Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam: Tân binh ngoại “đổ bộ”, chuỗi nội địa mở rộng
Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với sự tham gia của các tên tuổi mới trong nước và quốc tế.
Cotti Coffee: Chở củi về rừng?
Mới đây, chuỗi cà phê Top 4 thế giới Cotti Coffee (Trung Quốc) đã chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam với 3 cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Ngay lập tức, thương hiệu này đã gây chú ý với mức giá cạnh tranh, chỉ 29.000 đồng cho mọi loại thức uống trong vòng 15 ngày đầu khai trương.
Tuy nhiên, động thái này của Cotti Coffee lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia. Họ cho rằng, việc một thương hiệu nước ngoài có giá bán rẻ hơn so với các thương hiệu nội địa sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh thị trường cà phê Việt Nam đang có nhiều tên tuổi lớn, được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Song theo một số chuyên gia ngành F&B, việc Cotti Coffee xâm nhập thị trường Việt Nam cũng là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy thị trường cà phê Việt Nam đang ngày càng phát triển và hấp dẫn.
Chuỗi nội địa K Coffee mở rộng sang Hà Nội, Hải Phòng, hướng ra thị trường quốc tế
Trong khi đó, chuỗi K Coffee của Phúc Sinh Consumer cũng đang cho thấy tham vọng lớn khi đặt mục tiêu tăng từ 10 cửa hàng hiện nay lên 100 cửa hàng trong thời gian tới, đồng thời mở rộng ra khu vực Hà Nội, Hải Phòng.
Để thực hiện mục tiêu này, K Coffee đã bắt tay giải quyết triệt để bài toán cà phê Việt Nam từ gốc đến ngọn, từ hợp tác với các nông hộ ở vùng trồng bền vững, xây dựng nhà máy chế biến sâu, đến cập nhật công nghệ chế biến cà phê chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, mới đây, K Coffee đã ký hợp tác phân phối tại thị trường Mỹ, châu Âu, Úc - New Zealand và Nhật Bản thông qua đối tác LNS International Corporation. Đây là bước đi quan trọng giúp K Coffee tiếp cận với thị trường quốc tế.
Các chuỗi cà phê nội địa đua nhau mở flagship store
Thị trường cà phê Việt Nam được đánh giá là khốc liệt, với cả chuỗi nội địa và nước ngoài. Do đó, các chuỗi cà phê phải tạo dấu ấn riêng mình bằng kế hoạch xây dựng một cửa hàng tầm cỡ với định dạng Flagship Store cùng thiết kế mới tinh tế, sang trọng và năng động hơn. Các chuỗi cà phê nội địa cũng đang tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng, đặc biệt là mô hình flagship store.
Điển hình, Highlands Coffee đang tạo sự bùng nổ với flagship store tại các chuỗi đô thị của Vinhomes, như Mega Grand World Hà Nội, nhằm thu hút được nhiều khách hàng trẻ. Ngoài ra, Signature by The Coffee House, hay Phúc Long Premium cũng là những cửa hàng flagship được đầu tư về đồ uống, không gian, nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp hơn. Hiện Phúc Long và The Coffee House đều nhắm đến nhóm khách hàng “chịu chi” khi cho ra mắt cửa hàng flagship với nhiều trải nghiệm mới, đi kèm mức giá cao hơn hẳn cửa hàng thông thường.
Theo ông Hoàng Tùng, chuyên gia ngành F&B, cửa hàng flagship thường được xây với quy mô hoành tráng, trải nghiệm cao cấp hơn các cửa hàng thông thường của một thương hiệu. Bởi chức năng đặc biệt nên doanh nghiệp chuỗi F&B luôn muốn duy trì mô hình cửa hàng flagship.
Ngoài ra, mô hình này sẽ vẫn có những chỉ số về P&L (lợi nhuận và thua lỗ) như các cửa hàng thông thường. Tuy nhiên, chúng mang nhiều ý nghĩa về mặt thử nghiệm các concept mới, ý tưởng mới, trải nghiệm mới, sản phẩm mới, cũng như mở rộng ra các tệp khách hàng mới nhiều hơn.
Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng
Theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường Statista, thị trường cà phê tại Việt Nam có doanh số 5,9 tỷ USD vào năm 2022 và được dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 5,99% trong giai đoạn 2022 - 2025.
Đến năm 2025, dự kiến tỷ lệ tiêu thụ cà phê tại nhà chiếm tỷ trọng lớn về khối lượng, nhưng tỷ trọng nhỏ trong doanh thu. Ngược lại, cà phê bán tại các cửa hiệu và hàng quán chỉ chiếm 21% khối lượng tiêu thụ, nhưng chiếm đến 78% chi tiêu.
Với tiềm năng thị trường lớn, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới, với sự tham gia của nhiều tên tuổi mới, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu hiện có.
Bảo Anh