh bằng hương vị tuyệt hảo của trà quán? Bí mật nằm ở nguồn nước bạn sử dụng. Dù bạn sở hữu loại trà đắt tiền và chất lượng cao đến đâu, nước pha trà không phù hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm thưởng trà của bạn.
Đồng Nai: Không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Con Cò Vàng bị phạt 320 triệu đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 2568/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Con Cò Vàng (địa chỉ trụ sở tại Lô 5, đường số 1, Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) với số tiền 320 triệu đồng.
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Vĩnh Phúc không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm
Sáng 05/9/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập, địa chỉ tại Tổ 4, Vĩnh Thịnh, Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Lập là chủ hộ kinh doanh.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh có nhiều thiếu sót tại dự án Hương lộ 4
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 739/KL-TTr liên quan đến việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.